เล็งเปิดศูนย์ท่องเที่ยว ตลาดน้ำริมคลองบางหลวง


คลองบางหลวง

คลองบางหลวง

คลองบางหลวง

คลองบางหลวง

เปิดศูนย์ท่องเที่ยว คลองบางหลวง (ไทยโพสต์)

ชงแผนพัฒนา "คลองบางหลวง" ชูจุดเด่นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์แห่งใหม่ของ กทม. หลังเกิดกระแสนิยมเที่ยวตลาดน้ำริมคลองบางหลวง ที่มีหุ่นละครเล็กเป็นจุดขาย เล็งเพิ่มกิจกรรมนั่งเรือนำเที่ยวชมวิถีริมสองฝั่งคลอง เรียนรู้ประวัติศาสตร์วัดและบ้านเก่าแก่ เผยเสนอเรื่องถึงผู้ว่าฯ กทม.แล้ว

นายวิรัช คงคาเขตร ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวและกีฬา สภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการท่องเที่ยวริมคลองบางหลวง หรือคลองบางกอกใหญ่ ฝั่งธนบุรี พบว่า ขณะนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางไปตลาดริมน้ำวัดคูหาสวรรค์ ซึ่งมีร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านอาหาร และบ้านศิลปินที่นำเสนอผลงานศิลปะ ที่โดดเด่นคือ การแสดงหุ่นละครเล็ก ซึ่งแยกตัวออกมาจากคณะหุ่นละครเล็กโจหลุยส์

อย่างไรก็ตาม คลองบางหลวงไม่ได้มีเพียงแค่ตลาดริมน้ำที่น่าสนใจอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อสืบค้นข้อมูลพบว่าเป็นคลองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ดังนั้น จึงได้เตรียมประสานสำนักงานเขตบางกอกใหญ่ เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์อำนวยการท่องเที่ยวคลองบางหลวง อีกทั้งยังได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม.ไปแล้วเพื่อเสนอแผนพัฒนาพัฒนาคลองบางหลวง ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

คลองบางหลวง

นายวิรัช กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีเสียงเรียกร้องจากชาวบ้านในชุมชนริมคลองบางหลวง โดยขอให้ กทม.เร่งพัฒนาและส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกจุดหนึ่ง เพราะเวลานี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ตลาดริมน้ำมากขึ้น ส่วนใหญ่ทราบข้อมูลจากเว็บไซต์ แต่ยังไม่มีแนวทางส่งเสริมอย่างจริงจัง เมื่อตนได้ลงพื้นที่ดูสภาพการท่องเที่ยวริมคลองบางหลวงแล้ว จึงเกิดแนวคิดว่าควรจะจัดกิจกรรมนั่งเรือชมริมสองฝั่งคลองเพิ่มเติมด้วย เนื่องจากทุกวันนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาตินั่งเรือสัญจรผ่านไปมา แต่ยังไม่มีจุดขึ้นลงเรือนำเที่ยวสำหรับคนไทย ดังนั้น ตนจึงเห็นโอกาสที่จะพัฒนาคลองบางหลวงให้มีกิจกรรมท่องเที่ยวสัมผัสบ้านเรือนทรงไทย วิถีชีวิตริมสองฝั่งคลอง และวัดต่าง ๆ ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์

"จากการสืบค้นประวัติศาสตร์คลองบางหลวงเคยเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่า ในสมัยกรุงศรีอยุธยาได้ขุดคลองลัดขึ้นในปี พ.ศ. 2065 เพื่อย่นระยะทางและระยะเวลาในการเดินทาง คลองขุดได้ขยายใหญ่โตขึ้น เพราะกระแสน้ำกัดเซาะจนกลายเป็นแม่น้ำเจ้าพระยาปัจจุบัน ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยาสายเก่ากลายเป็นคลองเล็ก ๆ แห่งนี้ โดยมีปากคลองอยู่ที่ป้อมวิไชยประสิทธิ์ จากการสำรวจพบว่าตลอดคลองบางหลวงมีวัดหลายแห่ง ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์ อีกทั้งมีสถาปัตยกรรมที่งดงามน่าเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง" นายวิรัช เผย

คลองบางหลวง

ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวและกีฬา สภา กทม. กล่าวอีกว่า สำหรับการเสนอแผนพัฒนาคลองบางหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำเชิงอนุรักษ์ยั่งยืนต่อผู้บริหาร กทม.ได้พิจารณานั้น มีการกำหนดแผนชัดเจนเป็นรูปธรรมคือ การจัดสร้างตลาดน้ำ เป็นจุดพักนักท่องเที่ยวให้มีพื้นที่ค้าขายผลิตภัณฑ์ในชุมชน และอาหารโบราณให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่าย ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้ชุมชน การพัฒนาสภาพภูมิทัศน์คลอง ด้วยการดึงชุมชนริมคลองมีส่วนร่วมปรับภูมิทัศน์หน้าบ้านน่ามอง จัดระเบียบเรือท่องเที่ยวที่มีอยู่ให้เป็นระบบไปในแนวทางเดียวกัน โดย กทม.ต้องเป็นหน่วยงานกลางเชื่อมชุมชนกับนักท่องเที่ยวให้การท่องเที่ยวคลองบางหลวงยั่งยืน เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวใน กทม.เพิ่มขึ้น





ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คู่หูเดินทาง



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม