Chevrolet Aveo 1.6 LT CNG ความสุขของคนชอบประหยัด


Chevrolet Aveo ใหม่ นอกจากจะเป็นรถเล็กที่สามารถมอบอรรถประโยชน์หลากหลากได้เกินตัวแล้ว ยังให้ความประหยัดแก่ผู้ใช้ เนื่องจากติดตั้งระบบจ่ายเชื้อเพลิงซึ่งสามารถรองรับได้ทั้งก๊าซ CNG และน้ำมันตั้งแต่เบนซินธรรมดาจนถึงแก๊สโซฮอล์ E10-E20 โดยยังคงสมรรถนะความแรงเร้าใจ ความคล่องตัวไว้อย่างครบครัน

มาดสปอร์ต-ภายในเฉียบคม
รูปลักษณ์โดดเด่นทันสมัยในสไตล์สปอร์ต ที่สะท้อนความคล่องตัวตั้งแต่หัวจรดท้าย ขณะที่ภายในห้อง
โดยสาร ยังคงเอกลักษณ์ความโดดเด่นรุ่นเดิมไว้อย่างครบครัน ภายใต้คอนเซ็ปต์ "รถเล็กแต่ดีไซน์ใหญ่" ที่มอบพื้นที่ใช้สอยกว้างเกินตัว เบาะนั่งแบบ 2+2 พื้นที่วางเท้าและเหนือศรีษะมีช่องว่างมีมากพอ ช่วยให้นั่งได้ถึง 5 คน (รวมคนขับ) ในยามเดินทางไกลไม่อึดอัดนัก

testdrve Chevrolet Aveo 1.6 LT CNG

พวงมาลัยแบบ 4 ก้าน ช่องแอร์ทรงกลม เบาะนั่งคนขับสามารถปรับระดับสูงต่ำ และเลื่อนเข้าออกได้พร้อมที่วางแขน ระบบเครื่องเสียงคุณภาพดีสามารถเล่นได้ทั้งวิทยุ/CD/MP3 พร้อมช่องเสียบต่ออุปกรณ์ USB เรียกว่าเติมเต็มและรองรับการขับขี่และนั่งโดยสารได้ทั้งทางใกล้ทางไกลได้ อย่างลงตัว

สุดประหยัดขุมพลังแรง

ยิ่ง ยุคที่ราคา น้ำมันแพงแบบนี้ ส่งผลให้ Chevrolet Aveo ใหม่ กลายเป็นรถที่มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น และด้วยระบบเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ มาตรฐานเชฟโรเลตที่ประกอบมาจากโรงงาน พร้อมรับประกันคุณภาพเหมือนรุ่นปกติ ทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้กับเทคโนโลยี Bi-fuel System ที่ใช้ได้ทั้งก๊าซและน้ำมัน ภายใต้ขุมพลัง 1.6 ลิตร รหัส F16D3 (เครื่องบล็อกเดียวกับรุ่น 1.4 ลิตร) แต่ถูกขยายความจุและปรับแต่งใหม่เป็นแบบ 4 สูบ 16 วาล์ว หัวฉีดระบบมัลติพอยท์ 102 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาที (เครื่องเดิม 94 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 145 นิวตัน-เมตร ที่ 3,600 รอบ/นาที สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครบครัน
testdrve Chevrolet Aveo 1.6 LT CNG
โดยเฉพาะระบบเชื้อ เพลิงก๊าซ CNG ยังได้ปรับแต่งเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถรองรับก๊าซ CNG จากปั๊มต่างๆ ที่มีคุณภาพและแรงดันการอัดก๊าซแตกต่างกัน ด้วยระบบสมองกลใหม่ ช่วยปรับการทำงานเครื่องยนต์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าคุณภาพของก๊าซ CNG จะอยู่ในระดับใดก็ตาม จึงช่วยลดปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นจากการเติมก๊าซคุณภาพต่ำได้

ขับสนุก...ช่วงล่างแน่น
ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน


จาก การขับทดสอบสมรรถนะทั้งการใช้งานในเมืองและขับทางไกลจาก (กทม.-หินหิน-ปราณบุรี-แก่งกระจาน-กทม.) กว่า 800 กม. Aveo 1.6 A/T LT CNG ราคาค่าตัว 709,000 บาท เก๋งเล็กดีไซน์ใหญ่คันนี้ ให้ความประทับใจอย่างประการ โดยขุมพลังยังให้อรรถรสการขับขี่ใกล้เคียงเหมือนรุ่นปกติ แต่ความจัดจ้านจะดร็อปลงนิดหน่อย เพราะต้องแบกน้ำหนักถังก๊าซ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

จากการทดสอบอัตราเร่ง (ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E10) ยังให้ความจัดจ้านเร้าใจ อัตราเร่ง 0-60 กม.ต่อ ชม. ใน 7.1 วินาที จาก 0-100 กม. ใน 16.3 วินาที ครั้นพอเปลี่ยนมาเป็นก๊าซ CNG อัตราเร่งระยะ 0-60 กม.ต่อ ชม. 8.1 วินาที อัตราเร่ง 0-100 กม. ใน 18.7 วินาที ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของรถที่ติดตั้งเทคโนโลยี Bi-fuel System
testdrve Chevrolet Aveo 1.6 LT CNG

จุด เด่นที่ขอชมคือ โหมดสลับเชื้อเพลิงและมาตรวัดก๊าซ CNG ติดตั้งอยู่ใกล้ตำแหน่งโหมดปรับระดับน้ำยาแอร์ ออกแบบได้กลมกลืนสวยงามและใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพ รวมถึงช่องเติมก๊าซ CNG อยู่ในช่องเดียวกับช่องเติมน้ำมัน ให้ทั้งความสะดวกสบาย ความสวยงาม และให้คุณค่าแก่ตัวรถ
อีกทั้งตลอดวลาของการเดินทาง (ใช้ก๊าซ CNG เป็นพลังงานหลัก) การตอบสนองต่อการขับขี่และใช้งาน ความแรงเร้าใจของเครื่องยนต์ไม่ต่างไปจากรุ่นเดิมนัก เรียกว่าแทบไม่รู้สึกก็ย่อมได้ รอบเดินเครื่องไม่มีกระตุกหรือสะดุดเหมือนรุ่นเดิมและเหมือนคู่แข่ง แถมตอนสลับจากก๊าซสลับมาใช้น้ำมันแบบอัตโนมัติ เครื่องไม่ออกอาการกระตุก รอบเดินเบาก็ราบเรียบ

การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ ดี การทรงตัวดีระบบช่วงล่างหนึบแน่น ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดตอบสนองดี ด้านอัตราสิ้นเปลือง (ก๊าส CNG) เติม 10.35 กิโลกรัม (ราคาก๊าซ 88.96-90.61 บาท) ขับเนียนๆ ด้วยความเร็วเฉลี่ย 100-110 กม.ต่อชม. สามารถไปได้ไกลกว่า 140 กม. แต่ที่ไม่ค่อยถูกหน่อยคือ ตำแหน่ง "HOLD" หรือโหมดโอเวอร์ไดรฟ์ หากเป็นคนที่ชอบขับสนุกเน้นเชนจ์เกียร์ อาจไม่ชอบ เพราะติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ใช้งานยาก

สรุป...ดีไซน์โดน ขับสนุก ช่วงล่างหนึบ ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิง โดดเด่นโดนใจหลายข้อแบบนี้ Chevrolet AVEO ใหม่ 1.6 A/T LT CNG ช่างน่าใช้จริงๆ แต่ต้องทำใจตอนคอยคิวเติมก๊าซ CNG หน่อย


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม