เมืองลอยน้ำอาจช่วยรับมืออุทกภัยในอนาคต





ผลงานการออกแบบเมืองลอยน้ำ Floating ecopolis หรือ Lilypad อาจเป็นการรับมืออุทกภัยที่จะเกิดขึ้นทั่วโลกในอนาคต

เมือง ลอยน้ำ Floating ecopolis หรือ Lilypad เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ แวงซองต์ แคเลอโบต์ สถาปนิกชาวเบลเยี่ยม ที่ได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงใบบัวขนาดใหญ่ของ Amazonia Victoria Regia ที่คอยรองรับน้ำฝนและฟอกน้ำให้สะอาด หากสร้างสำเร็จเมืองแห่งนี้จะกลายเป็นที่อาศัยของคนได้ถึง 50,000 คน โดยในเมืองจะใช้แต่พลังงานจากธรรมชาติ เช่น แสงอาทิตย์, ลม, น้ำ และความร้อน ที่จะทำให้มลพิษเป็นศูนย์ ส่วนสิ่งปฏิกูลและขยะทั้งหมดจะถูกนำมารีไซเคิล ซึ่ง Lilypad สามารถลอยอยู่เหนือบริเวณแผ่นดินเดิมที่ถูกจม หรือล่องไปในมหาสมุทรก็ได้

ด้าน แคเลอโบต์ เจ้าของผลงานผู้เคยคว้ารางวัลจากงานสถาปัตย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก มาย เผยว่าหลายประเทศหมดเงินนับพันล้านในการสร้างเขื่อนหรือที่กั้นน้ำให้ใหญ่ ขึ้นหรือแข็งแรงขึ้น แต่ Lilypad เป็นการแก้ปัญหาภัยธรรมชาติโดยการเลียนแบบธรรมชาติ จะเป็นการรับมืออุทกภัยที่จะเกิดขึ้นทั่วโลกในอนาคตได้อย่างถาวร






ทั้ง นี้ในอนาคตมีการคาดการณ์กันว่าภูเขาน้ำแข็งทางขั้วโลกที่กำลังละลาย เพราะภาวะโลกร้อน จะทำให้ปริมาณน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 3 ฟุต ซึ่งจะส่งผลกระทบในหลายเมืองทั่วโลก โดยประเทศที่เตรียบรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอยู่เสมอได้แก่ เนเธอร์แลนด์ ดินแดนที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งในเมืองเวสต์ มาเซนวาล ได้มีการสร้างบ้านริมน้ำที่สามารถยกตัวขึ้นตามระดับน้ำที่เปลี่ยนแปลงอย่าง อิสระ

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญของ DeltaSync หน่วยงานที่ดูแลการสร้างชุมชนลอยน้ำในเนเธอร์แลนด์ เผยว่าการสร้างที่อาศัยบนพื้นดินกำลังจะกลายเป็นอดีต ในวันข้างหน้าแนวคิดการสร้างชุมชนบนพื้นที่ที่ยืดหยุนไปกับสภาวะที่เปลี่ยน แปลงตามธรรมชาติ จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการรับมือกับปัญหาอุทกภัยในอนาคต





ที่มา
http://news.thaipbs.or.th/


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม