2012 Mini Roadster อีกหนึ่งสปอร์ตจากเจ้าตัวเล็ก


ถ้าพูดถึงรถยนต์มากมายหลายรุ่นที่ต่างจำหน่ายอยู่ทั่วทั้งโลกในขณะนี้นั้น หาถ่ามสาวๆว่ารถอะไรที่พวกเธอชอบที่สุดนั้น ใน 3 อันดับแรกที่คุรจะได้ยินนั้นก็คงต้องมีรถยนต์ Mini หลงเข้ามาบ้าง กับบุคลิกเล็กน่ารัก ที่ล่าสุดก็ขยายไลน์ในความสปอร์ตเวอร์ชั้นคูเป้ มาสุ่รุ่น Roadster

ความจริงแล้ว 2012 Mini Roadsterd ก็มีข่าวคราวออกมาสักพักใหญ่และได้รับการติดตามจากสื่อยานยนต์มากมายทั่วโลกตั้งแต่ภาพแอบถ่าย ข้อมุลต่างๆที่น่าสนใจ และวันนี้ที่มันกลายมาเป็นจริงพร้อมจำหน่ายในอีกไม่ช้านั้น เราได้เห็นถึงความตั้งจริงของค่ายรถยนต์รายนี้ที่ต้องการพัฒนาเจ้าตัวเล็กให้ตอบสนองตลาดรถสปอร์ตได้

2012 Mini Roadster

Mini Roadster เกิดขึ้นมาภายใต้ความต้องการค่าย Mini ที่ต้องการขยายไลน์เจ้าตัวเล็กตอบโจทย์ทางด้านความสปอร์ตได้หลากรูปแบบและครั้งนี้นั้นเป็นอีกหนึ่งเวอร์ชั่นที่รวมเอาความสปอร์ตกับเวอร์ชั่นไร้หลังคามาผนวกเข้าได้กัน

ภายนอก 2012 Mini Roadster ถ่ายทอดจิตวิญญาณจากพี่น้องตระกูลเดียวกัน ที่ถูกขลับให้มันมีความสปอร์ตลงตัวกว่าหลายๆ รุ่น และออกแนวคล้ายๆกับรุ่น Mini Coupe ที่มีการเปิดตัวออกมาแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

2012 Mini Roadster เน้นเส้นสายที่ให้ความเป็นสปอร์ต ทันสมัย และยังดูคลาสสิค เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันตลอดรอบคัน ด้วยเรือนร่างที่ยาว 3,734 ม.ม. กว้าง 1,683 ม.ม. และสูงเพียง 1390 ม.ม. ตอบสนองในความสปอร์ตกว่ารุ่นเปิดประทุนธรรมดาด้วย กระจกหน้าบานใหญ่ที่ถูกออกแบบให้ลดเอียงเดิมกว่า 13 องศา ที่ให้ความโดดเด่นที่แตกต่างด้วยหลังคาผ้าใบเปิด-ปิดด้วยมือ จะเปิดหรือพับเก็บก็ง่ายและสะดวก ให้อารมณ์คล้ายรถโรดสเตอร์โบราณได้อย่างลงตัว และยังมีล้ออัลลอยให้เลือกซิ่งตั้งแต่ขอบ 15 ยัน 17 นิ้ว

2012 Mini Roadster

ในห้องโดยสาร 2012 Mini Roadster ตอบโจทย์ด้วยความเป็นรถสปอร์ตเต็มพิกัดด้วยการออกแบบในลักษณะสปอร์ต 2 ที่นั่ง ตอบโจทย์เพียงผู้ขับขี่และตุ๊กตาหน้า ที่ยังให้ความหรูหราผสานเข้ามาพร้อมกัน ตั้งแต่เบาะนั่งที่สามารถเลือกใช้หนังชนิดพิเศษได้ตามต้องการ แต่ก็ยังให้อารมณ์สปอร์ต ด้วยชุดมาตรวัดขนาดใหญ่ ที่ตรงหน้าคนขับ มีวัดรอบที่ถูกวางไว้ด้านหลังพวงมาลัยให้ความมั่นใจได้ยิ่งขึ้นในการขับขี่ และนอกจากนี้ยังเติมความสุนทรีย์ในการเดินทางผ่านระบบเครื่องเสียง Mini Audo CD มาเป็นมาตรฐานใน2012 Mini Roadster ทุกรุ่น

ใต้ฝากระโปรง Mini แนะนำหลากขุมพลังหัวใจขับเคลื่อนใน 2012 Mini Roadster รุ่นใหม่ ที่เน้นหนักในสมรรถนะการขับขี่และความลงตัวทางด้านประหยัดน้ำมัน ที่มีให้เลือกเพียงเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร เริ่มต้นในรุ่นมาตรฐานให้กำลัง 122 แรงม้า ที่ 6000 รอบต่อนาที่ตอบโจทย์แรงบิดที่ 160 นิวตันเมตร ที่4250 รอบต่อนาที แต่สามารถตอบสนอง อัตราเร่งได้ใกล้เคียงรถสปอร์ตที่ 0- 100 กม./ชม. ในเวลา เพียง 9.2 วินาที ความเร็วปลายได้เฉียด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีอัตราประหยัดที่ทำได้ดีถึง 5.7 ลิตร / 100 กิโลเมตร

2012 Mini Roadster

ในรุ่นใหญ่ขึ้นมา 2012 Mini Roadster ยังคงใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิม แต่ปรับให้ขับสนุกเร้าใจมากยิ่งขึ้น กับเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ที่ควบระบบอัดอากาศ Mini Twin Turbo Technology สามารถตอบสนองด้วยความทรงพลังถึง 184 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที ให้แรงบิดดีกว่า 240 นิวตันเมตร ตั้งแต่ 1600 รอบต่อนาที ที่นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มแรงบิดได้ด้วยฟังชั่น Over Boost ให้ได้ถึง 260 นิวตันเมตร และสามารถทำความเร็วปลายได้ 227 กิดโลเมตรต่อชั่วโมง 0-100 กม/ชม. ใช้เวลาเพียง 7 วินาที แต่ยังประหยัดเหมือนเคยด้วยอัตรากินน้ำมัน 6 ลิตร /100 กิโลเมตร

อย่างไรก็ดี นอกจาก 2 รุ่นมาตรฐานแล้ว 2012 Mini Roadster ยังมีเวอร์ชั่นตัวแต่งเต็มจากโรงงานภายใต้ชื่อ Mini Roadster John Cooper Work ที่พร้อมให้สัมผัสความเป็นสปอร์ตเต็มอารมณ์ จากขุมพลัง 1.6 ลิตร เทอร์โบเช่นกัน แต่สามารถทำแรงม้าได้ดีกว่าสูงสุดที่ 211 แรงม้า ให้แรงบิดมาตรฐาน 260 นิวตันเมตร มาพร้อมระบบ Overboost ที่พาทะยานเป็น 280 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 ในเวลา 6.5 วินาที ความเร็วปลายไม่แพ้รถสปอร์ตสูงสุดที่ 237 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังประหยัดในอัตรา 7 ลิตร /100 กิโลเมตร

ไม่เพียงแค่เครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น แต่ 2012 Mini Roadster ยังมีเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ดีเซลให้ได้สัมผัสกันอีกด้วยกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร ตอบสนองได้ 143 แรงม้า ตอบสนองสูงสุดที่ 4000 รอบต่อนาที ให้แรงบิดสูงสุด 305 นิวตันเมตรที่ 1750 รอบต่อนาที จนถึง2700 รอบต่อนาที แต่ก็ไม่ได้ย่อหย่อนในเรื่องสมรรถนะด้วยอัตราเร่ง 0-100 ในเวลา 8.1 วินาที และความเร็วปลายนั้นสามารถทำได้ 212 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สมรรถนะทางด้านเครื่องยนต์ไม่ใช่อย่างเดียว ที่ทำให้ 2012 Mini Roadster นั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ในความสปอร์ตแต่ Mini นั้น ยังมองถึงสมรรถนะในการขับขี่ ที่แม้จะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ก็ยังสามารถให้ความสนุกสนานได้ด้วยพวงมาลัยที่แม่นยำ มาพร้อมระบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ McPherson ด้านหลังเลือกใช้แบบ Multilink และระบบเบรคที่หยุดสั่งได้ดั่งใจ

2012 Mini Roadster

2012 Mini Roadsterยังมาพร้อมหลากตัวช่วยทางด้านการขับขี่ ไม่ว่า DSC (Dynamic Stability Control) ที่ช่วยการทรงตัว ด้วยการเบรคในแต่ละล้อแล้วลดการทำงานของเครื่องยนต์ ที่ยังมาพร้อมระบบเบรคป้องกันล้อล็อค ABS anti-lock braking เสริฟคู่กับ ระบบกระจายแรงเบรค EBD (Electronic Brakeforce Distribution) ที่ยังมีระบบเบรคในโค้ง CBC (Cornering Brake Control) และระบบช่วยเบรค Brake Assist ที่ยังมีระบบป้องกันการลื่นไถล DTC (Dynamic Traction Control) พร้อมด้วย EDLC (Electronic Differential Lock Control) ทั้งหมดนั้นเพื่อถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของการขับรถโกคาร์ทที่นับเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของ Mini

ทั้งนี้ 2012 Mini Roadster จะพร้อมวางจำหน่ายในอีกไม่ช้านานนี้ ซึ่งนอกจากสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมเรือนร่างที่งดงาม รถรุ่นนี้นับว่าเป็นการเปิดฉากใหม่ของความสปอร์ตที่ลงตัวในเจ้าตัวเล็กของรถยนต์แห่งสหัสวรรษนี้




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม