ท่องธรรมชาติบริสุทธิ์ที่ "อุทยานแห่งชาติเขาปู่-เขาย่า"




"อุทยาน แห่งชาติเขาปู่-เขาย่า" อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงซึ่งอยู่ในเทือกเขา บรรทัดบริเวณแบ่งเขตระหว่างจังหวัดตรังกับจังหวัดพัทลุง มีพื้นที่ป่าดิบชื้น ที่สมบูรณ์และเป็นต้นน้ำลำธารสำคัญของทั้งสองจังหวัด ซึ่งระหว่างทางเข้าอุทยานฯ จะผ่านสวนผลไม้ เช่น เงาะ ทุเรียน มังคุด ลองกอง ออกผลสุกประมาณเดือนกรกฎาคม

โดยบริเวณที่ทำการอุทยานฯ จะได้พบต้นทำมัง กลิ่นฉุนคล้ายแมงดา คนพัทลุงใช้ใบจิ้มน้ำพริกหรือกินกับแกงไตปลาเพิ่มกลิ่นหอม ระหว่างเส้นทางศึกษาธรรมชาติจะได้พบต้นสมพง ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ที่นกหัวขวานและนกเงือกมักมาสร้างโพรงอยู่อาศัย

นอกจากนี้ ยังมีถ้ำมัจฉาใต้ภูเขาหินปูน มีหินงอกหินย้อย น้ำตก เช่น น้ำตกปากแจ่มน้ำตกเหรียงทอง น้ำหนานปลิว น้ำตกควนประ น้ำตกน้ำปลิว และน้ำตกธาราวารินทร์ นกหายาก เช่น นกปากกบพันธุ์ปักษ์ใต้ นกหว้า ฯลฯ

เส้นทางเดินป่าระยะไกลขึ้นสู่หินแท่นซึ่งเป็นยอดเขาสูง มีจุดชมทิวทัศน์มุมกว้าง ระหว่างทางจะพบป่าห่มผ้า ห่มคลุมด้วยมอสส์เขียวครึ้ม เขาปู่-เขาย่า เป็นต้นน้ำที่ไหลมารวมกันเป็นทะเลน้อย แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดพัทลุง และเป็นแนวป้องกันน้ำเค็มรุกจากทะเลสาบสงขลา

ข้อมูลท่องเที่ยว - ต.เขาปู่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง ใช้ทางหลวงหมายเลข 41 จาก อ.ร่อนพิบูลย์ มุ่งลงใต้ก่อนถึงตัวเมืองพัทลุงประมาณ 17 กม. มีทางเลี้ยวขวา (ทางหลวงหมายเลข4164) เข้า อ.ศรีบรรพต เลยที่ว่าการอำเภอมาประมาณ 4 กม.มีทางเลี้ยวซ้าย เข้าไปอีกราว ๔4 กม.

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
เว็บไซต์ : http://7greens.tourismthailand.org/



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม