ขวดพลาสติกชูชีพ





ภาคประชาชนร่วมกันจัดทำเสื้อชูชีพจากขวดน้ำพลาสติก เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่างๆ

แรงบันดาลใจที่เกิดขึ้นจากการชมคลิปภาพในอินเตอร์เน็ต และข่าวการช่วยเหลือตัวเองของชาวบ้าน ทำให้ผู้ประสานงานมูลนิธิกระจกเงาคนนี้ ระดมกำลังอาสาสมัครกว่า 200 คน เร่งทำเสื้อชูชีพจากขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบอุทกภัย

โดยแบ่งการทำงานออกเป็น 4 ส่วน เริ่มจากการคัดแยกขวดพลาสติกที่สมบูรณ์ คือไม่รั่ว และมีฝาปิด จากนั้นนำขวดพลาสติกมามัดต่อกันด้วยเชือกให้เป็นแพ แพละ 4ขวด และ 5ขวด โดยจะต้องมัดติดกันให้แน่น

นำแพ 4 ขวด และแพ 5 ขวด มาวางซ้อนกัน มัดด้วยเชือก ขั้นตอนสุดท้ายคือการประกอบเป็นเสื้อชูชีพ โดยนำเชือกถักมาทำเป็นที่คล้องไหล่ เพื่อเพิ่มความแข็งแรง

ผู้ประสานงานมูลนิธิกระจกเงายืนยันว่า เสื้อชูชีพจากขวดน้ำพลาสติกสามารถใช้ลอยน้ำได้จริง หากเป็นขวดขนาดใหญ่สามารถรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 80 กิโลกรัม ส่วนขวดขนาดกลางรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 60 กิโลกรัม ขณะนี้มีกำลังการผลิตอยู่ที่วันละ 200 ตัว และจะประเมินสถานการณ์ว่า พื้นที่ใดต้องการเสื้อชูชีพมากที่สุด จะรีบดำเนินการโดยเร็ว
เนื่องจากเป็นแนวทางหนึ่งในการลดภาระการจัดหาเสื้อชูชีพของรัฐบาล

สิ่งที่ยังต้องการในเวลานี้ คือขวดพลาสติกที่ใช้แล้ว, เชือก, กรรไกร และคัตเตอร์ ผู้ที่ต้องการช่วยเหลือสามารถนำมาบริจาคได้ที่ ศปภ.ภาคประชาชน มูลนิธิกระจกเงา อาคารผู้โดยสารภายในประเทศชั้น 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง

Produced by VoiceTV




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม