ลือ... Honda จะถอยหลังลงคลอง จริงๆ


กลายเป็นประเด้นร้อนขึ้นมาท่ามกลางวงการสื่อมวลชนยานยนต์ในต่างประเทศทันที หลังHonda civic 2012 ใหม่ ออกมาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศสหรัฐ และเมื่อมีการให้สื่อมวลชนทดลองขับ แม้คำโฆษณาคำโตจะกล่าวว่ารถรุ่นใหม่มีดีที่สมรรถนะประหยัดน้ำมัน และความปลอดภัย แต่ก็สื่อที่อิงผู้บริโภคเป็นหลักอย่าง Consumer Report นั้นกลับไม่เห็นและให้Civic ใหม่นี้สอบตก

Honda civic 2012 นั้น เป็นหนึ่งในรถที่ในไม่ช้าก็วางจำหน่ายในบ้านเราอย่างแน่นอน ตามคำกล่าวของบอสใหญ่จากค่าย Honda เมื่อต้นปี แต่หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวออกมา โดยเฉพาะกรณีของ Consumer report ที่เผยว่า Honda นับวันยิ่งถอยหลังลงคลอง แม้จะมีดีไซน์การออกแบบที่ดีขึ้นตามลำดับ ก็ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดยเฉพาะเมื่อหลายสื่อคิดว่า Honda Civic 2012 มีดีพอตัว ทำไมสื่อที่อิงความสำคัญกับผู้บริโภคจึงคิดแตกต่าง

มหากาพย์ในเรื่องนี้ทำให้ Consumer Report ต้องออกโรงมาแถลงไขในข้อกังขาเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Honda โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ Honda Civic 2012 ที่ถือเป็นหนึ่งความหวังในการคัมแบ็คผู้นำตลาดกลุ่มรถคอมแพ็คที่อยู่ในใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน

การออกมาตอบโต้ของConsumer Report ได้ให้มุมมองว่า Honda นั้นเคยเป็นรถที่ดีแต่มันไม่เคยอยู่ในตำแหน่งรถยนต์ที่น่าเลือกซื้อหาหรือ Top pick ตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2006 เป็นต้นมา ใช่ว่า Honda คือรถที่ไม่ดี แต่การที่จะแนะนำให้ใครซื้อรถยนต์สักคันด้วยเงินหามาอย่างยากเย็นนั้น ถคันนั้นต้องดีพอมากกว่าแค่คำโฆษณา


อันที่จริงรถยนต์หลายรุ่นของ Honda นั้นสามารถทำคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ก็มีอีกหลายรุ่นที่รุ่นเก่ากลับมีคะแนนในเกณฑ์ที่ดีกว่า อย่างเช่น Honda Civic 2012 สามารถทำคะแนนได้ 61 แต้ม แต่ 2006 Honda civic กลับทำได้ดีถึง 78 แต้ม เช่นเดียวกับ 2011 Honda Odyssey ทำแต้มได้เพียง 83 คะแนน แต่รุ่นปี 2005 กลับทำได้ 91 คะแนน ในขณะที่กลุ่มรถรุ่นใหม่ อย่าง Honda CR-Zหรือ Honda Insight ทั้งคู่ทำคะแนนได้ต่ำกว่า 60 คะแนน ซึ่งมันก็น้อยเกินกว่าจะแนะนำ

หลายเหตุผลที่ Honda นั้นต่างมีคะแนนต่ำลงแม้จะสามารถฝ่าด่านความปลอดภัยที่ทำได้ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับการประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้นนั้น แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่ผู้บริโภคนั้นอาจจะคาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้น

1.ระยะเบรคยาวขึ้น ทุกวันนี้จากการทดสอบเบรคในรถยนต์ Honda มักจะมีระยะหยุดยาวขึ้น

2.การเก็บรายละเอีย ดูเหมือนจะด้อยลง วัสดุที่ดูแล้วไม่มีราคามีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

3.การเก็บเสียงในห้องโดยสารนั้นยังทำได้ไม่ดีพอ แม้จะมีการปรับปรุงบ้างแล้วในรถหลายๆรุ่น แต่อีกหลายรุ่นและเป็นส่วนใหญ่ยังไม่ได้ปรับปรุง

4.จิตวิญญาณ ที่หายไป ตำนานของ Honda นั้นเริ่มขึ้นด้วยการเป็นรถยนต์ที่ขับสนุกและมันมาจากการใส่รายละเอียดทางด้านสมรรถนะให้พวงมาลัยที่แม่นยำและการควบคุมที่ทำได้ดี แต่มันกลับหายไปในรถหลายรุ่น โดยเฉพาะเมื่อพูดถึง Honda Insight กลับขับขี่ไม่ได้ดั่งใจแม้จะมีตัวช่วยก็ตาม

5.ออพชั่นต่างๆ จัดได้ไม่ลงตัวนัก Honda มีการจัดออพชั่นต่างๆค่อนข้างไม่ลงตัวคุณอาจจะต้องจ่ายมากกว่าในสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่ Honda ก็เริ่มมีการปรับปรุงในเรื่องดังกล่าวแล้ว สังเกตได้จากการออกรถรุ่นหลังๆที่มีการให้อุปกรณ์มาตรฐานเพิ่มขึ้น

แม้ว่าการวิพากษ์วิจารณ์ Honda Civic 2012 จะทำให้ consumer Report ถูกโจมตีอย่างหนัก แต่ทางสื่อรายนี้ก็ทิ้งท้ายไว้ว่า แม้รถจะมีจุดขายที่ด้านความปลอดภัยและการประหยัดน้ำมัน หรือขายต่อราคาไม่ตกมากนั้น แต่การเป็นรถที่ดีนั้นไม่ได้มีเพียงแค่นั้น เพราะมันต้องประกอบด้วยหลายๆสิ่ง และมันต้องเป็นรถที่คุ้มค่าน่าคบหาเมื่อต้องจ่ายเงิ

ภาพประกอบจาก netcarshow.com


Sanook! Auto Comment >>> ความจริงแล้วเราก็ค่อนข้างเห้นด้วยกับ CR (Consumer Report) ในเรื่องการเป็นรถที่เหมาะแก่การแนะนำว่า รถรุ่นนั้นๆ ต้องมีหลากปัจจัยที่ควรจะคบหา ไม่ใช่เพียงประหยัด ปลอดภัย ดีไซน์สวย แต่ยังต้องมีสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม