จักรยานสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ไอเดียน่าสนยามน้ำท่วม






http://www.xiankankan.com/wp-content/uploads/2010/03/amphibious.jpg

http://www.xiankankan.com/wp-content/uploads/2010/03/amphibious-1.jpg




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก qingx.com, xiankankan.com


ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมเช่นนี้ "เรือ" และ "เสื้อชูชีพ" ดูจะเป็นสิ่งของจำเป็นที่สุดของผู้ประสบภัย แต่อย่างที่รู้ ๆ ว่า ขณะนี้ ทั้ง "เรือ" และ "เสื้อชูชีพ" ล้วนขาดตลาดไปเกือบหมดแล้ว ชาวบ้านหลายคนจึงต้องนำ "ยางรถยนต์" มาอาศัยเป็น "เรือ" แทน ขณะที่หลาย ๆ คน ก็ช่วยกันประดิษฐ์"เสื้อชูชีพ" จากเสื้อและขวดน้ำ เพื่อส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยใช้ในยามฉุกเฉิน

เห็นไอเดียเสื้อชูชีพจากขวดน้ำแล้ว ก็ทำให้เรานึกถึง "จักรยานลอยน้ำ" ไอเดียเจ๋ง ๆ ของคุณลุงหลี่เหว่ยกั๋ว คุณลุงชาวจีนวัยเกษียณคนหนึ่ง ที่เคยนำแกลลอนน้ำขนาดใหญ่มาผูกไว้กับรถจักรยาน ประดิษฐ์เป็น "จักรยานสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก" ตั้งแต่สองปีก่อน แถมยังใช้งานได้จริงเสียด้วย

โดยครั้งนั้น คุณลุงหลี่ได้สร้างโครงเหล็กขึ้นมาที่ล้อจักรยานทั้ง 2 ล้อ ก่อนจะนำแกลลอนน้ำเปล่า ๆ ที่ปิดจุกให้สนิท จำนวน 8 ใบ มาผูกติดกับโครงเหล็กที่บริเวณใช้เป็นทุ่นลอยน้ำ พร้อมกับเปลี่ยนซี่เหล็กของล้อหลังให้กลายเป็นใบพัด เพื่อให้เกิดแรงขับเคลื่อนในน้ำ เมื่อจัดการประดิษฐ์ประดอยเสร็จสรรพแล้ว ก็ถึงคราวทดลองผลงานชิ้นโบว์แดงกันดู

งานนี้ ก็ได้สาวหลีจิ่น ลูกสาวของคุณลุงมารับบทอาสาท้าเสี่ยงขี่รถจักรยานคันนี้บนทะเลสาบในสวนสาธารณะเน่ยซาหู ที่เมืองหวู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ปรากฎว่า มันสามารถขี่บนน้ำได้จริง ๆ ซะด้วย แถมเมื่อยามที่ขึ้นจากน้ำ ก็ยังสามารถขี่เจ้าจักรยานสุดเจ๋งคันนี้บนพื้นดินกลับบ้านได้แบบสบาย ๆ อีกต่างหาก

เห็นไอเดียเจ๋ง ๆ ของคุณลุงหลี่แล้ว ใครที่พอมีฝีมือหน่อย จะลองนำไปดัดแปลงดูกับจักรยานที่บ้าน เพื่อปรับมาใช้ในยามน้ำท่วมแบบนี้ก็ไม่เลวเลยนะ ว่าไหม?




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม