"น้ำพุร้อนโป่งเดือดป่าแป๋" น้ำพุร้อนธรรมชาติแห่งอช.ห้วยน้ำดัง




ด้วย แรงดันแก๊สและอุณหภูมิสูงจากใต้ผิวโลก อัดดันธารน้ำใต้ดินให้พวยพุ่งขึ้นสูงกว่า 2 - 3 เมตร เป็นลักษณะของน้ำ้ำพุร้อนแบบกีเซอร์ (Geyser Type)ซึ่งแตกต่างไปจากบ่อน้ำร้อนที่เป็นการผุดสู่ผิวดินของน้ำร้อนใต้ดินและ ไม่มีแรงดันน้ำให้สูงเท่า สายน้ำ้ำโดยควันร้อนซึ่งล้นทะลักขึ้นสูงแห่งนี้จึงได้รับการเรียกขานอย่างดุ ดันว่า โป่งเดือด

น้ำพุร้อนโป่งเดือด เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำ้ำดัง จังหวัด
เชียงใหม่ ในอดีตชาวบ้านแถบนี้เรียกกันว่า น้ำ้ำพุร้อนป่าแป๋ มีลักษณะเป็นลานโล่งกว้างล้อมรอบด้วยป่าเบญจพรรณ ตรงกลางเป็นแอ่งมีน้ำ้ำร้อนและควันพวยพุ่งเป็นจังหวะอยู่หลายจุด บางจุดพุ่งขึ้นสูงจากผิวดินสูงกว่า 3 เมตร

ลักษณะดังกล่าวทำให้บริเวณน้ำ้ำพุร้อนคล้ายเป็นลานแสดงประติมากรรมธรรมชาติ อันน่าตื่นตาตื่นใจ เมื่อนักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมลีลาเริงระบำของสายน้ำ้ำสูงและหมอกควันไอ ร้อนปกคลุมในโอบล้อมของผืนป่า โดยมีธรรมชาติเป็นผู้ควบคุมบรรเลงจังหวะแรงดันของน้ำ้ำให้สูงต่ำอย่างน่า อัศจรรย์

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีชื่อดุดันว่าโป่งเดือด หากธารน้ำ้ำร้อนสายนี้กลับเป็นที่รู้จักอย่างดีในฐานะแหล่งท่องเที่ยวเพื่อ สุขภาพ น้ำ้ำแร่จากใต้ผิวดินที่มีอุณหภูมิสูงมีคุณสมบัติอันเหมาะสมต่อการบรรเทา อาการปวดเมื่อย และปรับสมดุลให้กับร่างกาย

ปัจจุบันได้มีการปรับปรุงสระอาบน้ำแร่กลางแจ้งให้สวยงาม ทั้งยังมีห้องแช่น้ำ้ำแร่ส่วนตัว ห้องอบไอแร่ และการนวดเพื่อสุขภาพ มีการตกแต่งและให้บริการคล้ายอย่างรีสอร์ท แม้จะไม่หรูหราเทียบเท่า แต่การแช่น้ำ้ำแร่ในท่ามกลางป่าเขาเขียวครึ้มของอุทยานฯ ก็ให้อีกหนึ่งบรรยากาศอันแตกต่าง

ข้อมูลท่องเที่ยว - หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำ้ำดัง นด.1 (โป่งเดือด) หมู่ 5 บ้านแม่เลา ถนนปาย-แม่มาลัย ต.ป่าแป๋ อ.แม่แตงจ.เชียงใหม่ - ห่างจากตัว อ.เมืองเชียงใหม่ ประมาณ 40 กม. ใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 (แม่มาลัย-ปาย)ไปประมาณ 35 กม. เลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ 6.5กม.

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เว็บไซต์ : http://7greens.tourismthailand.org/



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม