เที่ยว "ผาแต้ม" ชมความงามยามพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยาม




พอ ย่างเข้าสู่ฤดูหนาวเชื่อว่าหลายคนคงเริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับรับลม หนาวกันบ้างแล้ว "ผาแต้ม" ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวที่มีผู้คนมา เยือนมากในช่วงฤดูกาลนี้

โดยผาแต้มนั้นอยู่ในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นหน้าผาสูงชันบนภูผาขาม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาพนมดงรัก ภูเขาหินทรายแห่งนี้มีหน้าผาเป็นแนวยาว หันหน้าไป ทางลำน้ำโขง ยอดเขาสูงประมาณ 260 เมตรจากระดับทะเลปานกลาง มีลานหินเป็นจุดชมทิวทัศน์มุมสูง มองเห็นอาณาบริเวณโดยรอบอุทยานฯลำน้ำโขง และป่าเขาใน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ผาแต้ม เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยาและโบราณคดีพบภาพเขียนสียุคก่อนประวัติ ศาสตร์จำนวนมากที่สุดในประเทศ กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณ สถานของชาติเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2525 ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางธรณีวิทยา เป็นผาชัน ที่เกิดจากการยกตัวของเปลือกโลก

ผาแต้ม ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดี ปรากฏภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ 4 กลุ่มอยู่ใกล้เคียงกัน เรียกรวมว่า ภาพเขียนสีผาแต้มโขงเจียม ประกอบด้วย ผาขาม มีภาพปลา และช้าง ผาแต้ม มีภาพเขียนสีมากที่สุดมากกว่า 300 ภาพ ระยะทางประมาณ 180 เมตร

บนพื้นที่มากกว่า 900 ตารางเมตร มีภาพคน มือคน สัตว์ วัตถุสิ่งของ และลายเรขาคณิต ผาหมอนน้อย พบภาพคนถือเคียวหรือธนู สัตว์คล้ายกวางหรือกระทิงอยู่ท่ามกลาง ทุ่งหญ้าหรือนาข้าวผาหมอน พบภาพคนนุ่งกระโปรงบาน และภาพมือคน

ภาพเขียน “ตุ้ม”ภาพเขียนาสำคัญของผาแต้มที่สะท้อนอารยธรรม 3,000 - 4,000 ปี ได้แก่ ตุ้ม ภาชนะจักสานรูปทรงเรียวยาวเหมือนขวด ปากผายเหมือนพาน ใช้จับปลา และภาพคล้ายนาข้าว ซึ่งหากเป็นตามข้อสันนิษฐาน จะถือเป็นภาพแสดงพิธีกรรมที่เกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่เชิงเกษตรที่เก่าแก่ ที่สุดในประเทศไทย

ข้อมูลท่องเที่ยว -
บ้านหนองผือน้อย (บ้านกุ่ม) ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียมจ.อุบลราชธานี อยู่ห่างจากตัวจังหวัดไปทางทิศตะวันออกประมาณ 80 กม.ใช้เส้นทางโขงเจียม - เขม ราฐ ไปประมาณ 15 กม. จากนั้นเลี้ยวขวา 5 กม. ถึงภูผาขาม บ้านหนองผือน้อย ผาแต้มอยู่บริเวณเดียวกับที่ทำการอุทยานฯ ใกล้ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
ภาพบางส่วน : กรมการท่องเที่ยว



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม