Peugeot&Citroen SUV:ยืมร่างมิตซูบิชิลุยตลาดอีกครั้ง

เหมือนกับที่ผ่านมา กลุ่ม PSA แห่งฝรั่งเศส ซึ่งประกอบไปด้วยเปอโยต์ และซีตรองเดินหน้าลุยตลาดเอสยูวีแบบไม่ต้องลงทุนมาก และอาศัยความร่วมมือและสัมพันธ์อันดีกับทางมิตซูบิชิในยืมผลผลิตมาใช้ในการทำตลาดอีกครั้ง โดยคราวนี้ PSA นำเอาซับคอมแพกต์เอสยูวีอย่างรุ่น ASX หรือ RVR เวอร์ชันญี่ปุ่น มารีแบรนด์ขายกันอีกแล้ว

ย้อนความกันสักนิดสำหรับคนที่ยังไม่ทราบ เพราะก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2005 PSA เคยทำอย่างนี้มาแล้วครั้งหนึ่งด้วยการนำเอาท์แลนเดอร์ ซึ่งเป็นคอมแพกต์เอสยูวีของมิตซูบิชิมาขายในชื่อเปอโยต์ 4007 และซีตรอง C-Crosser ก่อนที่ความร่วมมือนี้จะขยายวงไปสู่ตลาดกลุ่มอื่นอย่างเช่น รถยนต์พลังไฟฟ้า ซึ่งเปอโยต์ได้นำไอ-มีมาขายในชื่อ Ion และชื่อ C-Zero สำหรับค่ายซีตรอง

ดังนั้น โปรเจกต์นี้ก็เลยไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะการนำผลผลิตมาขายในแบบ OEM ถือเป็นเรื่องปกติไปแล้วสำหรับ PSA กับมิตซูบิชิ โดยคราวนี้ก็เช่นกัน ASX ถูกเปลี่ยนหน้าตาและเปลี่ยนชื่อมาเป็นเปอโยต์ 4008 และซีตรองก็ถูกใช้ชื่อว่า C4 Aircross โดยความร่วมมือนี้เป็นไปตามข้อตกลงฉบับใหม่ที่ทาง PSA ทำร่วมกับมิตซูบิชิเมื่อปี 2010

สำหรับชื่อรุ่นแม้ว่าจะบ่งบอกถึงระดับตลาดที่ดูแล้วน่าจะเทียบชั้นขึ้นมาขายในคลาสของคอมแพกต์ เอสยูวี แต่ความจริงแล้ว ASX เป็นผลผลิตที่ถูกวางระดับเอาไว้ต่ำกว่านั้น คือเป็นแค่ซับคอมแพกต์ เอสยูวีที่มีระดับต่ำกว่าเอาท์แลนเดอร์ และในกรณีของ 4008 และ C4 Aircross ก็เช่นเดียวกัน เพราะถูกยกทั้งคันมาขาย ดังนั้น ระดับตลาดก็ไม่น่าจะเปลี่ยนจากต้นฉบับ โดยเปอโยต์ยืนยันว่า 4008 แม้จะมีตัวเลขของชื่อรุ่นมากกว่า 4007 แต่ระดับตลาดจะถูกวางให้แทรกกลางระหว่างรุ่น 3008 และ 4007

ในแง่ของมิติตัวรถมีความยาวอยู่ในระดับ 4,340 มิลลิเมตร หรือสั้นกว่า 4007 อยู่ 295 มิลลิเมตร กว้าง 1,800 มิลลิเมตร สูง 1,630 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร

ส่วนเครื่องยนต์ที่ทำตลาดมีให้เลือก 4 แบบ แบ่งเป็นเบนซิน 2 แบบ คือ 1600 ซีซี 116 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.5 กก.-ม. และ 2000 ซีซี 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 20.7 กก.-ม. และเทอร์โบดีเซล 2 รุ่นเหมือนกัน คือ 1600 ซีซี 112 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 27.5 กก.-ม. และ 1800 ซีซี 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. โดยทั้งหมดเป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง และส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ และ CVT ส่วนระบบขับเคลื่อนก็มีทั้งแบบล้อหน้า และ 4WD ซึ่งมีการล็อกการกระจายแรงบิดในการส่งไปยังเพลาหน้าและหลัง

การทำตลาดของทั้ง 2 ค่ายจะมีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ส่วนราคายังไม่มีการเปิดเผยออกมาในตอนนี้

น้อง stop ปะทะน้องตาล




น้องตาล



credit soccersuck

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม