Toyota Prius C ..ไฮบริดตัวเล็กมาแล้ว!!!


ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ถ้าพูด ถึงความเคลื่อนไหวของวงการรถยนต์ทั่วโลกนั้น ซึ่งในอนาคตข้างหน้าดูเหมือนรถไฮบริดดูท่าจะมาแรงพอตัว โดยเฉพาะค่ายยอดนิยมเจ้าตลาดในบ้านเราที่ปีที่แล้วเอารถไฮบริดพันธุ์แท้เข้า มาขายอย่างเป็นทางการ ในนาม Toyota Prius ที่สืบทอดต่อมาเป็นเจนเนอร์เรชั่นที่ 3 และได้รับความนิยมอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว

คำที่ได้บันทึกไว้ว่า Prii ถูกตีพิมพ์ลงในดิคชันนารี่ใหม่ล่าสุดที่หมายถึงรถ Toyota Prius หลาๆคันมารวมกัน ละ นั่นหมายถึง Toyota กำลังคิดขยายไลน์การผลิตของไฮบริดให้ครอบคลุมมากยิ่งในกลุ่มตลาดต่างๆ ที่ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า Toyota Prius V ในการเปิดตัวเวอร์ชั่นแวน 5 ที่นั่งไปเมื่อต้นปี และในปลายปีนี้มันก็พร้อมสำหรับเวอร์ชั่นเล็กกะทัดรัดที่เคยอวดโฉมไปในนาม Prius C Concept ที่กำลังจะอวดโฉมอย่างเป็นทางการในงาน Tokyo Motor Show

Toyota Prius C

Toyota Prius C เป็นการย่อขนาดของรถยนต์ไฮบริด Toyota Prius ให้่มีขนาดที่เล็กลง และตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้นคล่องแคล่วเหมาะกับเขตเมือง ซึ่งเป็นการเดินตามรอยคู่แข่งที่ออกสตาร์ทไปในปีที่แล้วในรถกลุ่มซับคอม แพ็คคาร์ที่ชิงไหวพริบกันจนมองตาปริบๆ

Prius C concept เป็นการนำชื่อเสียงของรถยนต์ไฮบริดค่าย Toyota ที่ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Toyota Hybrid Synergy Drive แต่ย่อขนาดให้เล็กลงยิ่ง ซึ่งหมายถึงราคาที่ย่อมเยาลง ตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้และดึงศักยภาพของรถไฮบริดมาใช้กันอย่างเต็มพลังความ สามารถของมันที่เหมาะและให้อัตราประหยัดมากขึ้นในเขตเมือง

ตัวรถเริ่มตอบโจทย์ด้วยความยาวตัวถัง 3,995 ม.ม. กว้าง 1695 ม.ม. และสูง 1445 ม.ม. ที่มีขนาดเล็กกว่า Toyota Prius ดั้งเดิม ทว่ามาพร้อมฐานล้อยาว 2,550 ม.ม. ที่มาพร้อมเส้นสายการออกแบบใหม่ล่าสุดของค่าย Toyota ให้ความลู่ลมเฉียบคม และทันสมัยด้วย จะว่าไปมันก็ใหญ่กว่า Yaris โฉมที่ขายในบ้านเราเล็กน้อย แต่เล็กกว่า Altis

Toyota Prius C

ใต้ฝากระโปรง Toyota แนะนำน้องเล็กใหม่ล่าสุดของขุมพลังไฮบริดที่ตอบโจทย์เรื่องความประหยัดมาก ยิ่งขึ้น พร้อมสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้น จากขุมพลังเบนซินขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 74 แรงม้าที่ 4800 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิด 111 นิวตันเมตรที่รอบเดียวกัน จับคู่กับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า 61 แรงม้า ให้กำลังแรงบิดสูง 169 นิวตันเมตร ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว เจ้า Prius C จะมีกำลังสูงสุด 135 แรงม้า และมีแรงบิด 280 นิวตันเมตร

เรื่องความประหยัดนั้น Toyota ได้เปิดเผยว่า Toyota Prius C จะมีอัตราประหยัดสูงสุดถึง 35.4 กิโลเมตรต่อลิตร โดยยังผ่านการทดสอบ JC08 ที่อัตราประหยัด 40 กิโลเมตรต่อลิตร ตามมาตรฐาน 10-15 ของการทดสอบที่ญี่ปุ่นด้วย

ทั้งนี้ Toyota Prius C จะเปิดตัวในงาน Tokyo Motor show 2011 ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆนี้ โดยในญี่ปุ่นเจ้า Toyota Prius C จะใช้ชื่อว่า Toyota Aqua ซึ่งจะมีอัตราประหยัดกว่าเวอร์ชั่นที่จะวางจำหน่ายในอเมริกา





0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม