Google ฉลองครบรอบวันเกิด 90 ปี อาร์ต โคลกีย์


โลโก้ google


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก unpredictablethoughts.com, cbsnewyork.files.wordpress.com,thequeenmadre.files.wordpress.com, Google.com

วันนี้ Google.com มีอะไรน่ารัก ๆ มาให้จิ้มเล่นกันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปแบบของก้อนดินน้ำมันสีสันสดใส ที่พอลากเม้าส์ไปคลิก เจ้าก้อนดินเหล่านั้นก็ลุกขึ้นมาทักทาย โบกไม้โบกมืออย่างน่าเอ็นดู ทำให้หลายคนอยากรู้ว่าดูเดิ้ลนี้สร้างขึ้นมาเนื่องในโอกาสอะไรกันนี่ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยนำเรื่องราวของผู้ที่ทำให้เกิดดูเดิ้ลนี้ขึ้นมาฝากกันค่ะ

อาร์ต โคลกีย์
อาร์ต โคลกีย์

สำหรับดูเดิ้ลก้อนดินมีชีวิตวันนี้ สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 90 ปี อาร์ต โคลกีย์ ผู้บุกเบิกการสร้างหุ่นดินเหนียวเคลื่อนไหวได้ (ก่อนจะพัฒนาเป็นดินน้ำมัน) ที่แม้จะเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปีก่อน แต่ชื่อของเขาก็ถูกจารึกในหน้าประวัติศาสตร์ และมีความหมายในวงการหุ่นดินมีชีวิตไปแล้ว

อาร์ต โคลกีย์ (Art Clokey) หรือชื่อเดิมว่า อาร์เธอร์ ชาร์ลส์ แฟร์ริงตัน เกิดเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 1921 หรือ 90 ปีก่อน ที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนของสหรัฐ ครอบครัวของเขาหย่าร้างกันตั้งแต่เขายังเด็ก และเขาก็อยู่กับพ่อ แต่ไม่นานพ่อเขาก็ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต ทำให้เขาจับพลัดจับผลูไปอยู่ในการอุปการะของ โจเซฟ โคลกีย์ นักดนตรีและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน และโจเซฟก็ได้ส่งเขาไปเรียนวิชาวาดรูป เขียนภาพ และทำภาพยนตร์ และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ อาร์ต โคลกีย์ บนเส้นทางศิลปะ

อาร์ต โคลกีย์
อาร์ต โคลกีย์


Gumby และม้า Pockey ตัวละครหุ่นดินยอดนิยม

หลังจากนั้นมา อาร์ต โคลกีย์ ก็ได้สร้างสรรค์งานศิลปะหลายรูปแบบ และเริ่มจับงานปั้นหุ่นจากดินเหนียวอย่างเป็นจริงเป็นจังขณะเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย ก่อนจะใช้วิชาการสร้างภาพยนตร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากพ่อบุญธรรมมาปรับใช้กับงานปั้นดินเหนียว ก่อเกิดเป็นภาพยนตร์หุ่นดินเอนิเมชั่นที่เคลื่อนไหวได้บนหน้าจอโทรทัศน์ โดยภาพยนตร์หุ่นดินเรื่องแรกของเขานั้น คือเรื่อง Gumbasia ที่เปิดตัวเมื่อปี 1955 และหลังจากนั้นก็มีผลงานอย่างเป็นทางการบนหน้าจอโทรทัศน์เรื่องแรกออกมาเมื่อปี 1957 ชื่อเรื่อง The Gumby Show ซึ่งก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แถมยังถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์เรื่อง Gumby: The Movie ในปี 1995 และนอกจากนี้ เขายังมีลูกชาย "จอร์จ โคลกีย์" ที่เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น สร้างสรรค์ผลงานหุ่นดินมีชีวิตอีกหลาย ๆ เรื่องต่อจากเขา ในช่วงที่เขาเริ่มอายุมากขึ้น

จนกระทั่งในวันที่ 8 มกราคม 2010 อาร์ต โคลกีย์ ก็เสียชีวิตลงในวัย 88 ปี ด้วยอาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ โดยจากไปอย่างสงบขณะนอนหลับที่บ้านในรัฐแคลิฟอร์เนีย





0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม