เจาะลึก 2 ระบบใหม่ของ New Ford Ranger


เป็นที่ทราบกันดีว่า ในอดีต ผู้ขับขี่ชาวไทยโดยเฉพาะในต่างจังหวัด นิยมใช้รถกระบะกันมาก โดยเฉพาะการใช้งานในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากรถกระบะเป็นพาหนะแบบอเนกประสงค์ที่ทนทาน และใช้งานได้สะดวก ทว่าในปัจจุบัน คนรุ่นใหม่ และผุ้ที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ เริ่มหันมานิยมใช้รถกระบะกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ลุยงานหนัก หรือเพื่อเดินทางไปพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงวันหยุด ทั้งนี้ เป็นเพราะดีไซน์ และประโยชน์ใช้สอยของรถกระบะ เริ่มเป็นที่ถูกอกถูกใจ ตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ และคนในเมืองได้ตรงจุดมากขึ้น

Ford Ranger 2012

Ford Ranger 2012

นอกจากนี้ รถกระบะในปัจจุบัน ยังมีพัฒนาการที่น่าสนใจ ทั้งด้านความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร และอุปกรณ์เทคโนโลยีอันทันสมัย เพราะในแต่ละวัน ผู้ขับขี่รถที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ต้องใช้เวลาอยู่บนท้องถนนต่อเนื่องกันนานหลายชั่วโมง ฟอร์ด จึงเริ่มพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำมาติดตั้งในรถกระบะสำหรับคนรุ่นใหม่ เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกได้ถึงความสะดวกสบาย และความปลอดภัยตลอดการขับขี่

เทคโนโลยีที่เราจะพาคุณไปรู้จัก ได้แก่ 2 นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่วิศวกรของ ฟอร์ด พัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับ Ford Ranger ใหม่ รถกระบะสายพันธุ์แกร่งที่พร้อมวางจำหน่ายในประเทศไทยช่วงปลายปีนี้ โดยเทคโนโลยีดังกล่าว นับว่าเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ด้านความล้ำสมัยให้กับตลาดรถกระบะของไทยเลยทีเดียว เริ่มจาก

ระบบกล้องมองภาพด้านหลัง (Rear View Camera System)

นวัตกรรมระบบกล้องมองภาพด้านหลัง ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้ขับขี่ เมื่อต้องถอยหลังเข้าจอดในพื้นที่แคบๆ โดยเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง กล้องมองภาพด้านหลังของ Ranger ใหม่ จะแสดงภาพเคลื่อนไหวบนกระจกมองหลัง พร้อมมีเส้นบอกตำแหน่งความกว้างของรถ และระยะห่างจากวัตถุที่อยู่ใกล้ที่สุด

Park Pilot

Park Pilot

ระบบเซ็นเซอร์ถอยหลังทำงานโดยใช้คลื่นวิทยุ และจะส่งเสียงเตือนด้วยความถี่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรถขยับเข้าใกล้กับวัตถุด้านหลัง หน้าจอแสดงผลภายในรถจะแสดงภาพของตัวรถ โดยมีสัญลักษณ์ของเซ็นเซอร์ที่บ่งบอกระยะห่างจากวัตถุด้านหลัง และเมื่อตรวจพบวัตถุแล้ว หน้าจอแสดงผลจะมีแถบสัญญาณเตือนปรากฏขึ้นด้านหลังภาพของรถ เพื่อบอกให้ผู้ขับขี่ทราบตำแหน่งคร่าวๆ ของวัตถุดังกล่าว

ระบบควบคุมการสั่งการด้วยเสียง (Voice Control)
ปุ่มควบคุมระบบสั่งการด้วยเสียงของ Ranger ใหม่ ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัย ส่วนระบบตรวจจับการสั่งการด้วยเสียงนั้น ได้รับการติดตั้งอยู่ภายในห้องโดยสาร ผู้ขับขี่จึงสามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างง่ายดายและปลอดภัย โดยไม่ต้องละสายตาออกจากถนน หรือละมือจากพวงมาลัย เมื่อต้องการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ขณะขับรถ

หากต้องการใช้งานโทรศัพท์ ผู้ขับขี่สามารถโทรออกและรับสาย หรือตรวจสอบหมายเลขจากรายชื่อในบันทึกของโทรศัพท์ และประวัติการโทรออกได้ด้วยระบบการสั่งการด้วยเสียง นอกจากนี้ระบบยังสามารถจดจำการบันทึกเสียงหมายเลขที่คุณโทรบ่อยๆ ได้ด้วย

ในขณะที่การใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ ภายในรถ ก็สามารถทำได้อย่างสะดวกสบายเช่นกัน ไม่ว่าจะฟังวิทยุ เปิดเครื่องเล่นซีดี iPod หรือเรียกใช้งานอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถเชื่อมต่อกับ USB ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถสั่งให้เครื่องเสียงของรถ เล่นเพลงจากโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยตรง (audio streaming) ได้ด้วย

Human Machine Interface

Human Machine Interface

ระบบเสียงทั้งหมดของ Ranger ใหม่ ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ และสร้างความโดดเด่นให้กับแผงควบคุมอุปกรณ์ของรถ ได้รับการออกแบบให้รวมระบบเครื่องเสียงแต่ละส่วน เข้าไว้ในอุปกรณ์เพียงชิ้นเดียวได้อย่างกลมกลืน นอกจากความสวยงามลงตัวแล้ว ดีไซน์ของ Ranger ที่รวบรวมอุปกรณ์หลักๆ เข้าด้วยกันเป็นชิ้นเดียว ยังช่วยป้องกันการถูกโจรกรรมแบบถอดแยกชิ้นส่วน ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

สำหรับจุดเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับรถ หรือที่ ฟอร์ด เรียกว่า Human Machine Interface ซึ่งหมายถึงบริเวณตรงกลางคอนโซล ยังได้รับการออกแบบภายใต้แรงบันดาลใจจากอุปกรณ์สื่อสารที่ทันสมัย โดยมีจอยสติ๊กติดตั้งอยู่ตรงกลาง ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางควบคุมการทำงาน และมีปุ่มตัวเลขที่ให้สัมผัสนุ่มสบาย ขณะที่ Ranger บางรุ่น มีตัวอักษรบนแป้นกด ช่วยให้ใช้งานง่าย คล้ายกับการส่งข้อความสั้น (SMS) จากโทรศัพท์เคลื่อนที่

นอกเหนือจาก 2 เทคโนโลยีเด่นที่คนไทยจะได้มีโอกาสใช้จากรถกระบะแล้ว ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ยังมีเทคโนโลยีระบบไฟส่องสว่างเพื่อความปลอดภัยอีกด้วย เช่น ไฟหน้าที่ทำงานอัตโนมัติเมื่อขับไปในที่ที่มีแสงน้อย ไฟส่องสว่างใต้ท้องรถจะสว่างขึ้นทันทีเมื่อล็อกรถเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ หรือที่เรียกว่า Follow-Me-Home safe lights ซึ่งจะส่องสว่างอยู่ราว 1 นาทีหลังจากดับเครื่องยนต์ เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นทางเดินยามค่ำคืนได้ชัดขึ้น

นอกจากนี้ยังมีไฟกระพริบ ที่พร้อมทำงานโดยอัตโนมัติในระหว่างขับขี่ เพื่อเตือนให้รถคันหลังทราบทันทีที่ผู้ขับขี่เหยียบเบรกกระทันหัน

มร. คอน พาพาโดมาโนลาคิส (Con Papadomanolakis) ผู้จัดการฝ่ายบูรณาการระบบไฟฟ้า ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและแอฟริกา เผยว่า ลูกค้าที่คุ้นเคยกับความสะดวกสบายเหล่านี้จากรถยนต์นั่งส่วนบุคคล จะต้องชื่นชอบความสะดวกสบายในระดับเดียวกัน หรือเหนือกว่าที่ Ford Ranger มอบให้

“ด้วยเทคโนโลยีอันชาญฉลาด และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายแบบเต็มพิกัด ซึ่งก่อนหน้านี้จะพบได้เฉพาะในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลระดับหรูเท่านั้น ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยม สำหรับผู้ขับขี่ที่มองหารถที่ครบเครื่อง ทั้งเพื่อใช้ในการทำงาน และเพื่อเป็นรถของครอบครัว

สุดท้ายนี้เว็บ Thaicarlover.com อยากให้เพื่อนๆ ช่วยเป็นกำลังใจให้ผู้ที่ประสบปัญหาอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม หรือกำลังเตรียมการรับมือกับน้ำท่วม และน้ำท่วมรถ ด้วยครับ และถ้าเพื่อนๆ สามารถช่วยเหลือสิ่งใดได้ก็ขอให้ช่วยเหลือตามกำลังความสามารถครับ

สำหรับแฟนๆ Ford ในบ้านเราอาจจะต้องรอลุ้นว่าจะมีโปรโมชันเด็ดๆ โดนๆ ที่งานมอเตอร์เอ็กซ์โปร 2011 (Motor Expo 2011) ในปลายปีนี้ หรืองานมอเตอร์โชว์ 2012 (Motor Show 2012) ในต้นปีหน้าหรือไม่ ซึ่งอันนี้แฟนๆ ฟอร์ด ต้องติดตามกันต่อไปครับ




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม