ผู้ว่าฯ ชี้ กทม.ตะวันออกน่าห่วงกว่าฝั่งธน


ผู้ว่าฯ ชี้ กทม.ตะวันออกน่าห่วงกว่าฝั่งธน
ผู้ว่าฯ ชี้ กทม.ตะวันออกน่าห่วงกว่าฝั่งธน

10 ต.ค. - ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมคณะลงพื้นที่ไปตรวจประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำของประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาอยู่ที่ 1.58 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และยังสามารถรับน้ำได้อีกประมาณ 80 เซนติเมตร โดยถือว่ายังอยู่ในระดับปกติ และขณะนี้ได้เปิดประตูระบายน้ำเพื่อผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาสู่คลองทวี วัฒนา ผ่านไปยังคลองภาษีเจริญ คลองกระทุ่มแบน คลองบางกอกใหญ่ คลองดาวคะนอง และคลองชักพระ เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำจากจังหวัดนนทบุรี

จากนั้นเดินทางต่อไปยังท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราช เพื่อตรวจเยี่ยมการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดย กทม.ได้เสริมแนวกระสอบทรายเพิ่มเติมอีก 80 เซนติเมตร จากแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรที่มีอยู่เดิม 2 เมตร ทำให้ขณะนี้บริเวณโรงพยาบาลศิริราชมีแนวป้องกันน้ำท่วมสูง 2.80 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง อีกทั้งได้ขยายฐานกระสอบทรายให้กว้างขึ้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรง พร้อมทั้งได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม กรณีอาจมีน้ำซึมเข้ามาในพื้นที่ และจัดหน่วยบริการเร่งด่วน หรือหน่วยเบสท์ เฝ้าระวังพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของพื้นที่ฝั่งธนบุรีและโรงพยาบาลศิริราชไม่น่าห่วง เนื่องจากได้เสริมแนวป้องกันเพิ่มเติมและมีการบริหารจัดการเป็นอย่างดี แต่ยังห่วงพื้นที่ฝั่งตะวันออก 4 เขต ได้แก่ หนองจอก มีนบุรี คลองสามวา และลาดกระบัง หากกรมชลประทานปล่อยน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ในปริมาณมากขึ้น อาจทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเอ่อล้นในพื้นที่

วันพรุ่งนี้ (11 ต.ค.) กทม.จะเปิดศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาน้ำท่วมด้านตะวันออก ซึ่งตั้งอยู่ ณ ศาลาประชาคมเมืองมีน เขตมีนบุรี เพื่อบูรณาการแผนแก้ไขปัญหาและรับมือหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินแบบครบวงจร ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ก่อนที่ปริมาณน้ำจะสูงขึ้นทั้งจากน้ำฝนและน้ำท้ายเขื่อน เพื่อที่ กทม. จะได้เตรียมแผนรับมือในพื้นที่เสี่ยงจุดอื่นๆ ต่อไป

"ขณะนี้ทุกพื้นที่ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันแบ่งเบาภาระ กทม.ได้ตกลงกับกรมชลประทานให้ระบายน้ำได้เข้ามาเพิ่มขึ้น ส่วน กทม. ก็จะบริหารจัดการน้ำในจำนวนมากขึ้นให้อย่างมีประสิทธิภาพ" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ขณะที่ นายสุธา นิติภานนท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตภาษีเจริญ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการการจราจร ขนส่งและระบายน้ำ สภา กทม. ชุดที่ 8 เป็นประธานการประชุมติดตามการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับผลกระทบบริเวณริมเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยา ณ ห้องประชุมสำนักงานเขตบางแค พร้อมลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำ บริเวณวัดม่วง ถนนเพชรเกษม 63 เขตบางแค โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักการระบายน้ำ และผู้บริหารสำนักงานเขตบางแคร่วมคณะติดตาม

นายสุธา กล่าวมั่นใจมาตรการป้องกันของ กทม.สามารถรับมือน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนได้ ชี้เขตบางแคไม่เข้าข่ายพื้นที่ประสบภัยพิบัติ แต่ห่วงฝนตกหนักอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมในบางพื้นที่ แนะเขตประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตกใจและวิตก กังวลกับน้ำท่วม เพราะถือว่ายังปลอดภัยและสามารถรับมือได้ - สำนักข่าวไทย




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม