Ilhéu de Vila เกาะมีรู ความมหัศจรรย์จากธรรมชาติ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก likecool.com, trekearth.com, panoramio.com,upload.wikimedia.org, magical-azores-islands.com

เห็นภาพแล้วก็รู้สึกสุดจะบรรยายถึงความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติเป็นผู้สรรค์สร้าง บรรจงเนรมิตรูกลมดิกขึ้นมาตรงกลางเกาะเล็ก ๆ กลางทะเลแอตแลนติกเหนือ ยิ่งพิศดูก็ยิ่งฉงน เพราะมันช่างกลมได้ราวกับมีใครจงใจมาขุดเอาไว้เลยทีเดียว

เกาะมีรูนี้มีชื่อว่า Ilhéu de Vila เป็นเกาะภูเขาไฟเล็ก ๆ รูปสามเหลี่ยม มีพื้นที่เพียง 95 เฮกเตอร์ หรือ 950,000 ตารางเมตร เท่านั้น เรียกได้ว่าเล็กจนเห็นเป็นจุดเพียงกะจิดริดอยู่บนแผนที่โลก หรือคุณก็ต้องกดขยายหลายรอบเมื่อต้องการจะดูมันจากกูเกิ้ลเม็พ

Ilhéu de Vila อยู่ห่างจาก Vila Franca do Campo เมืองชายฝั่งตอนใต้ของเกาะ São Miguel อันเป็นพื้นที่ปกครองตัวเองของโปรตุเกส ออกไป 1 กิโลเมตร ภูมิประเทศอันน่าพิศวงของเกาะซึ่งมีแอ่งทะเลสาปกลมดิกอยู่ตรงกลางนั้น เกิดจากพื้นที่ซึ่งเคยเป็นปากปล่องภูเขาไฟมาก่อน ผนวกกับการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก การกัดเซาะของน้ำ และปัจจัยทางธรรมชาติอื่น ๆ จึงได้เนรมิตให้ Ilhéu de Vila กลายเป็นเกาะภูเขาไฟที่เรียกได้ว่ามีภูมิประเทศอันน่าฉงนสนเท่ห์พร้อม ๆ กับงดงามที่สุดก็ว่าได้

แต่ก็ไม่เป็นที่น่าแปลกใจเมื่อความเล็กของมันแปรผกผันกับความงดงามและความอุดมสมบูรณ์ของเกาะ เพราะมีกฏที่ออกโดยหน่วยงานปกครองเกาะ ห้ามการตกปลาและจับสัตว์น้ำ รวมทั้งห้ามทำลายพื้ชนํ้าและสาหร่าย เกาะ Ilhéu de Vila เล็ก ๆ แห่งนี้จึงยังมีธรรมชาติอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์ ผนวกกับแอ่งทะเลสาปทรงกลมที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 150 เมตร และมีจุดที่ลึกที่สุด 20 เมตร ยังเป็นแอ่งที่มีทางเชื่อมออกทะเลเพียงทางเดียว ทำให้ไม่ถูกรบกวนจากคลื่นในทะเลมากนัก น้ำทั้งนิ่งและใส กลายเป็นจุดดำน้ำชั้นดีที่น่าไปเยี่ยมเยือนอีกแห่งหนึ่ง








นอกเหนือจากกิจกรรมดำน้ำแล้ว ที่เกาะ Ilhéu de Vila ยังสามารถล่องเรือหรือพายเรือเล่นแบบชิล ๆ ได้ด้วย โดยช่วงไฮซีซั่นของเกาะแห่งนี้อยู่ในฤดูร้อน ระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน ซึ่งแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยมชมสูงสุดกว่า 600 คน นับเป็นจำนวนค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับเกาะเล็ก ๆ ที่มีพื้นที่เพียงแค่จุดเล็ก ๆ บนแผนที่โลกเท่านั้น
































ทั้งความงามที่เป็นเอกลักษณ์จากทะเลสาปกลมดิกจนน่าประหลาดใจ ผนวกกับความอุดมสมบูรณ์ของเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้ ทำให้อดอิจฉาผู้ที่ได้ไปเที่ยวที่นั่นไม่ได้จริง ๆ เชียว แบบนี้ถ้ามีโอกาสคงต้องหาทางไปพิสูจน์ให้เห็นกับตาดูสักครั้ง ว่าความมหัศจรรย์ที่นักสร้างผู้ยิ่งใหญ่อย่างธรรมชาติได้รังสรรค์ขึ้นมานั้น จะสุดแสนงดงามเพียงใดที่...Ilhéu de Vila



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม