"ดอยตุง" กับเสน่ห์ไร่กาแฟกลางทะเลหมอก




ด้วย กระแสพระราชดำรัส “ฉันจะปลูกป่าดอยตุง” ของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี โครงการพัฒนาดอยตุง (พื้นที่ทรงงาน) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงได้กำเนิดขึ้นเมื่อ พ.ศ.2531 และได้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จนสามารถฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของดอยตุง จากดอยสูงสีน้ำตาลด้วยความเสื่อมโทรม กลับกลายเป็นเขียวครึ้มด้วยผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์เช่นในอดีต จนส่งผลให้ชาวไทยภูเขาทุกกลุ่มที่อยู่บนดอยมีชีวิต การศึกษาและสุขภาพดีขึ้น

หนึ่งในแนวทางสำคัญที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ ได้ดำเนินงานเพื่อฟื้นฟูผืนป่าดอยตุงมาตลอด คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวไทยภูเขาในพื้นที่โครงการ ชวนให้เลิกถางป่าและเลิกทำไร่ฝิ่น หันมาปลูกพืชเศรษฐกิจที่สามารถเลี้ยงชีวิตได้อย่างยั่งยืน

ปัจจุบันพืชเศรษฐกิจของดอยตุงเป็นที่รู้จักกันดี คือแมคาเดเมียนัท และกาแฟอาราบิก้าคั่วบด ในชื่อ กาแฟดอยตุง อันเป็นผลผลิตจากชาวไทยภูเขาที่ได้เข้าร่วมอยู่ในโครงการฯ และผ่านการฝึกทักษะให้พิถีพิถันในทุกขั้นตอน นับตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์ การเก็บการแปรรูป การคั่ว และการบรรจุ ซึ่งทำให้ กาแฟดอยตุง เป็นที่ยอมรับในเรื่องกลิ่นและรสชาติระดับสากล

Doi Tung Coffee Corner คือ ร้านกาแฟ ร้านแรกบนดอยตุง เมื่อ พ.ศ. 2538 นักท่องเที่ยวสามารถแวะลิ้มรสกาแฟหอมในแหล่งกำเนิดได้อย่างรื่นรมย์ ทั้งยังสามารถแวะเที่ยวชมพระตำหนักดอยตุง หอแห่งแรงบันดาลใจ และสวนแม่ฟ้าหลวง ซึ่งอยู่ในบริเวณต่อเนื่องกัน

ข้อมูลท่องเที่ยว - ต.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 60 กม. ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 จากตัวเมืองเชียงรายไปทางอ.แม่สายประมาณ 40 กม. จะมีแยกซ้ายขึ้นดอยตุง ไปตามทางหลวงหมายเลข1149 อีก ประมาณ 18 กม.

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เว็บไซต์ : http://7greens.tourismthailand.org/



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม