มาร์ช-บริโอ้ คันไหนคุ้มค่า คันไหนน่าคบหา


เป็น ประเด็นถกเถียงมาหลายสัปดาห์หลังจากอีโคคาร์ลำดับที่ 2 ของไทย “ฮอนด้า บริโอ้” ถูกเผยโฉมอย่างเป็นทางการช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลายคนถามถึงความคุ้มค่า…น่าใช้ ระหว่างนิสสัน มาร์ช และฮอนด้า บริโอ้…คันไหนน่าคบมากกว่ากัน?

สำหรับนิสสัน มาร์ช การเดินทางมาเป็นเบอร์หนึ่งของวงการอีโคคาร์ ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อมีนาคม 2010 เรียกว่าได้เปรียบไปหนึ่งช่วงตัว เนื่องจากทำตลาดโกยยอดขายและความเชื่อใจไปก่อนด้วยตัวเลขกว่า 20,000 คัน นี่ยังไม่รวมยอดจองอีกกว่า 10,000 คันที่กำลังทยอยส่งมอบ

ส่วน ฮอนด้า บริโอ้ กับการมาในครั้งนี้ ด้วยชื่อชั้นและรูปร่างหน้าตาประกอบกับการมาเป็นเบอร์ 2 ของตลาด แน่นอนว่าช่วงแรกอาจจะดูเหนื่อยล้า แต่ความคาดหมายและความเชื่อมั่นนั้นยิ่งใหญ่กว่า เพราะในหนึ่งปีให้หลังฮอนด้าคาดว่าบริโอ้จะโกยยอดขายได้ราว 40,000 คัน

มาร์ชยาวกว่า บริโอ้กว้างกว่า

เมื่อ เทียบขนาดตัวถังแล้วจากความยาว 3,780 มม. กว้าง 1,665 มม. และสูง 1,515 มม. ที่ระยะฐานล้อยาว 2,450 มม. ของนิสสัน มาร์ช ดูจะมีภาษีดีกว่าในเรื่องความยาวของตัวถัง ซึ่งฮอนด้า บริโอ้ ตัวถังยาวเพียง 3,610 มม. แต่ให้ความกว้างมากถึง 1,680 มม. และสูง 1,485 มม. พร้อมให้ระยะฐานล้อยาว 2,345 มม. เมื่อเปรียบมวยแบบตัวต่อตัวบริโอ้ได้เปรียบ

ขณะที่วงเลี้ยวของทั้ง คู่ให้มาแคบเท่าๆกันที่ 4.5 เมตร แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถแบ่งแยกความแตกต่างด้านความคุ้มค่าได้อย่างชัดเจนคือ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.2 ลิตรที่เท่ากัน แต่มาร์ชมาให้แบบบล็อก 3 สูบ 79 แรงม้า ส่วนบริโอ้ให้แบบ 4 สูบ 90 แรงม้ามา ด้านระบบส่งกำลังให้มาเหมือนกันทั้งแบบเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT โดยด้าน “สมรรถนะการขับขี่” น่าจะเป็นเครื่องตัดสินได้สำหรับมวยคู่นี้

มาร์ชเริ่ม 3.75 ล. บริโอ้ 3.99 ล.

สำหรับ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกระหว่างมาร์ชและบริโอ้นั้น ส่วนใหญ่มาจากการแบ่งรุ่นที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนกันของนิสสัน มาร์ช ที่มีหลากหลายถึง 6 รุ่น เปิดราคาตั้งแต่ 375,000 บาทในรุ่น S 425,000 บาทในรุ่น E เกียร์ธรรมดา ส่วนบริโอ้มีรุ่นเกียร์ธรรมดาให้เลือก 2 รุ่นเช่นกัน นั่นคือรุ่น S ราคา 399,900 บาท และรุ่น V ราคา 469,500 บาท

ภายในฮอนด้าบริโอ้

ภายในนิสสันมาร์ช

มาร์ช ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติมีให้เลือกตั้งแต่รุ่น E 459,000 บาท รุ่น EL 489,000 บาท รุ่น V 507,000 บาท และรุ่น VL ราคา 537,000 บาท แยกย่อยได้ค่อนข้างหลากหลายพร้อมให้ออพชั่นเสริมที่แตกต่างน่าสนใจ ส่วนบริโอ้มีเพียงรุ่น V เกียร์ CVT ให้เลือกเพียงรุ่นเดียวเท่านั้นในราคา 508,500 บาท

โดยรวมแล้วมาร์ชอาจดูเหนือกว่าในเรื่องความหลาก หลายของ ออพชั่นหลายระดับราคา แต่บริโอ้กลับให้ความสำคัญด้านระบบความปลอดภัยมากกว่า อาทิ ABS, Airbag, EBD ซึ่งให้มาตั้งแต่รุ่นล่างสุด สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับคุณเป็นผู้ตัดสินใจ จะเลือกใครคบใครก็อย่าลืมลองขับ เรียนรู้ดูใจกันไปก่อน…อย่าเพิ่งรีบ “สู่ขอ” นะจะบอกให้

จริงแล้วเรื่อง การซื้อรถนั้น ถือเป็นเรื่องยากที่จะกล่าวถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อรถ 2 รุ่น เหมือนกันมีจุดขายต่างกัน อย่างกรณีของ อีโค่คาร์ ระหว่าง มาร์ชกับ บรีโอ้ ที่แต่ละคนก็ชอบอะไรไม่เหมือนกัน ข้อดีข้อหนึ่งที่สำคัญของ มาร์ชนั้น คือการมียอดขายการันตี ช่วงตัวที่ยาวกว่า และ เครื่อง 3 สูบ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแล ในขณะที่บรีโอ้ เครื่องเท่ากับ แต่สูบ ส่งผลคือ แรงกว่า ตัวถังอาจจะสั้นกว่าแต่กว้างกว่า ซึ่งสุดท้ายคนซื้อเท่านั้นคือผู้ตัดสินใจ




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม