เจาะลึก 2 ระบบใหม่ของ New Ford Ranger

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในอดีต ผู้ขับขี่ชาวไทยโดยเฉพาะในต่างจังหวัด นิยมใช้รถกระบะกันมาก โดยเฉพาะการใช้งานในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากรถกระบะเป็นพาหนะแบบอเนกประสงค์ที่ทนทาน และใช้งานได้สะดวก ทว่าในปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ และผุ้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เริ่มหันมานิยมใช้รถกระบะกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ลุยงานหนัก หรือเพื่อเดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงวันหยุด ทั้งนี้ เป็นเพราะดีไซน์ และประโยชน์ใช้สอยของรถกระบะ เริ่มเป็นที่ถูกอกถูกใจ ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ และคนในเมืองได้ตรงจุดมากขึ้น

Ford Ranger 2012

Ford Ranger 2012

นอกจากนี้ รถกระบะในปัจจุบัน ยังมีพัฒนาการที่น่าสนใจ ทั้งด้านความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร และอุปกรณ์เทคโนโลยีอันทันสมัย เพราะในแต่ละวัน ผู้ขับขี่รถที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ต้องใช้เวลาอยู่บนท้องถนนต่อเนื่องกันนานหลายชั่วโมง ฟอร์ด จึงเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำมาติดตั้งในรถกระบะสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ถึงความสะดวกสบาย และความปลอดภัยตลอดการขับขี่

เทคโนโลยีที่เราจะพาคุณไปรู้จัก ได้แก่ 2 นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่วิศวกรของ ฟอร์ด พัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับ Ford Ranger ใหม่ รถกระบะสายพันธุ์แกร่งที่พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยช่วงปลายปีนี้ โดยเทคโนโลยีดังกล่าว นับว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านความล้ำสมัยให้กับตลาดรถกระบะของไทยเลยทีเดียว เริ่มจาก

ระบบกล้องมองภาพด้านหลัง (Rear View Camera System)

นวัตกรรมระบบกล้องมองภาพด้านหลัง ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ เมื่อต้องถอยหลังเข้าจอดในพื้นที่แคบๆ โดยเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง กล้องมองภาพด้านหลังของ Ranger ใหม่ จะแสดงภาพเคลื่อนไหวบนกระจกมองหลัง พร้อมมีเส้นบอกตำแหน่งความกว้างของรถ และระยะห่างจากวัตถุที่อยู่ใกล้ที่สุด

Park Pilot

Park Pilot

ระบบเซ็นเซอร์ถอยหลังทำงานโดยใช้คลื่นวิทยุ และจะส่งเสียงเตือนด้วยความถี่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรถขยับเข้าใกล้กับวัตถุด้านหลัง หน้าจอแสดงผลภายในรถจะแสดงภาพของตัวรถ โดยมีสัญลักษณ์ของเซ็นเซอร์ที่บ่งบอกระยะห่างจากวัตถุด้านหลัง และเมื่อตรวจพบวัตถุแล้ว หน้าจอแสดงผลจะมีแถบสัญญาณเตือนปรากฏขึ้นด้านหลังภาพของรถ เพื่อบอกให้ผู้ขับขี่ทราบตำแหน่งคร่าวๆ ของวัตถุดังกล่าว

ระบบควบคุมการสั่งการด้วยเสียง (Voice Control)
ปุ่มควบคุมระบบสั่งการด้วยเสียงของ Ranger ใหม่ ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย ส่วนระบบตรวจจับการสั่งการด้วยเสียงนั้น ได้รับการติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสาร ผู้ขับขี่จึงสามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย โดยไม่ต้องละสายตาออกจากถนน หรือละมือจากพวงมาลัย เมื่อต้องการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ขณะขับรถ

หากต้องการใช้งานโทรศัพท์ ผู้ขับขี่สามารถโทรออกและรับสาย หรือตรวจสอบหมายเลขจากรายชื่อในบันทึกของโทรศัพท์ และประวัติการโทรออกได้ด้วยระบบการสั่งการด้วยเสียง นอกจากนี้ระบบยังสามารถจดจำการบันทึกเสียงหมายเลขที่คุณโทรบ่อยๆ ได้ด้วย

ในขณะที่การใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ ภายในรถ ก็สามารถทำได้อย่างสะดวกสบายเช่นกัน ไม่ว่าจะฟังวิทยุ เปิดเครื่องเล่นซีดี iPod หรือเรียกใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกับ USB ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถสั่งให้เครื่องเสียงของรถ เล่นเพลงจากโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยตรง (audio streaming) ได้ด้วย

Human Machine Interface

Human Machine Interface

ระบบเสียงทั้งหมดของ Ranger ใหม่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ และสร้างความโดดเด่นให้กับแผงควบคุมอุปกรณ์ของรถ ได้รับการออกแบบให้รวมระบบเครื่องเสียงแต่ละส่วน เข้าไว้ในอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวได้อย่างกลมกลืน นอกจากความสวยงามลงตัวแล้ว ดีไซน์ของ Ranger ที่รวบรวมอุปกรณ์หลักๆ เข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว ยังช่วยป้องกันการถูกโจรกรรมแบบถอดแยกชิ้นส่วน ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

สำหรับจุดเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับรถ หรือที่ ฟอร์ด เรียกว่า Human Machine Interface ซึ่งหมายถึงบริเวณตรงกลางคอนโซล ยังได้รับการออกแบบภายใต้แรงบันดาลใจจากอุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัย โดยมีจอยสติ๊กติดตั้งอยู่ตรงกลาง ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางควบคุมการทำงาน และมีปุ่มตัวเลขที่ให้สัมผัสนุ่มสบาย ขณะที่ Ranger บางรุ่น มีตัวอักษรบนแป้นกด ช่วยให้ใช้งานง่าย คล้ายกับการส่งข้อความสั้น (SMS) จากโทรศัพท์เคลื่อนที่

นอกเหนือจาก 2 เทคโนโลยีเด่นที่คนไทยจะได้มีโอกาสใช้จากรถกระบะแล้ว ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ยังมีเทคโนโลยีระบบไฟส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย เช่น ไฟหน้าที่ทำงานอัตโนมัติเมื่อขับไปในที่ที่มีแสงน้อย ไฟส่องสว่างใต้ท้องรถจะสว่างขึ้นทันทีเมื่อล็อกรถเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ หรือที่เรียกว่า Follow-Me-Home safe lights ซึ่งจะส่องสว่างอยู่ราว 1 นาทีหลังจากดับเครื่องยนต์ เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นทางเดินยามค่ำคืนได้ชัดขึ้น

นอกจากนี้ยังมีไฟกระพริบ ที่พร้อมทำงานโดยอัตโนมัติในระหว่างขับขี่ เพื่อเตือนให้รถคันหลังทราบทันทีที่ผู้ขับขี่เหยียบเบรกกระทันหัน

มร. คอน พาพาโดมาโนลาคิส (Con Papadomanolakis) ผู้จัดการฝ่ายบูรณาการระบบไฟฟ้า ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา เผยว่า ลูกค้าที่คุ้นเคยกับความสะดวกสบายเหล่านี้จากรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จะต้องชื่นชอบความสะดวกสบายในระดับเดียวกัน หรือเหนือกว่าที่ Ford Ranger มอบให้

“ด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาด และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายแบบเต็มพิกัด ซึ่งก่อนหน้านี้จะพบได้เฉพาะในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระดับหรูเท่านั้น ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยม สำหรับผู้ขับขี่ที่มองหารถที่ครบเครื่อง ทั้งเพื่อใช้ในการทำงาน และเพื่อเป็นรถของครอบครัว

สุดท้ายนี้เว็บ Thaicarlover.com อยากให้เพื่อนๆ ช่วยเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ประสบปัญหาอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม หรือกำลังเตรียมการรับมือกับน้ำท่วม และน้ำท่วมรถ ด้วยครับ และถ้าเพื่อนๆ สามารถช่วยเหลือสิ่งใดได้ก็ขอให้ช่วยเหลือตามกำลังความสามารถครับ

สำหรับแฟนๆ Ford ในบ้านเราอาจจะต้องรอลุ้นว่าจะมีโปรโมชันเด็ดๆ โดนๆ ที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โปร 2011 (Motor Expo 2011) ในปลายปีนี้ หรืองานมอเตอร์โชว์ 2012 (Motor Show 2012) ในต้นปีหน้าหรือไม่ ซึ่งอันนี้แฟนๆ ฟอร์ด ต้องติดตามกันต่อไปครับ

เทรนด์แฟชั่นจัดว่าหนักจากรันเวย์ ลอนดอน

สรุปเทรนด์กันสั้นๆ จากรันเวย์ลอนดอนแฟชั่นวีค 2012 ที่เพิ่งผ่านมากันค่ะ สาวๆเตรียมแต่งตามนี้ได้เลย

เบ่งบานอย่างอููู้่้ฟู่

เบ่งบานอย่างอู้ฟู่ ด้วยการเย็บปะ

พาสเทลหวานสุดๆ

พาสเทล

ชุดคอปกสาวออฟฟิศ

ชุดคอปกแพทเทิร์นสาวออฟฟิศ

ลายกราฟฟิคชนเผ่าแอฟริกา

ลายชนเผ่าแอฟริกา

บูติคแบบสปอร์ตมาดมั่น

บูติคแบบสปอร์ต

กระโปรงบานจัดเต็ม

กระโปรงบานจัดเต็ม

เนื้อผ้าพิมพ์ลาย

เนื้อผ้าพิมพ์ลาย

อินทีเรียแฟชั่น ลายม่าน สถาัััปัตยกรรมบนเสื้อผ้า

อินทีเรียลายม่าน

เมทาลิคคัมแบ็ค

เมทาลิคคัมแบ็ค

นิตติ้งมาอีกแล้วนะจ๊ะ

นิตติ้งมาอีกแล้วนะจ๊ะ

เฉดเหลืองมาแรงสุดๆ

เหลืองสุดๆ

ภาพจาก Telegragh
เนื้อหาแปลและเรียบเรียงโดย Women.Mthai Team

รองเท้าแมนๆ ที่สาวๆ กำลังอินกัน "เพ็นนีโลฟเฟอร์"

เพ็นนีโลฟเฟอร์ .. รองเท้าแมนๆ ที่สาวๆ เขาอินกัน
แฟชั่นที่สาวๆ ฮอลลีวู๊ดเขาพากันกระโดดลงจากรองเท้าส้นสูง ตึกระฟ้าลงมาติดดิน กับรองเท้าสไตล์เพ็นนีโลฟเฟอร์ รองเท้าหนังหุ้มส้น ดูแมนๆ เท่ๆ ที่แมทซ์เข้ากับชุดได้ไม่ยาก ให้สาวๆ ดูเท่และยังเบรคความหวานเลี่ยนได้อีกด้วย

มาดูกันว่า .. ใส่แล้วเท่จริงไหม ดูเอาเองจ้า

เพ็นนีโลฟเฟอร์

Blake Lively สาวสวยแห่งกอสสิป เกิล์ล . .คนนี้ใส่อะไรก็ดูดีจ๊ะ


น้องแก้ว จาก FFK ก็ใส่
(“แบงค์ – แก้ว – โทโมะ” พรีเซ็นเตอร์ “ดอกมะลิวันแม่” กตัญญูรักจากใจ “ให้แม่” )

ลุคนี้ เริ่ดที่สุดค่าาาา

รองเท้าแมนๆ

เบรคความน่ารักของชุดไม่ให้หวาน
(เวลาบรรยายภาพแบบนี้ ก็ชอบคิดตามว่า .. นี่ตรูไปแอบเลียตอนไหน ถึงได้รู้ว่า ชุดมันหวาน 55)

รองเท้าแมนๆ

รองเท้าแมนๆ

ใส่แล้ว แมนมั่กๆ

รองเท้าแมนๆ

โอ้วว ใส่ไปงานกลางคืนก็ยังเก๋กู๊ดที่ซู๊ด

http://www.zappos.com/big-buddha-rilo-black-patent

จะอิน มาก อิน น้อย แค่ไหน ก็ดูกำลังซื้อของตัวเองด้วยนะจ๊ะ จะยื้มรองเท้าพี่ชาย น้องชายมาใส่ก่อนก็ไม่ว่ากัน เพราะแฟชั่น มาเร็ว ไปเร็ว ..ชอบจริงๆ ค่อยซื้อมาใส่ก็ยังด๊ายยยย

นี่ก็เท่แบบรองเท้ากีฬา เดินสบาย ไม่เมื่อย

ทำไมต้อง "เพ็นนีโลฟเฟอร์"

รองเท้าสไตล์เพ็นนีโลฟเฟอร์มีต้นกำเนิดมาจากสมัยก่อน ซึ่งเป็นรองเท้าที่ชาวนาในประเทศนอร์เวย์สวมใส่กัน ต่อมาชาวอเมริกันได้ผลิตรองเท้าสไตล์นี้ขึ้นมา เรียกว่า โลฟเฟอร์ จนมาในยุค 1950 รองเท้าโลฟเฟอร์ฮิตมากในกลุ่มนักเรียนวัยรุ่นในอเมริกายุคนั้น และมีกานำสัญลักษณ์เหรียญเพ็นนีเข้ามาใช้ในการโฆษณา จึงเรียกว่า เพ็นนีโลฟเฟอร์ นั่นเอง

emotion

เรียบเรียงภาพประกอบโดย yenta4.com
ภาพจาก stylehog.com, zappos.comfabsugar

ยังรัก และ คิดถึง

ในวันที่ความรัก ไม่เหลือแม้เยื่อใย
คนหนึ่งอาจลืมเลือน
แต่อีกคน ... ยังไม่ลืม

วันนี้ยังรัก ... ก็ยังรัก
วันนี้ยังคิดถึง ... ก็คิดถึง
วันนี้เจ็บ เพราะรู้ข่าวคราว ... เจ็บก็เจ็บไป
แต่ยัง ก็ควรยินดี กับเค้าด้วย

emotion

เพราะคนเรา ห้ามอะไรก็ห้ามได้
แต่ห้ามใจตัวเอง ไม่ให้รัก ไม่ให้คิดถึงใครคนหนึ่ง มันห้ามกันยาก
เพราะฉะนั้น
อยู่กับสิ่งที่เราทำแล้วมีความสุข
หากมันจะปนเปื้อนไปด้วยความทุกข์บ้าง จะเป็นไรไป

จาก หนังสือ ยังรัก และ คิดถึง

ยังรัก และ คิดถึง

สนพ.ใยไหม
ราคา 149.-

“โคโลราโด โฉมใหม่”ปิกอัพยกระดับ คืนการขับแห่งสมดุล

ช่วงนี้ใครอยากได้ปิกอัพดีๆใช้สักคัน คงเลือกยากลำบากตัดสินใจ เพราะมองไปโชว์รูมไหนหรือสื่อช่องทางใดก็มีแต่“รถรุ่นใหม่”ขายกันเต็มไปหมด ซึ่งหลายยี่ห้อเป็นถึงโมเดลเชนจ์ ที่เปลี่ยนพื้นฐานวิศวกรรมยานยนต์แบบยกแผง

เช่นเดียวกับ เชฟโรเลต โคโลราโด โฉมใหม่ (All New Chevrolet Colorado) ที่เพิ่งส่งรถลงโชว์รูมสดๆร้อนๆพร้อมขายเมื่อ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา กับทางเลือก 26 รุ่นย่อย ใน 3 ตัวถัง 2 บล็อกเครื่องยนต์

แม้ “โคโลราโด โฉมใหม่” จะเริ่มการพัฒนาในส่วนของโครงสร้างพื้นฐานและแชสซีส์ร่วมกับอีซูซุ ซึ่งถือเป็นดีลลดต้นทุนวิจัยตามสมัยนิยม แต่จีเอ็มก็ภูมิใจกับการต่อยอดพัฒนาด้วยฝีมือตนเองในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การออกแบบภายนอก ภายใน ขุมพลัง-ระบบขับเคลื่อน ที่สำคัญยังมีโรงงานผลิตเครื่องยนต์ (แห่งใหม่ที่จังหวัดระยอง) และแม่พิมพ์ชิ้นส่วนของตนเอง จนแทบไม่ต้องพึ่งอีซูซุอีกต่อไป (แต่หลายชิ้นส่วนยังออกมาจากซัพพลายเออร์เดียวกัน)

สำหรับตัวถังที่ใหญ่กว่ารุ่นเดิมทุกมิติ วางอยู่บนแชสซีส์อันแข็งแกร่ง พร้อมออกแบบให้มีคานขวาง 8 จุด ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และคานขวาง7 จุด ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ช่วงล่างด้านหน้าแบบปีกนกสองชั้น หลังแหนบแผ่นซ้อนที่ปรับให้ยาวขึ้นกว่ารุ่นเก่า โดยวิศวกรออกแบบ-เซ็ทค่าให้สมดุลที่สุดทั้งกรณีวิ่งรถเปล่า และบรรทุกของหนัก

เหนืออื่นในตัวถังตอนครึ่ง “เอ็กซ์เทนเด็ด แค็บ” ยังออกแบบให้บานแค็บเปิดได้ 90 องศา เพื่อเพิ่มความ อเนกประสงค์ ซึ่งถือเป็นของใหม่ที่จีเอ็มเรียกเท่ๆว่า Flex Cab

โดยผู้เขียนมีโอกาสได้ลองขับตัว“เอ็กซ์เทนเด็ด แค็บ” ที่เริ่มผลิตก่อนเพื่อน ส่วนหนึ่งเพราะรุ่นนี้มีสัดส่วนขายมากที่สุด หรือคิดเป็น 70% ของทุกตัวถัง (4 ประตู 20% และตอนเดียว 10%)

..ก็ในเมื่อดีลเลอร์สั่งมาเยอะ“จีเอ็ม” จึงเริ่มทำรุ่นนี้ก่อน แต่กระนั้นถ้าใครจองรุ่น 4 ประตูไว้ ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะประมาณเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมก็คงรับรถได้เช่นกัน

ในส่วนของรูปลักษณ์ภายนอก ออกแบบได้สปอร์ตโฉบเฉี่ยว แต่แฝงความบึกบึนไว้กับเส้นสันฝากระโปรง ซุ้มล้อ ด้านข้างมีมุมกรีดคมไปจรดฝากระโปรงท้าย ทั้งนี้ในรุ่นท็อป LTZ จะใช้ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์เลนส์ ไฟท้ายใช้หลอดแอลอีดีวางเป็นรูปตัว C ดูโดดเด่นมีราคา พร้อมล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ประกบยางบริดจสโตน ดูลเลอร์ ไฮเวย์เทอร์เรน ขนาด 255/65 R17

ภายในรุ่น LTZ จะโดดเด่นสุดๆกับ ปุ่มกลมโตที่ควบคุมแอร์อัตโนมัติ พร้อมโชว์เลขดิจิตอลตัวใหญ่ ขณะที่เครื่องเสียงแบบบิวต์อินราบเรียบกับคอนโซลมองสบายตา ส่วนเรือนไมล์ด้านหน้าเรืองแสงสีน้ำเงิน วางมาตรวัดรอบไว้ด้านขวา ความเร็วไว้ด้านซ้าย คั่นกลางด้วยจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ทั้งอัตราบริโภคน้ำมัน ระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลืออยู่ ความเร็วเฉลี่ย ทริปมิเตอร์ และตำแหน่งเกียร์อัตโนมัติ เป็นต้น ขณะที่พวงมาลัยแบบสามก้านฝังปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ไว้ทางซ้ายมือผู้ขับ





ทั้งนี้เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เล่นวิทยุ CD MP3 ได้ 1 แผ่น พร้อมช่องต่อ AUX ส่วนช่องUSB เป็นแบบรูเล็ก ไม่ใช่รูมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไป ดังนั้นคงต้องหาซื้อสายมาต่อเชื่อม ถ้าหวังจะฟังเพลงกับ ทัมบ์ไดร์ฟ หรือบรรดา ไอ-พอด ไอโฟน ทั้งหลาย

ผู้เขียนนอกจากจะประทับใจกับการตกแต่งภายในที่ให้อารมณ์หรูหราแล้ว รายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ขับ-ผู้โดยสาร ถือว่าจีเอ็มทำการบ้านมาดี ทั้งการวางปุ่มควบคุมกระจกไฟฟ้าตรงแผงประตู อยู่ตำแหน่งสูงและเอียงเข้าหาผู้ขับ หรือปุ่มปรับมุมกระจกมองข้างถูกฝังไว้บริเวณเสาร์เอพิลลาร์ ล้วนเห็นชัดปรับได้ถนัดมือ ตลอดจนช่องวางแก้ว-ขวดน้ำขนาดกลาง จัดไว้เต็มห้องโดยสาร ตั้งแต่คอนโซลกลาง(ใกล้เบรกมือ) ใต้ช่องแอร์ด้านมุมหน้า และแผงประตูข้างทั้งสองฝั่ง

ในส่วนของน้ำหนักบานประตู และแค็บเปิดได้ ไม่ถึงกับหนักมือ แต่จังหวะปิดและเสียงสนิทแน่นของบานประตู ผู้เขียนว่ารู้สึกว่า ยังไม่ “เนียนกริ๊ป” เท่าใดนัก ส่วนการเข้าออกต้องปีนขึ้นตามสไตล์ปิกอัพ(รุ่นยกสูง) แต่เชฟโรเลตก็ติดมือดึงตัว เอาไว้ให้ที่เสาเอพิลลาร์



ผู้เขียนได้ลองรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ XLD28ดีเซล คอมมอนเรล ขนาด 2.8 ลิตร เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์ ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้าที่ 3,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 470 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด (ถ้าเป็นรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 สปีด จะให้แรงบิด 440 นิวตัน-เมตรที่ 2,000 รอบต่อนาที)

เมื่อดูจากตัวเลขแรงม้า-แรงบิดแล้ว อาจจะมาพร้อมความคาดหวังว่าจะ“แรง” แต่เมื่อขับจริงๆ โคโลราโด เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร จะให้กำลังแบบเนียนต่อเนื่องมากกว่าอารมณ์พุ่งพล่านดุดัน คือไม่ใช่ว่าจะอืดอะไรนะครับ เพียงแต่สมรรถนะไม่จัดจ้านแบบที่จินตนาการไว้ก่อนหน้า

โดยการขับและแช่ไว้ที่เกียร์ D อัตราเร่งมาแบบฉลุยนิ่มทุกย่านความเร็ว พลังส่งผ่านเกียร์ตอบสนองรวดเร็ว กดเรียกมาทันใช้ หรือถ้าอยากสนุกก็ดันคันเกียร์ไปด้านซ้าย เพื่อเลือกเล่นเปลี่ยนเกียร์เอง (+,-)แบบทริปทรอนิกก็สุดยอด

ขณะเดียวกันด้วยการใช้เกียร์อัตโนมัติถึง 6 สปีด พร้อมเซ็ทอัตราทดที่เหมาะสม ทำให้ความเร็ว 100 กม./ชม.ที่เกียร์สูงสุด รอบเครื่องยนต์จะอยู่เพียง 1,600 รอบเท่านั้น หรือบนความเร็ว 120 กม./ชม. รอบหย่อน 2,000 มานิดเดียว ซึ่งประเด็นนี้ก็มั่นใจเรื่องอัตราบริโภคน้ำมัน สำหรับการขับทางไกลได้ระดับหนึ่ง

ด้านพวงมาลัยแบบแรคแอนด์พิเนียนค่อนข้างหนักมือ และเผื่อระยะฟรี จึงต้องใช้แรงและหมุนวงเลี้ยวเยอะพอสมควร ซึ่งการควบคุมอาจะเหนื่อยสักนิด ถ้าขับความเร็วต่ำบนการจราจรหนาแน่น แต่กระนั้นถ้าใช้ความเร็วเกิน 120 กม./ชม.ขึ้นไป กลับให้ความมั่นใจดีทีเดียว

ความมั่นใจดังกล่าวยังมาจากโครงสร้างการถ่ายเทน้ำหนักที่สมดุล ส่วนช่วงล่างที่แม้ด้านหลังจะวางแหนบเหนือเพลา แต่การขับความเร็วสูง ไม่ได้โยนเด้งจนปวดหัว ขณะเดียวกันก็ไม่กระด้างดิบ เมื่อขับผ่านสภาพถนนแย่ๆในเมืองไทย

นอกจากนี้ในรุ่นท็อป LTZ อาจจะต้องขอบคุณกับการจัดการพลังลงสู่ล้อให้มีเสถียรภาพด้วย แทรคชันคอนโทรล (TRC) และระบบควบคุมการทรงตัว (ESP) รวมถึงระบบสร้างสมดุลขณะเบรกในโค้ง (CBC -Cornering Brake Control) โดยระบบจะควบคุมแรงดันเบรกและลงน้ำหนักเบรกไปยังล้อทั้ง4 แบบอิสระ ตามความเหมาะสม เพื่อประสิทธิภาพการทรงตัวสูงสุด



อย่างไรก็ตามด้วยตัวแป้นเบรกที่แข็ง อาจต้องใช้แรงกดเยอะสักนิดถึงจะรู้สึกถึงการจับแบบชะลอพอดี ที่สำคัญจังหวะเบรกไม่ออกอาการหน้าทิ่ม หัวจิก ขณะที่ระยะเบรกจากความเร็ว 100 กม./ชม. ลงมาจุดหยุดนิ่ง ทำได้ 47 เมตร

ด้านอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ยจากการขับขึ้นเขา-ลงเข้า ใช้ความเร็ว60-80 กม./ชม.(ขับเป็นขบวนตามกันไป) จนออกไปถนนใหญ่ใช้ความเร็วเฉลี่ย 120 กม./ชม. และมีบางช่วงถนนโล่งแอบลองทำความเร็วไปถึง 150-160 กม./ชม. ซ้ำเจอแยกไฟแดงจอดเป็นระยะ สุดท้ายผู้เขียนเห็นตัวเลขแสดงไว้ประมาณ 11กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ... “โคโลราโด โฉมใหม่” จัดหนักอัดเต็มทั้งออปชันอำนวยความสะดวก-ปลอดภัย ขุมพลังดีเซล 2.8 ลิตร 470 นิวตันเมตร ประกบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เปิดมิติใหม่ให้วงการปิกอัพ การขับตอบสนองดี อัตราเร่งต่อเนื่องแบบสมเหตุสมผล ช่วงล่าง-การทรงตัวนับเป็นจุดเด่น พร้อมโครงสร้างแชสซีส์ใหม่ ใหญ่และแกร่งกว่าเดิม ซึ่งจีเอ็มคุยว่าสามารถบรรทุก และลากจูงน้ำหนักได้ถึง 3.5 ตัน

...ถ้าวัดกันที่ตัวรถอย่างเดียว “ปิกอัพจีเอ็ม” ตอนนี้ไม่เป็นรองใครในตลาด ดังนั้นด้วยคุณภาพโปรดักต์ และการบูรณาการด้านการผลิต บริหารชิ้นส่วน-อะไหล่ ที่พร้อมกว่าเดิม ส่วนเครือข่ายการขาย-บริการหลังการขาย ไม่มีเวลาหาข้ออ้างปัญหาใดๆอีกแล้ว...ผู้เขียนว่า สุดท้ายถ้าคนไทยตัดใจไม่ซื้อ“รถ เชฟโรเลต” อาการคงไม่หนักเท่าคนหมดความเชื่อถือใน “แบรนด์ เชฟโรเลต” นะครับ









จำนวนการดูหน้าเว็บรวม