Maserati Kubang : สวมวิญญาณจี๊ปลุยตลาดหรู


การที่เฟียตเข้าไปดูแลกิจการของไครสเลอร์ ด้วยการซื้อหุ้นเสียงส่วนใหญ่ถือว่ามีส่วนช่วยเติมเต็มและยกระดับทางเลือกของผลิตภัณฑ์ให้กับทางฝั่งเฟียตด้วย เช่นเดียวกับการที่ไครสเลอร์ก็ได้รับผลตอบแทนในแง่ของการขยายแนวรุกออกสู่ตลาดนอกสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง

หลังจากที่ร่วมมือ เฟียตรับเอารถยนต์ของไครสเลอร์มารีแบรนด์ขายในโชว์รูมของแลนเซีย และส่งรถยนต์ของแลนเซียกลับไปขายในชื่อของไครสเลอร์ และยังส่งรถยนต์อย่าง 500 เข้าไปเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา และยังสร้างความฮือฮากับการเปิดตัวรุ่น 500C โดยร่วมมือกับนักร้องสาวอย่างเจนนิเฟอร์ โลเปซซึ่งจะต้องขับรถยนต์รุ่นนี้ใน MV เพลงใหม่ของเธอ เช่นเดียวกับการใช้ภาพบางส่วนในการทำสปอตโฆษณา อีกทั้งแบรนด์อัลฟาก็ยังจ่อคิวเตรียมคัมแบ็คสู่เมืองลุงแซมในปี 2013

สำหรับโปรเจกต์ที่ถือว่าได้ผลบุญจากเรื่องนี้เต็มๆ คือ การเปิดโอกาสเพื่อรุกตลาดเอสยูวีหรูของแบรนด์ไฮเอนด์อย่างมาเซราติ

ถ้ายังจำกันได้ในปี 2003 สมัยที่ตลาดเอสยูวียังอู้ฟู่ ค่ายนี้มีไอเดียในการเปิดตัวยานยนต์พันธุ์ลุยระดับหรู แต่ฝันที่วางไว้ก็เป็นแค่ฝันเพราะขาดพื้นฐานที่จะมาต่อยอดตรงนี้ ครั้นจะลงทุนทำเองขึ้นมาใหม่ ก็เป็นงานช้างที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก ดังนั้นการเข้ามาของไครสเลอร์และบริษัทในเครือจี๊ปจึงช่วยตรงนี้ได้เป็นอย่างดี ประหยัดทั้งต้นทุนในเรื่องระยะเวลาของการพัฒนาและงบประมาณที่จะต้องลง

คูบังถูกพัฒนามาจากเอสยูวีต้นแบบที่เผยโฉมเมื่อ 8 ปีที่แล้ว และในรุ่นใหม่ล่าสุดที่เผยโฉมในแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011 ที่ผ่านมาก็ได้รับการออกแบบใหม่โดยโลเรนโซ รามาซิออตติ และเตรียมพร้อมขายในปี 2013 โดยจะเป็นคู่ปรับของเอสยูวีหรูอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ็ม-คลาสในรหัส AMG, บีเอ็มดับเบิลยู X5/X6 M และ เรนจ์โรเวอร์ สปอร์ต

สำหรับพื้นฐานของตัวรถถูกพัฒนามาจากพื้นตัวถังของจี๊ป แกรนด์ เชโรกี ใหม่ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นญาติห่างๆ ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ็ม-คลาสใหม่ เพราะว่าแกรนด์ เชโรกีถูกพัฒนาอยู่ในช่วงรอยต่อที่ยังเป็นเดมเลอร์ไครสเลอร์อยู่ และเอสยูวีของจี๊ปรุ่นนี้ก็ใช้พื้นตัวถังของเอ็ม-คลาสใหม่ในการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม ขืนเอามาหมดมีหวังโดนโจมตีได้ รายละเอียดที่เหลือ เช่น เครื่องยนต์, เกียร์, เบรก และการปรับเซตระบบช่วงล่าง ทางมาเซราติจัดการรับหน้าที่ตรงนี้เองทั้งหมดเพื่อให้คูบังเป็นเอสยูวีมาดสปอร์ตที่มีกลิ่นอายการขับเหมือนกับรถสปอร์ต โดยขุมพลังในการขับเคลื่อนจะเป็นบล็อกวี8 รุ่นปัจจุบันที่ถูกปรับปรุงให้มีบุคลิกสำหรับการใช้งานในรถยนต์แบบเอสยูวี โดยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะจะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดกำลังสู่การขับเคลื่อน 4 ล้อในแบบ Full-Time

เครื่องยนต์วี8 บล็อกที่วางในคูบังได้รับการออกแบบโดยเปาโล มาร์ติเนลลี่ หัวหน้าส่วนพัฒนาเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังของมาเซราติในโมเดนา ประเทศอิตาลี ซึ่งเขามีประสบการณ์การทำงานกับทางเฟอร์รารี่มากกว่า 30 ปี และยังเคยเป็นหัวหน้าส่วนพัฒนาเครื่องยนต์ในทีมแข่ง F1 ของเฟอร์รารี่อีกด้วย

ดีเดย์ในการทำตลาดของคูบังอยู่ที่ 2013 แต่ก่อนหน้านั้นไม่นานเราน่าจะได้เห็นคันจริงที่พร้อมขายอย่างเป็นทางการ ส่วนราคาขายยังไม่มีการบอกกล่าวออกมาในตอนนี้



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม