หนุ่มอังกฤษออกแบบเฟอร์นิเจอร์ล่องหน




การ ทำให้วัตถุล่องหนไปต่อหน้าต่อตาอาจจะพบได้บ่อยในหนังหรือการ์ตูน แต่การออกแบบที่ใช้วัสดุและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม กลายเป็นที่มาของนิทรรศการครั้งแรกที่เครื่องใช้ในบ้านที่เราคุ้นเคย สามารถล่องหนได้เมื่อเราไม่อยู่ในห้อง


เมื่อ ไม่มีคนอยู่ ห้องนี้คงดูว่างเปล่า หากแต่เพียงมีคนเดินเข้ามา การเคลื่อนไหวที่ถูกจับโดยเซ็นเซอร์ จะทำให้เก้าอี้ที่ดูเหมือนล่องหน ปรากฏตัวด้วยการเรืองแสงจากหลอด LED ซึ่งติดตั้งอยู่ภายใน นวัตกรรมที่ดูเหมือนมีอยู่แต่ในนิยายวิทยาศาสตร์ชิ้นนี้คือหนึ่งในนิทรรศการ เฟอร์นิเจอร์ล่องหนที่จัดแสดงใน The RAD Gallery หอศิลป์ไร้กรอบในกรุงลอนดอน


อุปกรณ์แต่งบ้านเหล่านี้เป็นผลงาน ของเบน อลัน-โจนส์ นักออกแบบหนุ่มอังกฤษ ผู้ใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมไฟฟ้ามาสร้างสรรค์ผลงานที่ดูเหมือนมาจากเวทมนตร์ การทดลองซึ่งใช้ฟิล์มกระจกด้านเดียวติดบนแผ่นอคริลิคที่ช่วยสร้างภาพลวงตา ให้เฟอร์นิเจอร์เหล่านี้หายไปกับสภาพแวดล้อมจริงๆ ทั้งโคมไฟล่องหนลูกบาศก์ จนถึงโต๊ะล่องหนที่มองบางมุมแล้ว เหมือนถูกกลืนไปกับสภาพแวดล้อมอย่างแท้จริง


นักออกแบบวัย 24 ปีกล่าวถึงผลงานในนิทรรศการครั้งแรกของเขาว่า นอกจากวัสดุที่ใช้แล้ว สภาพแวดล้อมของห้องและการหักเหของแสงคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการล่องหน ที่สมบูรณ์ แม้บางคนจะกังวลว่าเครื่องเรือนล่องหนจะสร้างปัญหาการเดินสะดุดให้กับหลายๆ คน แต่เขาเผยว่าแนวคิดหลักของผลงานคือการทำให้เฟอร์นิเจอร์หายไปเมื่อไม่มีการ ใช้งาน แต่เมื่อเราต้องการใช้ สิ่งของเหล่านั้นก็จะปรากฏขึ้นมาทันที ซึ่งจะช่วยให้ห้องพักที่เคยแออัดเพราะเฟอร์นิเจอร์ที่เกลือนกลาด ดูโปร่งตาขึ้นมาได้อย่างดี




ที่มา
http://news.thaipbs.or.th/


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม