Toyota GT-86 : เปลี่ยนชื่อ สปอร์ตขับหลังขุมพลังบ็อกเซอร์

ได้ข้อสรุปแล้วสำหรับรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังที่เกิดจากโครงการความร่วมมือระหว่างโตโยต้ากับซูบารุ เมื่อแบรนด์ดังของญี่ปุ่นเผยโฉมคันจริงของผลผลิตจากโปรเจ็กต์ FT-86 ออกมาแล้ว โดยใช้ชื่อในการขายว่า GT-86 สำหรับเจาะตลาดทั่วโลก ซึ่งการเปิดตัวมีขึ้นที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2011 ต้นเดือนธันวาคมนี้

ต้องบอกว่าตรงนี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความพิเศษ เพราะ GT-86 ถูกเปิดตัวออกมาในช่วงของการฉลองครบรอบ 50 ปีในการเจาะตลาดรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังของโตโยต้านับจากรุ่นแรกคือ 2000GT ในปี 1962 ส่วนผลผลิตที่เหลือซึ่งโด่งดังตามยุคสมัยของตัวเองก็มีทั้งเซลิก้า (ก่อนเปลี่ยนเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ 4 ล้อในเวลาต่อมา) ตามด้วย MR2 หรือ MR-S, โซลเรอร์ และซูปรา



โปรเจ็กต์นี้มีจุดเริ่มต้นในปี 2009 เมื่อโตโยต้าเผยโฉม FT-86 ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ เพื่อปลุกกระแสรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังที่เคยโด่งดังในอดีตให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง และยึดเอาหมายเลข 86 มาเป็นชื่อรุ่นเพราะความโด่งดังของสปอร์ตรุ่นเลวิน/ทรูโน AE86 ในยุคทศวรรษที่ 1980

โครงการนี้มีเป้าหมายในการผลิตรถสปอร์ตที่ขับสนุกในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป เพราะในปัจจุบันรถสปอร์ตแบบขับเคลื่อนล้อหลังแบบบ้านๆ ได้สูญพันธุ์ไปจากตลาดแล้ว เหลือเพียงแต่พวกระดับไฮเอนด์ที่คนกลุ่มใหญ่ไม่สามารถเอื้อมถึงได้ นี่ก็เลยเป็นที่มาของโครงการรถสปอร์ตราคาเป็นมิตร (กับกระเป๋า) หรือ Affordable Sport Car

อย่างไรก็ตาม งานนี้โตโยต้าเดินเดี่ยวไม่ได้หากไม่มีพันธมิตรมาช่วยในเรื่องของการแชร์เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนในการผลิต นั่นก็เลยทำให้ซูบารุ บริษัทในเครือ FHI หรือฟูจิเฮฟวี่ อินดัสตรี้ที่โตโยต้าถือหุ้นอยู่ 16.7% เข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยเฉพาะในการแชร์พื้นตัวถังซึ่งรถยนต์ของซูบารุแม้ว่าจะเป็นเก๋งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า (และ 4 ล้อตลอดเวลาในบางรุ่น) แต่จากวางเครื่องยนต์และเกียร์ของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์จะต้องเป็นในแนวยาวตามตัวรถเหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ก็เลยง่ายในการดัดแปลงให้เป็นสปอร์ตแบบขับเคลื่อนล้อหลัง ดีกว่าสร้างพื้นตัวถังขึ้นมาใหม่ทั้งชุด สะดวกทั้งงบประมาณและเวลาในการพัฒนา



ดังนั้น โครงการนี้ก็เลยมีชื่อเรียกเล่นๆ ของชาวเน็ตว่า Toyobaru และนอกจากเวอร์ชันของโตโยต้าแล้ว ทางซูบารุเองก็มีแผนในการพัฒนาผลผลิตของตัวเองออกมาเช่นกัน และก็ได้เห็นหน้าเห็นตากันไปแล้วกับชื่อ BRZ ที่งานแอลเอ มอเตอร์โชว์ 2011 กลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

โตโยต้าต้องการให้สปอร์ตรุ่นนี้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าทั่วโลกเหมือนกับชื่อ 86 ที่อยู่ในใจของบรรดานักขับทั่วโลก โดยเฉพาะพวกที่ชื่นชอบความแรงและความเร็ว พอหลังจากเปิดตัวต้นแบบเวอร์ชันแรกก็เลยมีการเปิดตัวเวอร์ชันต่างๆ ออกมาให้สัมผัสกันอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมาถึงรุ่นจำหน่ายจริง

GT-86 ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิดและสไตล์การออกแบบที่ดัดแปลงมาจากต้นแบบรุ่นล่าสุดคือ FT-86 II ที่เปิดตัวในแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ตัวรถเป็นแบบสปอร์ต 2+2 ที่นั่งซึ่งมีความยาว 4,240 มิลลิเมตร สูง 1,285 มิลลิเมตร พร้อมอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักด้านหน้าและหลัง 53-47%



ส่วนความกว้างไม่กล้าใส่ เพราะเอกสารที่แจกออกมาบอกว่า 2,570 มิลลิเมตร ซึ่งดูแล้วยังไงก็ไม่น่าใช่ และตัวเลขนี้น่าจะเป็นระยะฐานล้อมากกว่าความกว้าง ซึ่งโดยปกติแล้วถึงจะรวมกระจกมองข้างเข้าไปด้วยตัวเลขก็น่าจะอยู่ที่ 2,000 กว่าๆ เท่านั้นเอง

หน้าที่ในการขับเคลื่อนเป็นเครื่องยนต์บ็อกเซอร์รุ่นใหม่แบบ 4 สูบที่มีการติดตั้งระบบไดเร็กต์อินเจ็กชั่น หรือ D4-S เข้าไป ส่วนความจุกระบอกสูบจริงๆ ที่อยู่ที่ 1,998 ซีซี มีอัตราส่วนการอัดอยู่ที่ 12.5 :1 รีดกำลังออกมาได้ 197 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 20.9 กก.-ม. ที่ 6,600 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ โดยที่ระบบกันสะเทือนด้านหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังแบบปีกนก 2 ชั้น

ใครที่สนใจก็เตรียมเงินเอาไว้ได้เลย เพราะปีหน้าจะเริ่มวางขายในตลาดทั่วโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นน่าจะมีเมืองไทยรวมอยู่ด้วย







Mitsubishi Mirage Eco Car เผยโฉมแล้วที่งาน Tokyo Motor Show 2011

ตลาดรถอีโคคาร์ในบ้านเราให้การตอนรับเป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ในสนามก็มีอยู่สองค่ายกำลังแย่งชิงพื้นที่กันอยู่ และ Mitsubishi ได้เพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าอีโคคาร์มาอีกที่ค่าย นั้นคือ Mitsubishi Mirage ที่ แหวกแนวเล็กๆ ด้วยการใช้เครื่องยนต์ขนาด 1.0 ลิตร VVT สามารถประหยัดน้ำมันได้ถึง 30 กม./ลิตร ในส่วนบ้านเราคงต้องลุ้นกันหน่อยว่าจะมาในเครื่อง 1.0 ลิตร ประหยัดน้ำมันมากกว่าคู่แข่งในตลาด หรือ จะขยับเป็น 1.2 ลิตร เพื่อสามารถต่อกรกับคู่แข่งได้นั้นเอง

Mitsubishi Mirage Eco Car เผยโฉมแล้วที่งาน Tokyo Motor Show 2011 รูปที่ 1

Mitsubishi Mirage Eco Car เผยโฉมแล้วที่งาน Tokyo Motor Show 2011 รูปที่ 2

Mitsubishi Mirage Eco Car เผยโฉมแล้วที่งาน Tokyo Motor Show 2011 รูปที่ 3

Mitsubishi Mirage Eco Car เผยโฉมแล้วที่งาน Tokyo Motor Show 2011 รูปที่ 4

Mitsubishi Mirage Eco Car เผยโฉมแล้วที่งาน Tokyo Motor Show 2011 รูปที่ 5

Mitsubishi Mirage Eco Car เผยโฉมแล้วที่งาน Tokyo Motor Show 2011 รูปที่ 6

Mazda Takeri .. โฉมงามซีดานว่าที่ Mazda 6

อาจจะไม่มีมาวางจำหน่ายในเมืองไทย แต่ต้องยอมรับว่าในต่างประเทศนั้น รถยนต์รุ่นใหม่ อย่าง Mazda 6 นั้น เป็นรถยนต์ที่ขายดีในกลุ่มซีดานกลาง และในงาน Tokyo Motor Show นั้น ค่ายรถยนต์ Mazda ก็ส่งทีเด็ดมาให้ได้ชมกับว่าที่รถยนต์รุ่นใหม่ใน Mazda Takeri Concept

Mazda Takeri Concept นั้น เป็นการนำเสนอการออกแบบใหม่ในรถยนต์ซีดานกลางภายใต้การออกแบบที่เรียกว่า Kodo Style ที่กำลังจะใช้ในรถยนต์ Mazda รุ่นใหม่ในหลายรุ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็เป็นการนำเสนอในว่าที่รถยนต์ซีดานกลางรุ่นใหม่ ที่กำลังจะออกตามมาในเร็วๆนี้ หลังเมื่อกลางปีปล่อยอเนกประสงค์ Mazda CX-5 ออกมาแล้ว

Mazda Takeri Concept

เรือนร่างที่ยาว 4,850 มม. เป็นการตอบสนองในเรื่องการโดยสารเป็นอย่างดี พร้อมความทันสมัยที่สื่อสารจากเส้นสายสู่ภายในด้วยการตบแต่งในแบบความสปอร์ต ทันสมัย พร้อมการนั่งที่ยังคงให้ความหรูหราในแนวทางใหม่ไปพร้อมกันด้วย

Mazda Takeri Concept

ใต้ฝากระโปรง Mazda แนะนำเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร Sky Activ D ที่มั่นใจว่าจะสามารถตอบสนองในเรื่องการขับขี่ทั้งสมรรถนะที่เป็นเลิศและการ ประหยัดน้ำมันไปได้พร้อมกัน ด้วยการแนะนำระบบส่งกำลัง 6 สปีด ที่ยังมาพร้อมกับการพัฒนาในการชาร์จไฟโดยนำความร้อนจากเบรคที่เหลือ จากกระบวนการหยุดรถมาแปลงเป็นไฟฟ้ากับไปชาร์จแบตเตอร์รี่ ในชื่อ Mazda i-Eloop ช่วยให้มีพลังงานเหลือเก็บไว้ใช้งาน ในการขับขี่

ทั้งนี้ Mazda มั่น ใจว่า ด้วยเทคโนโลยีและการออกแบบเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของบริษัทนั้น จะทำให้เจ้าซีดานกลางน้องใหม่ที่กำลังจะลงตลาดในเร็วๆนี้ จะสามารถเดินทางได้ไกลถึง 1500 กิโลเมตรต่อน้ำมัน 1 ถัง ซึ่งเมื่อเทียบกับรถยนต์รุ่นก่อนหน้านี้มันจะประหยัดมากขึ้นถึง 20%



Motor Expo 2011 : คอมแพ็คคาร์งามๆ รอจับจองใน Motor Expo

ในช่วงนี่นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ของการตบเท้าชมงาน Motor Expo 2011 โดยเฉพาะ เมื่องานในปีนี่ ชมหรี ส่วนบัตรฟรี ใครได้มาก็ส่งชิงโชค ทำให้มันน่าสนใจอย่างมาก ยิ่งในการเข้าไปชมงาน

แม้ต้องยอมรับตามตรงว่ากระแสงานในปีนี้จะไม่ค่อยหวือหวาเมื่อเทียบกับ ช่วงปีที่ผ่านมา แต่การที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ มากกว่า 36 ค่ายยังตอบสนองในการเข้าร่วมงานแม้บางค่อยจะไม่เปิดรับจอง ก็ทำให้เราสนใจในรถรุ่นใหม่ที่วันนี้เราจะไปชมกันว่าในงาน มีคอมแพ็คคาร์คันไหนบ้างมาเปิดขายกัน

compact car motor expo 2011

ในงาน Motor expo 2011 ค่ายรถยนต์ที่เราดูแล้วต้องยกภาษีให้กับรถคอมแพ็คคาร์รุ่นใหม่ล่าสุดนั้น ดูท่าจะไม่พ้นค่ายรถยนต์ Mazda ที่เปิดตัว Mazda 3 2.0 ที่เปิดตัวออกมาตั้งแต่ต้นปี และแม้จะมีราคาแพงพอตัวนั้น ก็ยังเป็นที่สนใจของหลายๆคน

ปรับรับ Motor Expo 2011 นั้น ต้องยกให้ค่าย Mitsubishi ที่ยังส่ง Lancer Ex มาเรียกลูกค้า พร้อมสีใหม่ล่าสุด สีน้ำตาลที่ให้ความหรูหรามากยิ่งขึ้น ส่วนในรุ่นเครื่อง 2.0 นั้น คงถูกใจคอสปอร์ตกับหน้า Evolution ที่เพิ่มเสน่ห์ที่เร้าใจ

Ford เอง ก็ยังคงนำ Ford Focus จำหน่าย ที่ยังให้เป็นเจ้าของง่ายยิ่งขึ้นกับโปรโมชั่นพิเศษๆ โดนใจ ส่วนใครที่มองหารถราคาไม่แพงและตอบสนองในเรื่องขนาดได้ คงต้องไปทางค่าย Proton ที่นำ Proton Persona มาให้จับจอง แถมยังมีเวอร์ชั่นพลังงานทางเลือกติดก๊าซ CNG อีกด้วยนะ

compact car motor expo 2011

ด้าน Honda ยังนำ Honda Civic มาให้จับจองกันเหมือนเดิม แต่ที่เราชอบใจสุดคงยกให้ค่ายโบว์ไทน์ที่นำ Chevrolet Cruze มาให้จับจองเป็นเจ้าด้วยโปรโมชั่น ดาวน์ต่ำสุดเพียง 9% ก็รับไปขับได้เลย

ทั้งหมดนี้เป็นรถคอมแพ็คคาร์ใหม่ๆในงาน Motor Expo 2011 ที่แน่นอนว่ายังไม่มีรุ่นใหม่มาให้มาจับจองกัน แต่ใครที่สนใจก็อย่าลืมไปชมงาน motor Expo กันนะครับ


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม