"เที่ยวป่าคำชะโนด" นครศักดิ์สิทธิ์ของพญานาคและสิ่งลี้ลับ




"คำ ชะโนด" หรือ "วังนาคินทร์คำชะโนด" หรือ "เมืองชะโนด" หรือที่นิยมเรียกกันว่า "ป่าคำชะโนด" อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี เป็นสถานที่ ศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือมากแห่งหนึ่ง

เมืองชะโนด เป็นเมืองที่ปรากฏในตำนานพื้นบ้าน เป็นสถานที่ๆเชื่อว่าเป็นที่สิงสถิตย์ของพญานาคและสิ่งลี้ลับต่างๆ บ่อยครั้งที่ชาวบ้านในละแวกนั้นจะพบเห็นชาวเมืองชะโนดไป เที่ยวงานบุญพระเวท รวมถึงหญิงสาวที่มายืมเครื่องมือทอผ้าอยู่เป็นประจำ และเมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงที่อำเภอบ้านดุง แต่น้ำก็ไม่ท่วม บริเวณคำชะโนด เมื่อระดับน้ำลดลง คำชะโนดก็ยังคงอยู่เช่นเดิม

นอกจากนี้ยังมีผู้กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้เป็นปากเมืองบาดาลที่มีตำนานเกี่ยวกับพระยานาคตามความเชื่อ ของชาวอีสาน และชาวลาว ซึ่งในปัจจุบันบริเวณดังกล่าวมีต้นชะโนดขึ้น ปกคลุมหนาแน่นเป็นจำนวนมาก ต้นชะโนดมีลักษณะคล้ายกับต้นตาล และต้นมะพร้าวรวมกัน ภายในสถานที่แห่งนี้มีศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธ และบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ให้กราบไหว้

การเดินทาง
ห่างจากอำเภอเมืองประมาณ 101 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางอุดรธานี-สกลนคร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางอำเภอบ้านดุง 84 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอบ้านดุง 17 กิโลเมตรจึงถึงคำชะโนด

ข้อมูลโดย : กรมการท่องเที่ยว



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม