เปิดคลิปแฉสาเหตุ คันกั้นน้ำป้อมหนึ่งนครสวรรค์พัง


น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์

น้ำท่วมนครสวรรค์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube โพสต์โดย bmwe306049

เผยสาเหตุคันดินกั้นน้ำป้อมหนึ่งนครสวรรค์ พังเมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) เหตุคนขับเรือรับจ้างพยายามดันเรือออกจากคันดิน จนคันพัง ทำน้ำหลากท่วมเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงหัวค่ำของวันที่ 13 ตุลาคม แนวคันดินที่ก่อเป็นเขื่อนกั้นน้ำ บริเวณสะพานนิมมานรดี เขตเทศบาลนครสวรรค์ ได้พังทลายลง ส่งผลให้น้ำทะลักเข้าท่วมชุมชนป้อม 1 เขตเทศบาลนครอย่างรวดเร็ว ซึ่งในเวลาเพียงไม่นาน ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองสูงขึ้นจากเดิมที่ท่วมอยู่อีก 30 เซนติเมตร ส่วนระดับน้ำในชุมชนที่ติดกับฝั่งปากน้ำโพสูงขึ้นอีก 50 เซนติเมตร ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่ในฝั่งศูนย์ราชการนครสวรรค์ต้องรีบเก็บข้าวของขึ้นที่สูง และอพยพโดยด่วน เพราะหลังจากเขื่อนคันดินดังกล่าวพังทลายลง ก็มีการคาดการณ์กันว่า ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก 1 เมตร

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เขื่อนแตกนั้น ชาวบ้านเชื่อว่า ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแนวคันดินที่สร้างไว้ไม่แข็งแรงพอ เมื่อถูกกระแสน้ำไหลเชี่ยวพัดมาตลอดเวลาทำให้แนวคันดินแตก ขณะที่อีกส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนขับเรือรับจ้างทำการยกเรือข้ามแนวคันกั้นน้ำ เป็นเหตุให้คันดินทรุดตัวลง ดังคลิปวิดีโอ 3 คลิป ที่คุณ bmwe306049 นำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูป



คลิปที่ 1 สาเหตุคันกั้นน้ำป้อมหนึ่ง จ.นครสวรรค์ พังทลาย


ทั้งนี้ คลิปวิดีโอแรก โพสต์เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม แสดงให้เห็นภาพของคนขับเรือรับจ้างจำนวนมากพากันยกเรือข้ามคันกั้นน้ำ เพื่อจะนำเรือเข้ามาตระเวนมารับจ้างในเขตที่ถูกน้ำท่วม โดยไม่ทันระวัง และคิดว่าการกระทำดังกล่าวอาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง



คลิปที่ 2 สาเหตุคันกั้นน้ำป้อมหนึ่ง จ.นครสวรรค์ พังทลาย


นั่นเพราะหลังจากนั้นอีก 3 วัน ใน คลิปที่ 2 ซึ่งถูกถ่ายไว้ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 13 ตุลาคม ปรากฎภาพของคนขับเรือรับจ้างหลายคนพยายามจะยกเรือกลับออกไปจากแนวคันกั้นน้ำอีกครั้ง แต่ทว่า ขณะที่กำลังดันเรือออกไป ได้ทำให้แนวคันกั้นน้ำได้พังลงหนึ่งจุด (ตั้งแต่นาทีที่ 0.30 เป็นต้นไป) ทำให้น้ำเริ่มไหลทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ ก่อนที่คนขับเรือรับจ้างจะเร่งขนย้ายเรือออกไปอย่างรวดเร็ว โดยไม่สนใจกับคันกั้นน้ำที่พังทลายลงตรงหน้า



คลิปที่ 3 สาเหตุคันกั้นน้ำป้อมหนึ่ง จ.นครสวรรค์ พังทลาย


และอีกเพียง 1 ชั่วโมงถัดมา ใน คลิปที่ 3 จะเห็นได้ชัดเจนว่า แนวกั้นน้ำที่เดิมพังลงเพียง 1 จุด จากฝีมือของคนขับเรือรับจ้าง ขณะนี้ได้พังทลายลงเป็นแนวยาวกว่าสิบเมตรแล้ว ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลท่วมชุมชนป้อมหนึ่ง และเขตเทศบาลเมืองนครสวรรค์อย่างรวดเร็วจนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไปตาม ๆ กัน

ทั้งนี้ หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกไซเบอร์ ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยต่างพากันต่อว่าคนขับเรือรับจ้างที่เห็นแก่ตัว นำเรือเข้ามารับจ้างหารายได้จากผู้ประสบภัย แต่กลับไม่ระมัดระวังทำให้คันกั้นน้ำที่สร้างไว้แตก สร้างความเดือดร้อนให้ผู้ประสบภัยเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม