พื้นที่น้ำท่วมทั่วประเทศยังคงวิกฤตหนัก


พื้นที่น้ำท่วมทั่วประเทศยังคงวิกฤตหนัก
พื้นที่น้ำท่วมทั่วประเทศยังคงวิกฤตหนัก

สรุปสถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศช่วงรอบคืนที่ผ่านมา (12-13 ต.ค.) ในเขตอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เริ่มเข้าสู่ขั้นวิกฤต โดยเฉพาะตำบลโยธะกา บางขนาก บึงน้ำรักษ์ ดอนฉิมพลี และ ดอนเกาะกา หลังปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อยบางจุดสูงกว่า 2-3 เมตร สาเหตุมาจากฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ รวมกับน้ำที่ไหลบ่ามาจากแม่น้ำนครนายก แม่น้ำปราจีนบุรี แม่น้ำบางปะกง และ มวลน้ำที่ผันจากคลองระพีพัฒน์ ลงคลองบางขนาก และ คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ก่อนออกแม่น้ำบางปะกง

นายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว เปิดเผยว่าในอีก 2 - 3 วันนี้ อำเภอบางน้ำเปรี้ยวจะได้รับผลกระทบมากขึ้น จากการผันน้ำมาจาก อำเภอนครหลวง อำเภอหนองเสือ และ อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เบื้องต้นได้เตือนประชาชนโดยเฉพาะที่อยู่ติดลำคลองต่าง ๆ ให้เร่งขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูง

ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการได้มีการใช้เรือสินค้า 3 ลำ เดินเครื่องยนต์เร่งผลักดันน้ำกลางแม่น้ำเจ้าพระยาลงสู่ทะเล บริเวณวัดบางหัวเสือ ตำบลสำโรงใต้ อำเภอพระประแดง ส่วนการขุดคลองทั้ง 5 คลอง คือ คลองลาดกระบัง คลองบางโฉลง คลองจระเข้ใหญ่ คลองบางเสาธง และ คลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต คาดว่าจะแล้วเสร็จทันก่อนจะมีการผันน้ำมาจากทิศเหนือ และ กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 16 ต.ค.นี้

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดยังไม่คลี่คลาย เช่นวัดไพรวัลย์ ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง ที่ถูกน้ำท่วมมานานกว่า 2 เดือนพระสงฆ์ต้องนำไม้มาสร้างเป็นแคร่เพื่อจำวัด ขณะที่การออกบิณฑบาตเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพไปอยู่ที่เต้นท์ผู้ประสบภัย

ส่วนสภาพน้ำท่วมภายหลังการซ่อมบริเวณประตูระบายน้ำบางโฉมศรี ตำบลชีน้ำร้าย อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณหน้าประตูระบายน้ำสูงขึ้นอีกกว่า 40 เซนติเมตร บ้านเรือนหน้าประตูระบายน้ำได้รับผลกระทบมากขึ้น ตรงข้ามกับท้ายประตูที่ระดับน้ำลดลงกว่า 1 เมตร

ขณะที่ชาวตำบลหลุมเข้า อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี พากันแตกตื่นเมื่อพบจระเข้ยาวกว่า 3 เมตร ใกล้กับฝูงเป็ดไล่ทุ่งของชาวบ้านที่นำเข้าไปเลี้ยงในบริเวณสถานีสูบน้ำของการไฟฟ้า ที่ถูกทิ้งร้างจากการถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร นอกจากนี้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ยังพบเห็นจระเข้โผล่ขึ้นใกล้บ้านเรือนอีกหลายจุด เบื้องต้นคาดว่าเป็นจระข้ที่หลุดมาจากฟาร์ม

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในชุมชนพัฒนาเทศบาล 6 หลังโรงพยาบาลบางบัวทอง อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ล่าสุดชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนยังคงได้รับผลกระทบ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งซ่อมคันกระสอบทรายที่ถูกแรงน้ำซัดพังทลายเมื่อสอง วันก่อนอย่างต่อเนื่อง

นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้อำเภอบางบัวทองประสบเหตุอุทกภัยร้อยละ 40 ของพื้นที่ ล่าสุดได้เตรียมแผนรับมือ 3 ระดับเพื่อรับปริมาณน้ำที่จะไหลมาจากภาคเหนือซึ่งมีเป็นจำนวนมาก รวมถึงปริมาณน้ำฝนและน้ำทะเลหนุน แต่หากรับมือไม่ไหวเตรียมให้อพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัยทันที

ขณะที่สถานการณ์ที่ จังหวัดปทุมธานี ล่าสุด นายเลอเกียรติ แก้วศรีเนตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เปิดเผยเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาว่า ทุกอำเภอของปทุมธานี ตกอยู่ในความเสี่ยงและไม่สามารถยืนยันได้ว่า น้ำจะเข้าพื้นที่หรือไม่ แต่ขณะนี้ทางการกำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันกั้นน้ำไม่ให้ท่วมทะลักจนวิกฤตหนัก




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม