เที่ยววัดโบสถ์ ชมสเน่ห์ลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง


เรื่องเล่าจากอดีตบอกให้รู้ว่า ชื่อ สะแกกรัง มีที่มาจากหมู่บ้าน สะแกกลาง ริมฝั่งน้ำ้ำ ซึ่งมีต้นสะแกกลางใหญ่ออกดอกเล็ก ๆ ช่อยาวสีเขียวอมเหลืองห้อยลงมาริมน้ำ สะแกกรังปัจจุบันแม้จะลดบทบาทในฐานะเส้นทางสัญจรลงไปมาก หากแม่น้ำ ช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองอุทัยธานียังคง หลงเหลือร่องรอยของความสำคัญในอดีต ให้ได้เห็น โดยเฉพาะชุมชนชาวแพ ซึ่ง นับเป็นชุมชนลอยน้ำที่ยังคงวิถีชีวิตของ ชาวน้ำ้ำอย่างต่อเนื่องและมีจำนวนหนาแน่น ที่สุดในประเทศ


ลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง

การล่องเรือเที่ยวชมแม่น้ำ้ำสะแกกรังเป็น กิจกรรมเด่นอย่างหนึ่งของการท่องเที่ยว ในจังหวัดอุทัยธานี นอกจากจะได้สัมผัสคลื่นลม กลิ่นน้ำ้ำอย่างใกล้ชิด แล้วยังสามารถเรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนชาวแพได้อีกด้วย โดยเฉพาะ การเลี้ยงปลาแรดอันขึ้นชื่อของจังหวัด การทำปลารมควัน ตกกุ้งก้ามกราม ปลูกพืชลอยน้ำ้ำ เป็นวิถีดั้งเดิมที่หาชมได้ไม่ง่ายนัก นอกจากนี้เส้นทางล่องแม่น้ำ้ำสะแกกรังยังผ่านวัดวาอารามเก่าแก่ หลายแห่ง สลับทิวทัศน์ไม้ใหญ่เขียวครึ้มสองฝั่งน้ำ้ำเป็นทัศนียภาพ อันรื่นรมย์ตลอดเส้นทาง

ระหว่างสองฝั่งลำน้ำ้ำ อาจแวะขึ้นเดินตลาดเทศบาลที่คึกคักไปด้วย ผู้คนและสินค้าในช่วงเช้า ชมวัดโบสถ์อันเก่าแก่ หรือเกาะเทโพที่ อุดมไปด้วยทุ่งนา สวนผัก สวนผลไม้ และป่าไผ่ตามธรรมชาติ ซึ่ง ล้วนช่วยต่อเติมชีวิตชีวาให้กับการเยี่ยมเยือนลุ่มน้ำ้ำสะแกกรังสายนี้

วัดโบสถ์ - ย้อนหลังไปเมื่อประมาณร้อยปีก่อน วัดโบสถ์หรือ วัดอุโบสถาราม ปรากฏเป็นฉากสำคัญฉากหนึ่งเมื่อ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เสด็จประพาสต้นผ่านมายังลุ่มน้ำ้ำสะแกกรัง เรือพระที่นั่ง จอดเทียบเพื่อเสด็จฯ ขึ้นฝั่ง เพื่อทรงคมพระครูจัน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ในขณะนั้น แพโบสถ์น้ำ้ำที่สร้างขึ้นเพื่อ รับเสด็จยังคงลอยล้อริ้วคลื่นน้ำ้ำสะแกกรังอยู่จวบจนถึงปัจจุบัน วัดโบสถ์เป็นวัดเก่า เดิมมีชื่อว่า วัดโบสถ์มโนรมย์ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นระหว่างช่วงปลายสมัยธนบุรีถึง สมัยต้นรัตนโกสินทร์


วัดโบสถ์

ภายในบริเวณวัดมีโบราณสถานเก่าแก่ และจิตรกรรมฝาผนังเล่าเรื่องราวพุทธประวัติเชื่อกัน ว่าเขียนขึ้นในรัชกาลที่ 4 เอกลักษณ์อยู่ที่ภาพด้านหลัง พระพุทธรูปประธาน เป็นภาพจากพุทธประวัติตอนมารผจญ ซึ่งส่วนใหญ่นิยมเขียนไว้ด้านหน้าตรงข้ามกับพระพุทธรูป ประธานเท่านั้น ส่วนจิตรกรรมฝาผนังในวิหาร

นอกจาก จะเป็นเรื่องพุทธประวัติแล้ว ยังมีภาพปลงสังขาร และ สอดแทรกด้วยภาพวิถีชีวิตของผู้คนในลุ่มน้ำ้ำอีกด้วย ใกล้ ๆ กันเป็นที่ตั้งของมณฑปแปดเหลี่ยม ซึ่งเป็นอาคาร สองชั้น มีซุ้มหน้าต่างเป็นวงโค้งแบบตึกฝรั่ง ตัวอาคาร ประดับด้วยลายปูนปั้นพระพุทธรูปปางถวายเนตร นกกระสาและหงส์ ช่วยขับเน้นตัวมณฑปให้ดูสง่างาม ณ ริมฝั่งน้ำ

ข้อมูลท่องเที่ยว - แม่น้ำสะแกกรัง ช่วงที่ไหลผ่าน อ.เมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เว็บไซต์ : http://7greens.tourismthailand.org/



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม