Review : Samsung Galaxy Tab 8.9 แฝดผู้น้อง กับขนาดพอดีๆ


เป็นที่รู้กันว่า Galaxy Tab 8.9 นั้นเป็นฝาแฝดกับรุ่นพี่อย่าง Galaxy Tab 10.1 จากการที่มีจุดต่างกันแค่ ขนาดเครื่อง และราคาเท่านั้น ส่วนสเปกภายในแทบทั้งหมด รวมถึงฟีเจอร์ที่ให้มา ไม่แตกต่างกันเลย ดังนั้น จึงถือเป็นการเติมไลน์สินค้าให้ครอบคลุมทุกขนาดหน้าจอ เพื่อกวาดลูกค้าแท็บเล็ตที่ต้องการขนาดที่เหมาะสมที่สุดกับตนเอง

ซึ่งถ้ามองในไลน์ตลาดแท็บเล็ตของซัมซุง จะพบว่ามีตั้งแต่ขนาด 5 นิ้ว 7 นิ้ว 7.7 นิ้ว 8.9 นิ้ว และ 10.1 นิ้ว แน่นอนว่าบางรุ่นอาจจะยังไม่เข้ามาวางจำหน่าย แต่เชื่อว่าคงไม่พลาดที่จะนำเข้ามาวางจำหน่าย เพื่อชิงส่วนแบ่งตลาดแท็บเล็ตอย่างแน่นอน

การออกแบบและสเปก

ในเรื่องของการดีไซน์ตัวเครื่อง Tab 8.9 นั้นเหมือนนำ Tab 10.1 มาย่อขนาดลงเหลือหน้าจอ PLS Capasitive ทัชสกรีน 10 จุด ขนาด 8.9 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล (WVGA) น้ำหนักของ Tab 8.9 อยู่ที่ 465 กรัม บนขนาดรอบตัวที่ 230.9 x 157.8 x 8.6 มม. และแน่นอนว่า จากน้ำหนัก และความบางของเครื่อง จึงทำให้ Tab 8.9 โดดเด่นขึ้นมาทันที



โดยส่วนบนหน้าจอมีกล้องความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมเซ็นเซอร์ปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติ ล่างหน้าจอเป็นแถบโลโก้ 'Samsung' สีเงินพาดอยู่ตรงกลาง หลังเครื่องสีขาว จะมีแถบอะลูมิเนียมที่เป็นที่อยู่ของกล้องความละเอียด 3 ล้านพิกเซล ที่สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูง 720p พร้อมไฟแฟลช ที่เหลือเป็นพื้นขาวโล่ง ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ใช้คงซื้อเคสมาใส่ใช้งานกัน











พอร์ตต่างๆของตัวเครื่องมีเพียงแค่ ด้านบน -ไล่ตั้งแต่ช่องใส่ซิมการ์ด ไมโครโฟน ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ปุ่มปรับระดับเสียง และปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง ด้านล่าง - เป็นพอร์ตแบบ 30 pin ของทางซัมซุง ที่สามารถใช้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านสายยูเอสบี หรือนำหัวต่อยูเอสบีมาเพื่อเชื่อมต่อกับแฮนดี้ไดร์ฟได้ ทั้งนี้ 2 ช่องข้างๆของพอร์ตดังกล่าวคือลำโพงสเตอริโอที่ให้มาในเครื่อง

สำหรับอุปกรณ์ที่ให้มาในกล่องประกอบไปด้วย ตัวเครื่อง สายยูเอสบี อะแดปเตอร์สำหรับเชื่อมต่อกับสายยูเอสบีเพื่อชาร์จ หูฟัง พร้อมจุกสำหรับเปลี่ยนขนาด คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน ส่วนลูกค้าที่ซื้อกับทางดีแทคจะได้อุปกรณ์เสริม USB Connecter ด้วย

สเปกภายในของ Samsung Galaxy Tab 8.9 จะใช้ซีพียู Nvidia Tegra 2 ที่เป็นดูอัลคอร์ 1 GHz (บนสถาปัตยกรรม ARM Cortex-A9X) RAM 1 GB หน่วยความจำภายใน 16 GB ที่ไม่สามารถเสียบไมโครเอสดีการ์ดเพิ่มได้ รองรับ 3G 850 / 900 / 1900 / 2100 MHz ความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 21 Mbps Wi-Fi 802.11 a/b/g/n บลูทูธ 3.0 แบตเตอรี 6,100 mAh

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และทดสอบประสิทธิภาพ

จุดที่ทำให้ Tab ของซัมซุงแตกต่างจากแท็บเล็ตแบรนด์อื่นๆคือการนำ TouchWiz UX มาครอบการทำงานของแอนดรอยด์และยังมีการเพิ่ม Mini Apps ที่เป็นส่วนสำหรับเรียกใช้งานแอปพลิเคชันด่วน เรียกใช้งานโดยลากนิ้วขึ้นจากส่วนล่างของหน้าจอ ส่วนที่เหลือจะเป็นไปตามมาตรฐานของแอนดรอยด์คือมีปุ่มย้อนกลับ โฮม เรียกดูแอปฯที่ใช้งานล่าสุด มุมขวาเป็นส่วนของการตั้งค่า ซ้ายบนไว้ค้นหา ขวาบนเรียกเมนู และตั้งหน้าจอหลัก

โดยผู้ใช้สามารถนำวิตเจ็ต ใส่ไอคอนลัดเข้าสู่แอปพลิเคชัน เลือกเปลี่ยนภาพพื้นหลัง และอื่นๆ ได้บนพื้นที่หน้าจอ 5 หน้า โดยซัมซุงจะมีวิตเจ็ตแนะนำคือ SNS ที่รวมการแสดงผลของเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆเข้าด้วยกัน หรือ บุ๊กมาร์คสำหรับเรียกใช้งานหน้าเว็บโปรดทันที รวมกับการแสดงผลข้อมูลต่างๆอย่าง เวลา พยากรณ์อากาศ ข่าวสาร หุ้น

การใข้งานเว็บเบราว์เซอร์บนหน้าจอขนาด 8.9 นิ้ว นั้นถือว่าค่อนข้างพอดีกับสายตา จากขนาดหน้าจอที่เล็กลงมานิดหน่อย ทำให้ไม่ต้องกวาดสายตาเป็นบริเวณกว้างซึ่งจะส่งผลที่อาการล้าของประสาทตา ประกอบกับประสิทธิภาพของตัวเครื่องที่ค่อนข้างเร็วทำให้ การเรียกดูหน้าเว็บ ซูมเข้าออก ทำได้รวดเร็วไม่หงุดหงิด แน่นอนว่าสามารถใช้งานแฟลชได้

คีย์บอร์ดภาษาไทยที่ให้มาในเครื่องจะเป็นแบบปุ่มเดียว 3 ตัวอักษร สามารถกดย้ำๆ เพื่อใช้ตัวอักษรถัดๆไป การใช้งานถ้าคล่องแล้วถือว่าทำได้รวดเร็วดี ซึ่งถ้าใช้งานแบบถือตัวเครื่อง ให้ใช้งานในแนวตั้งแต่เอานิ้วโป้งกดจะง่ายกว่า แต่ถ้ามีเคส หรือ วางเครื่องในแนวนอน แล้วใช้ 2 มือพิมพ์ได้ คีย์บอร์ดในแนวนอนก็ตอบสนองการใช้งานได้ ทั้งนี้ ถ้าไม่พอใจคีย์บอร์ดที่มากับเครื่องก็สามารถโหลดจากมาเก็ตมาเพิ่มเติมได้
ในส่วนของการตั้งค่าใน Tab 8.9 มีการใส่สีสันเพิ่มเติมเพื่อให้ดูใช้งานง่ายขึ้น แต่โดยเนื้อในแล้วยังเป็นไปตามมาตรฐานของแอนดรอยด์ 3.1 ที่ประกอบไปด้วยการตั้งค่าเครือข่าย เสียง หน้าจอ โหมดประหยัดพลังงาน พิกัดและความปลอดภัย แอปพลิเคชัน บัญชีผู้ใช้ โมชันเซ็นเซอร์ ไฟร์วอลสำหรับบางแอปพลิเคชัน การสำรองข้อมูลและล้างเครื่อง หน่วยความจำ ภาษา เวลา และข้อมูลเครื่อง

ส่วนถ้าต้องการอ่านรายละเอียดของฟีเจอร์ที่น่าสนใจเพิ่มเติม สามารถย้อนกลับไปอ่านได้ที่ Review : Samsung Galaxy Tab 10.1 บาง เบา อึด ซึ่งเป็นแท็บเล็ตแฝดผู้พี่ของ Tab 8.9 ความสามารถต่างๆจึงเหมือนกันแทบทั้งหมด

สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอปฯ Quadrant เพื่อทดสอบการประมวลผล ได้ 2399 คะแนน ส่วน Nenamark 1 และ 2 ในการทดสอบกราฟิก ได้เฟรมเรทที่ 39.8 และ 18.7 FPS ตามลำดับ ซึ่งคะแนนทั้ง 2 ส่วนถือว่าค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับแท็บเล็ตแบรนด์อื่นๆในท้องตลาดด้วยกัน

ดังนั้น นอกจากจุดเด่นในเรื่องการพกพา ใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ อีเมล และแอปฯ ทั่วๆไปแล้ว Tab 8.9 ยังสามารถใช้เป็นมัลติมีเดียเพลยเยอร์ ในการเล่นเกมที่ใช้ภาพความละเอียดสูง HD หรือแม้กระทั่งเล่นไฟล์ภาพยนตร์ความละเอียดสูงอย่าง 720p ได้สบายๆ ส่วนระยะเวลาในการใช้งานนั้น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งานของแต่ละคน โดยขณะทดสอบสามารถใช้ได้ต่อเนื่องราว 9-10 ชั่วโมง สลับๆระหว่างใช้งานอินเทอร์เน็ต อ่านข้อมูล เล่นเกม ดูหนัง

จุดขาย

- ตัวเครื่องขนาดพอเหมาะในการพกพา ขนาดไม่ใหญ่เกินไป และมีน้ำหนักเบาทำให้ถือใช้งานระยะเวลานานๆได้
- ประสิทธิภาพของ Tegra2 RAM 1GB ที่ช่วยประมวลผลให้ใช้งานได้ครอบคลุมทุกรูปแบบ
- ลูกค้าดีแทค นอกจากได้รับแพกเกจ 3G แล้วยังได้รับ USB Connecter ไว้โอนถ่ายข้อมูลจากแฮนดี้ไดรฟ์ หรือต่อเมาส์-คีย์บอร์ดได้

ข้อสังเกต/ตอบจุดขายหรือไม่

- เนื่องจากตัวเครื่องต้องการความเบา ทำให้วัสดุหลักที่ใช้ใน Tab 8.9 เป็นพลาสติก แต่ในการใช้งานจริงเชื่อว่าผู้บริโภคคงหาซื้อเคสมาใส่กันอย่างแน่นอน
- อีกจุดที่น่าเสียดายคือตัวเครื่องไม่รองรับการเพิ่มหน่วยความจำด้วยไมโครยูเอสบี ทำให้ไม่สามารถย้ายไฟล์ใส่การ์ดเพื่อมาใส่ในเครื่องได้
- ตัวระบบปฏิบัติการที่วางจำหน่ายยังเป็นแอนดรอยด์ 3.1 อยู่ ดังนั้นต้องรอการอัปเดตในอนาคตต่อไป

ฟันธง! ความคุ้มค่ากับเม็ดเงินที่เสียไป



กับราคาเปิดตัวของ Galaxy Tab 8.9 รุ่น 3G+Wi-Fi หน่วยความจำ 16GB 17,900 บาท หลายคนอาจจะมองว่าราคานี้ค่อนข้างสูง เพิ่มอีก 1 พันบาท ได้เครื่องรุ่นที่หน้าจอใหญ่กว่าอย่าง Tab 10.1 หรือถ้ามองไปในตลาดยังมีแท็บเล็ตอีกหลายแบรนด์ให้เลือกใช้ ในราคาใกล้เคียงกัน แต่จุดที่ทำให้ Tab 8.9 คุ้มค่าคือ ความเบา และสะดวกในการพกพามากกว่า

ดังนั้น ถ้าใครต้องการแท็บเล็ตประสิทธิภาพสูง พกพาง่าย ขนาดหน้าจอไม่เล็กจนหน้าหงุดหงิด หรือใหญ่จนพกพาลำบาก เชื่อว่า Tab 8.9 จะสามารถตอบโจทย์นี้ได้ทันที ส่วนผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกอยู่ แนะนำให้ไปลองใช้งานหลายๆ รุ่น แล้วเทียบกันที่เรื่องของพกไปไหนมาไหน แล้วเลือกได้เลย เพราะประสิทธิภาพภายในของแท็บเล็ตในระดับราคาใกล้เคียงกันนั้น ไม่แตกต่างกันมากนัก

ตัวเลือกอื่น

- Samsung Galaxy Tab 10.1 ราคาเปิดตัว 18,900 บาท
- Apple iPad 2 เริ่มที่ 15,900 บาท
- Acer Iconia Tab A100 12,900 บาท (ไม่มี 3G)

Company Related Links :
Samsung



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม