กทม.รับมือน้ำเจ้าพระยาสูงวันที่ 16-18 ต.ค.


กทม.รับมือน้ำเจ้าพระยาสูงวันที่ 16-18 ต.ค.
กทม.รับมือน้ำเจ้าพระยาสูงวันที่ 16-18 ต.ค.

ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันสถานการณ์น้ำใน กทม. ยังไม่เข้าขั้นวิกฤต และเตรียมแผนอพยพชาวบ้านนอกคันกั้นน้ำเจ้าพระยาใน 27 ชุมชนออกจากพื้นที่ชั่วคราว พร้อมปฏิเสธข่าวลือการปล่อยน้ำท่วมคลองแสนแสบ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงเรือตรวจแนวคันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าน้ำบางโพ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยยืนยันสถานการณ์น้ำขณะนี้อยู่ที่ระดับ 2.06 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางยังไม่เข้าขั้นวิกฤต แม้ปริมาณน้ำจะมีมากแต่ระบบระบายน้ำของ กทม. ยังสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ห่วงชาวบ้านนอกคันกั้นน้ำใน 27 ชุมชน ที่อาจต้องเตรียมอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคมนี้ ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีกถึง 2.30 เมตร ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ลงพื้นที่พูดคุยกับประชาชน และเกลี่ยกล่อมให้ออกนอกพื้นที่ชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย ส่วนในแนวคันกั้นน้ำยังถือว่าไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยอมรับว่าเป็นห่วงน้ำในคลองมหาสวัสดิ์และคลองรังสิตที่อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบของ กทม. แต่ก็ได้เข้าช่วยเหลือด้วยการเสริมแนวกระสอบทราย เพื่อให้เกิดความแข็งแรง โดยยืนยันว่าคลองที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. สถานการณ์ยังปกติ

พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวเปิดคลองแสนแสบเพื่อดันน้ำออกให้หมด จากนั้นจะผลักน้ำจากเจ้าพระยาเข้าเส้นทางคลองแสนแสบ เพื่อไปออกทะเลบริเวณบางปะกง ส่งผลให้น้ำท่วมสูงว่า ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการที่กทม. พร่องน้ำในคลองแสนแสบในระดับปกติ เป็นการพร่องน้ำเพื่อการรับปริมาณน้ำฝนที่จะตกหนักในพื้นที่ และจะมีการระบายน้ำเพื่อหมุนเวียนระบบเท่านั้น พร้อมขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

สำหรับศูนย์อพยพชั่วคราวให้กับชาวบ้านที่อาศัยนอกคันกั้นน้ำได้เตรียมโรงเรียนในสังกัด กทม.ไว้ 23 แห่ง ขณะที่ศูนย์อพยพในกทม.ฝั่งตะวันออก 4 เขตได้แก่ มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง และคลองสามวา ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมมีทั้งหมด 78 แห่ง




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม