เนเธอร์แลนด์ทุ่มเงิน 13 ล้านล้าน สร้างภูเขาเทียม 7,000 ฟุต


ฮือฮา! เนเธอร์แลนด์เตรียมทุ่มเงิน 13 ล้านล้าน สร้างภูเขาเทียม 7,000 ฟุต


ทางการเนเธอร์แลนด์มีแผนทุ่มเงิน 437,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 13 .05 ล้านล้านบาท เพื่อสร้าง "ภูเขาจำลอง" ความสูงกว่า 7,000 ฟุต ขึ้นภายในประเทศ หวังกลายเป็นชาติมหาอำนาจด้าน "กีฬาฤดูหนาว" และเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ดึงดูดเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเข้าประเทศ...


ทาง การเนเธอร์แลนด์มีแผนทุ่มเงิน 437,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือเกือบ 13 .05 ล้านล้านบาทเพื่อสร้าง "ภูเขาจำลอง" ความสูงกว่า 7,000 ฟุตขึ้นภายในประเทศของตน โดยคาดหวังว่า หากโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จ จะส่งผลให้ เนเธอร์แลนด์กลายเป็นชาติมหาอำนาจทางด้าน "กีฬาฤดูหนาว" ของโลกในอนาคต และจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ดึงดูดเม็ดเงินจำนวนมหาศาลเข้า ประเทศ


แผนการก่อสร้าง ภูเขาเลียนแบบธรรมชาติดังกล่าวซึ่งมีชื่อโครงการในภาษาดัตช์ ว่า "Die Berg Komt Er" ต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการราว 30 ปี ได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางทั้งจากบรรดาสถาปนิกชั้นนำของเนเธอร์แลนด์ รวมถึงสมาคมกีฬาสกี สมาคมกีฬาปีนเขา และสหภาพการแข่งขันจักรยานแห่งชาติ


โดย ล่าสุด มีรายงานว่า ทางการเนเธอร์แลนด์ได้เริ่มหารือกับบริษัทเอกชนยักษ์ใหญ่ของประเทศหลายแห่ง เพื่อขอการสนับสนุนแผนดังกล่าว และได้ตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาความเป็นไปได้และผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมในการ สร้างภูเขาเทียมแล้ว ขณะเดียวกัน ยังมีการหารือถึงความเป็นไปได้ในการสร้างที่พัก ร้านค้า ถนน รวมถึงเส้นทางรถไฟ ขึ้นในบริเวณภูเขาเทียมดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน


ทั้ง นี้ โครงการดังกล่าวถูกระบุว่า เป็นความคิดริเริ่มของ ไธจ์ส ซอนเนเฟลด์ ผู้สื่อข่าวกีฬาชื่อดังของเนเธอร์แลนด์ ที่เสนอให้มีการสร้างภูเขาจำลองขึ้นภายในประเทศ เพื่อ "ลบจุดด้อย" ทางภูมิศาสตร์ของเนเธอร์แลนด์ ที่มีพื้นที่เกือบ 1 ใน 4 ของประเทศอยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ขณะที่พื้นที่อีกกว่าร้อยละ 50 ของประเทศก็มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลไม่ถึง 1 เมตร


ที่มา : http://www.zone-it.com/201354




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม