ชุมชนท่องเที่ยว ตอน เสน่ห์ภูชมดาวแห่งบ้านพิทักษ์ไทย


บ้านพิทักษ์ไทย (ภูชมดาว) คือ อีกหนึ่งชุมชนท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย โดยแต่เดิม คือ บ้านเลาตาขาวบน เป็นชนเผ่าม้งอยู่ในตะเข็บ ชายแดนไทย-ลาว ซึ่งอยู่ในยุทธศาสตร์ พื้นที่ดอยยาว ดอยผาหม่น-ดอยผาจิ (พ.ม.พ.)


"ทะเลหมอกที่บ้านพิทักษ์ไทย (ภูชมดาว) "

ต่อมาได้ทำการสร้างหมู่บ้านจัดสรร เมื่อปีพ.ศ. 2532 โดยเอาทหารผ่านศึกนอกประจำการเข้าอยู่อาศัยร่วมกับชาวเขาเผ่าม้งรวม 50 หลัง จากนั้นมาได้ตั้งชื่อของหมู่บ้านใหม่คือ บ้านพิทักษ์ไทย

ชุมชนในหมู่บ้านพิทักษ์ไทย (ภูชมดาว) มีอาชีพทำการเกษตรเป็นหลัก โดยปลูกข้าว ข้าวโพด ลิ้นจี่ กะหล่ำปี ชา กาแฟ นับถือศาสนาพุทธ มีข้อห้ามและความเชื่อในชุมชนคือ ห้ามลักเล็กขโมยน้อย ห้ามยิงปืนในหมู่บ้าน ห้ามเดินในยามวิกาล (นอกจากมีความจำเป็น)


"ทะเลหมอกที่บ้านพิทักษ์ไทย (ภูชมดาว) "

สำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวในบ้านพิทักษ์ไทยนั้น นักท่องเที่ยวที่มาเยือนจะได้ศึกษาถึงประวัติศาสตร์ หลุมบังเก้อ และคูเหล็กของทหารไทย และไม่พลาดกิจกรรมที่แสนท้าทาย ด้วยการขึ้นชมจุดสุดยอดของภูชมดาว จะมองเห็นประเทศเพื่อนบ้าน (ลาว) และในตอนเช้ายังจะได้ชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม

นอกจากนี้แล้ว ที่บ้านพิทักษ์ไทย ยังมีกิจกรรมการเดินป่าชมนก ชมกล้วยไม้นาๆ พันธุ์ และพืชสมุนไพรหายากหลายชนิด หรือจะไปชมการเก็บเมล็ดกาแฟในสวน และพักโฮ มสเตย์หรือรีสอร์ทซึ่งที่บ้านพิทักษ์ไทยก็มีไว้บริการนักท่องเที่ยวเช่นกัน


"ทะเลหมอกที่บ้านพิทักษ์ไทย (ภูชมดาว) "

การเดินทาง: ใช้เส้นทางสายเชียงคำ-เทิง เข้าบ้านสบบง (มีด่านตรวจอยู่ซ้ายมือ) อ.เชียงคำ เลี้ยวเข้าน้ำตกภูซาง จะพบตลาดนัดชายแดนไทย-ลาว บ้านฮวก-น้ำตกภูซาง และ เกษตรพื้นที่สูงผาหม่น เลี้ยวซ้ายขึ้นภูชมดาว

ข้อมูลโดย : เครือข่ายท่องเที่ยวโดยชุมชน
เว็บไซต์ : http://www.cbtthaidatabase.org



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม