ด่วน! น้ำล้นคลองประปา ปริ่มถนนแล้ว (คลิปเหตุการณ์)


ด่วน!  น้ำล้นคลองประปา ปริ่มถนนแล้ว
ด่วน! น้ำล้นคลองประปา ปริ่มถนนแล้ว

คันกั้นคลองประปาแตก น้ำท่วมถนน นายกเตือนประชาชนเก็บของขึ้นที่สูง คลองสามเสน บึงมักกะสัน หวังเร่งสูบลงเจ้าพระยาทัน

เวลาประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมาน้ำในคลองประปาตะวันออกที่ทอดตัวมาตั้งแต่สถานีสูบน้ำดิบสำแล ทอดยาวไปบนถนนประชาชนชื่น ผ่านโรงงานผลิตน้ำบางเขน น้ำเหนือจากมวลน้ำด้านคลองหลวงเชียงราก และ น้ำจากคลองรังสิต ได้เอ่อเข้าสู่คลองประปาตั้งแต่บริเวณปากเกร็ดเรื่อยมาทำให้ประชาชนจำนวนมากตื่นตระหนกนำรถออกมาจอดบนถนนจนขณะนี้การจราจรเริ่มติดขัดแล้ว

พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ ศปภ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ บริเวณแยกศรีสมาน อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ที่น้ำจากทุ่งได้หลากมาทางคลองเชียงรากน้อย และ คลองรังสิต ทำให้ปริมาณน้ำในคลองประปาตะวันออกเอ่อล้นลงมาบนผิวการจราจรตั้งแต่ถนนสรงประภาเรื่อยมาตามถนนเลียบคลองประปาแจ้งวัฒนะเรื่อยเข้ามาทางถนนประชาชื่น

พล.ต.อ.ประชา อธิบายว่า น้ำก้อนนี้เป็นน้ำที่หลากลงมาจากทุ่งไม่ได้ผ่านคันกั้นน้ำหลัก 6 ที่ได้วางกระสอบทรายเสริมคันกั้นน้ำไว้เพียงจุดเดียว แต่เป็นลักษณะการหลากของน้ำที่มาจากน้ำเหนือในทุ่งซึ่งมาจากนิคมอุตสาหกรรมนวนครเมื่อเข้าสู่คลองประปา แล้ว จากออกได้ 2 เส้นทาง คือ มุ่งหน้าไปที่สถานีสูบน้ำสามเสน และ บึงมักกะสัน ซึ่งทั้ง 2 จุด เป็นจุดที่กรุงเทพมหานครมีเครื่องระบายน้ำอยู่ แต่ได้ขอให้ประชาชนเร่งเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง และ เฝ้าติดตามสถานการณ์เป็นระยะๆ ด้านนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ระบุว่า หากน้ำมุ่งหน้าตามคลองประปาไปยังสถานีสูบน้ำสามเสน กรุงเทพมหานครมีเครื่องสูบน้ำอยู่บริเวณนั้น 15 เครื่องที่พร้อมจะระบายน้ำลงคลองสามเสนด้วยความเร็ว 45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ส่วนอีกทางหนึ่งหากหลากไปยังบึงมักกะสันกรุงเทพมหานครสามารถระบายน้ำลงสู่อุโมงค์ยักษ์ได้ ด้วยความเร็ว 45 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีซึ่งรวมแล้วขณะนี้ กรุงเทพมหานครสามารถระบายน้ำในจุดนี้ได้ 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที นอกจากน้ำได้เริ่มปริ่มคันกั้นบริเวณริมคลองประปาหลายจุด และ บางจุดได้ล้นออกมาท่วมบนผิวการจราจร รวมถึงน้ำที่ทะลักขึ้นมาจากท่อ แม้ระดับน้ำจะยังไม่เพิ่มสูงมากนัก แต่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก และ นำรถออกมาจอดบนถนนนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่บริเวณแยกศรีสมานเพื่อตรวจสถานการณ์น้ำที่ล้นจากคลองประปา พร้อมระบุว่า จะเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด เบื้องต้นได้สั่งการให้มีการเร่งยกประตูน้ำที่ชำรุดบริเวณสถานีผลิตน้ำสามเสน ซึ่งเป็นจุดที่น้ำจากคลองประปาสามเสนจะระบายลงไป

ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่บริเวณริมคลองประปาที่แยกศรีสมานซึ่งเป็นจุดที่น้ำเริ่มล้นจากคลองประปาลงมาท่วมพื้นผิวการจราจร โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนบริเวณที่อยู่ติดกับคลองประปาอพยพของขึ้นที่สูง และ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันได้สั่งการให้มีการเร่งระบายน้ำในคลองลงไปสู่คลองสามเสน ซึ่งสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขเป็นอันดับแรกขณะนี้คือ ยกประตูน้ำที่ชำรุดในบริเวณคลองสามเสนเพื่อให้น้ำสามารถระบายได้อย่างเต็มที่







0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม