'เขตพระราชฐาน' 'ไม่ต้องดูแลให้เป็นพิเศษ' ขอให้เป็นตามธรรมชาติ





"ในหลวง" ทรงห่วงประชาชนน้ำท่วม รับสั่งถึง "กองทัพ" ในเขตพระราชฐานไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ ด้าน "นายกฯปู"สบายใจ ร.พ.ศิริราชรับมือน้ำหลายชั้น ยัน ศปภ.ไม่ย้ายไปจากดอนเมือง ระบุ อยู่ชั้นสอง ทำงานได้ หวังหยุดยาวคนกทม.ออกตจว.

วันที่ 26 ต.ค. 2554 เวลา 09.00 น. ที่ถนนจรัญสนิทวงศ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วย พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 และนายทหารชั้นผู้ใหญ่เดินทางไปตรวจน้ำท่วมบริเวณถ.จรัญสนิทวงศ์ โดยมีพล.ต.พิสิทธ สิทธสาร ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ผบ.พล.1 รอ.) บรรยายสรุปสถานการณ์ โดยผบ.ทบ.ได้สั่งให้มีการทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ว่า ให้แบ่งประชาชนออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือผู้ที่ต้องการอพยพออกจากพื้นที่ ให้แบ่งเป็นโซนว่า โซนนี้ให้ไปขึ้นรถที่จุดไหน ส่วนประชาชนที่ไม่ต้องการอพยพ ต้องชี้แจงว่าหากไม่อพยพในการส่งเสบียงอาหารจะให้ไปรับได้ที่จุดไหน เพราะทหารไม่สามารถจะไปส่งอาหารให้ประชาชนตามบ้านได้ทุกบ้าน นอกจากนี้ให้ประสานขอรถและเรือจากหน่วยต่างๆให้มาช่วยในการลำเลียงประชาชน และใช้รับส่งประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากรถและเรือของทหารที่มีอยู่ตอนนี้ใช้งานหลายแห่งอาจจะไม่พอเพียงต่อ ความต้องการ

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่นั่งรถไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมในถ.จรัญสนิทวงศ์ และไปดูการซ่อมคั้นกั้นน้ำที่ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 80 ด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะเร่งทำคั้นกั้นน้ำให้เสร็จโดยเร็วเพื่อจะได้สูบ น้ำออกจากถ.จรัญให้เร็วที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีที่ทางกระทรวงกลาโหม ได้มอบหมายให้กองทัพบกดูแลเขตพระราชฐานนั้น เราได้มีการประสานงานกับสำนักพระราชวังแล้วว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในพื้นที่ภายในให้เขาดำเนินการเองการดำเนินค่อยข้างจะลำบาก แต่บริเวณรอบนอกนั้นจะขอทำเป็นทางลาดโค้งเป็นหลังเต่าทุกประตูข้างนอก ให้ประสานทางสำนักพระราชวังดู ถ้าทำได้ก็ให้รีบดำเนินการ แต่ต้องให้ประตูสามารถปิด ทำแบบกองทัพบกไม่ได้ ต้องอยู่นอกประตูทำให้เป็นหลังเต่าลักษณะเกือกม้าน้ำจะไม่เข้า แต่เบื้องต้นเท่าที่รับทราบทางสำนักพระราชวังไม่อนุญาต ซึ่งถ้าไม่ทำข้างนอก เขาก็ต้องทำข้างในเอง


เผยรับสั่ง "ในหลวง" ไม่โปรดให้ป้องกัน "เขตพระราชฐาน" เป็นพิเศษ ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

"ท่าน ทรงเป็นห่วงประชาชน อยากให้เป็นไปตามธรรมชาติ นี่พระมหากรุณาธิคุณ ท่านห่วงประชาชนตลอด ท่านก็บอกว่าให้ปล่อยเป็นไปตามธรรมชาติ ท่านจึงไม่ทรงโปรด และทรงรับสั่งว่าน้ำท่วมก็ขอปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่อยากให้มีอะไรเป็นพิเศษ แต่ในฐานะที่กองทัพบกเป็นผู้รับผิดชอบก็จะทำเฉพาะที่ประสานได้ และต้องตอบคำถามของรัฐบาลด้วย"ผบ.ทบ.กล่าว

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ใต้บังคับบัญชาที่ช่วยเหลือประชาชนอยู่ ในเขตบางพลัด โดยน้ำเข้าไปในพื้นที่ 2 วันแล้ว กองทัพบกพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือดูแลประชาชน โดยความเดือดร้อนได้ใกล้แนวลำน้ำแม่น้ำเจ้าพระยารวมถึงคลองต่างๆที่จะพาด ผ่านกรุงเทพฯตอนกลาง อย่างไรก็ตามสิ่งที่กองทัพบกดำเนินการเป็นไปตามแผนงานของ ศปภ.ได้วางไว้ทั้งสิ้น ทั้งนี้ปัญหาในเขตบางพลัดต้องเฝ้าระวัง เพราะเป็นพื้นที่ใกล้แม่น้ำและพื้นที่บางกรวย ที่มีน้ำจากจ.นนทบุรี ปทุมธานี ลงมาเพิ่มเติมอีก แต่เพื่อความไม่ประมาทเราจะพยายามป้องกันให้ได้มากที่สุด หรือถ้าป้องกันไม่ได้ ก็ให้เสียหายน้อยที่สุด ทหารก็จะให้การสนับสนุนกับสำนักเขตและ กทม.อย่างเต็มที่


เป็นหน้าที่ทบ.ต้องทำให้ดีที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของการดูแลเขตพระราชฐานนั้น ต้องเป็นไปตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงรับสั่งว่าให้ดูแลทุกพื้นที่ให้ทั่วถึง ทางกองทัพบกก็จะทำให้ดีที่สุด แต่สิ่งสำคัญทุกคนต้องตระหนักไว้เสมอว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ทรงห่วงใยประชาชนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการพระราชทางพระราชดำริ พระราชทานสิ่งของเยื่ยม ความห่วงใย สิ่งเหล่านี้เราต้องสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ และจะนำพาให้บ้านเมืองเราอยู่รอดและประชาชนปลอดภัย

เมื่อถามว่า ในปลายเดือนนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงห่วงพื้นที่ไหนมาที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กังวลหมด เพราะมีโอกาสที่น้ำจะฝ่าแนวพนังกั้นน้ำมา ในส่วนของ กทม.มีแนวกั้นน้ำ 2.5 เมตร แต่ระดับน้ำทะเลจะหนุนสูง 2.60 เมตร ในบางช่วงจึงน่าจะมีน้ำทะลุเข้ามาบ้าง ตรงไหนกันได้เราจะเสริมให้สูงขึ้น ตรงไหนไม่ได้ก็ต้องเตรียมการในเรื่องอพยพ ขอร้องตอนนี้อย่าไปหาว่าใครผิด ใครถูก หรือโทษใคร แต่ต้องทำอย่างไรให้ประชาชนปลอดภัย เสียหายน้อยที่สุด





ที่มา http://thaiinsider.info/news2011/the-news/general/15031-2011-10-26-06-44-45


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม