สุดยอด! คู่รักชาวจีนปีนกำแพงเมืองจีนเก็บขยะ นานนับ 10 ปี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, zhongguoxinwenzazhishe.net

ทุก ๆ ปี นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกจะเดินทางมาชื่นชมความยิ่งใหญ่ของ "กำแพงเมืองจีน" มรดกทางวัฒนธรรมที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวหลายคนกลับทิ้งเศษขยะชิ้นน้อย ชิ้นใหญ่ ไว้บนทางเดินแห่งนั้น ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่แต่สิ่งเหล่านี้ได้สร้างความไม่สบายใจให้กับคู่สามีภรรยาชาวจีนคู่หนึ่ง ทำให้พวกเขาตัดสินใจเดินไล่เก็บขยะบนกำแพงเมืองจีนแห่งนี้ และทำมานานกว่าสิบปีแล้ว

โดยสามีภรรยาผู้เสียสละเพื่อส่วนรวมคู่นี้คือ นายฉางสือโถว อายุ 49 ปี และนางเฉียนเอ้อหลิง อายุ 47 ปี ที่พวกเขาจะพากันเดินขึ้นมายังด่านปาต๋าหลิง จุดชมวิวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาเยือนกำแพงเมืองจีน และปักหลักเก็บขยะอยู่บริเวณนั้น

นายฉางสือโถว บอกว่า เขาเก็บขยะอยู่บนกำแพงเมืองจีนมานานกว่า 15 ปีแล้ว โดยเดินขึ้นลงกำแพงเมืองจีนทุกวัน ตั้งแต่ 8 โมงเช้ายัน 6 โมงเย็น และไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยอะไร เพราะเขาเคยเป็นทหารมาก่อน ร่างกายจึงยังแข็งแรงดีอยู่

ขณะที่นางเฉียนเอ้อหลิง ผู้เป็นภรรยานั้น เพิ่งจะเดินขึ้นมาทำงานนี้ได้ประมาณ 10 ปีกว่า และรับผิดชอบในระยะทางราว 800 เมตร แต่ส่วนใหญ่เป็นทางชัน บ่อยครั้งที่นางเฉียนจะต้องโรยตัวไต่เชือกลงไปเก็บขยะที่มีคนทิ้งอยู่เบื้องล่าง ด้วยความชันถึง 70 องศา สร้างความหวาดเสียวให้นักท่องเที่ยวที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

คู่สามีภรรยาบอกว่า ช่วงเวลาที่พวกเขายุ่งที่สุดก็คือช่วงเที่ยงที่จะมีคนมาเที่ยวยังจุดนี้อย่างพลุกพล่าน และคนหลายกลุ่มก็มักจะขึ้นมาปูเสื่อปิกนิก ณ จุดนี้ แต่เมื่อเดินทางกลับ กลับทิ้งเศษขยะเล็ก ๆ น้อย ๆ เอาไว้ด้วย นั่นจึงเป็นหน้าที่ของพวกเขาที่ต้องสาละวนเก็บกวาด เพื่อทำให้กำแพงเมืองจีนดูสะอาดตา





และเมื่อท้องฟ้าเริ่มมืดลง ก็ได้เวลาที่สองสามีภรรยาพร้อมกับเพื่อนร่วมงานจะได้เก็บขยะที่น้ำหนักร่วม 100 กิโลกรัม มัดแยกไว้ใส่ถุงไว้ถุงละ 40-50 กิโลกรัม และผูกใส่หลังแบกลงจากกำแพงเมืองจีน นั่นหมายถึงการเสร็จสิ้นภารกิจของวันนี้ ก่อนจะได้กลับบ้านไปพักผ่อน เพื่อจะหวนกลับมาทำหน้าที่พนักงานพิทักษ์ความสะอาดอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาพความลำบากของพวกเขาในการทำงานนี้ ก็ทำให้นักท่องเที่ยวหลายคนบอกว่า จริง ๆ แล้ว พวกเขาไม่น่าจะต้องมาเหน็ดเหนื่อยถึงเพียงนี้ หากนักท่องเที่ยวแต่ละคนช่วยกันเก็บขยะลงไปจากกำแพงเมืองจีน หรือไม่ทิ้งขยะไว้บนนี้น่าจะดีที่สุด


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม