เข็มขัดนิรภัยอาจเป็นเหตุ ผู้หญิงเสี่ยงเจ็บตัวจากอุบัติเหตุมากกว่าชาย


ทุกวันนี้ด้วยการปิดกันเรื่องราวทางเพศที่ลดทำให้ถนนทั่วโลกนั้นต่างมีนักขับเพศหญิงเพิ่มจำนวนสูงขึ้น แต่นั่นไม่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกมีนัยยะสำคัญ เมื่อเทียบกับผลงานวิจัยชิ้นล่าสุดทางด้านความปลอดภัยท้องถนนที่มีความเสี่ยงต่อสตรีเพศมากกว่าเพศชาย


เมื่อไม่นานมานี้สารสารทางการแพทย์ American Journal of Public Health ได้ตีพิมพ์รายงานผลการศึกษาวิจัย ในเรื่องการบาดเจ็บของนักขับในอุบัติภัยทางถนน ที่พบว่า ผู้หญิงนั้นมีอาการเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากอุบัคิเหตุบนท้องถนนมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะบริเวณกระดูกสันหลัง และหน้าอก แม้จะเจอการชนในลักษณะเดียวกันก็ตาม

สาเหตุสำคัญของอาการบาดเจ็บนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากเข็มขัดนิรภัย ที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่หน้าอกและไขสันหลัง โดยจากการศึกษาพบว่าผู้หญิงเสี่ยงมากกว่าผู้ชายถึง 47 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนอกจากเข็มขัดนิรภัยแล้ว การออกแบบที่นั่งก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้มีการบาดเจ็บมากกว่าผู้ชายด้วย

อย่างไรก็ดี รายงานชิ้นนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า ผลการศึกษาดังกล่าวไม่เข้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน เนื่องจากวิจัยชิ้นนี้อาศัยข้อมูลเก่าตั้งแต่เมื่อช่วงปี ค.ศ. 1998 หรือเกือบ 20 ปีที่แล้ว ซึ่งไม่ได้รวมเอาเทคโนโลยีความปลอดภัยสมัยใหม่เข้ามาร่วมศึกษาด้วย




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม