[Android App] น้ำท่วม ! แอนดรอยด์ช่วยได้ !!


flood_logo.jpg

ในสถานการณ์ที่บ้านเรากำลังประสบภัยพิบัติอยู่ในขณะนี้ การรับข้อมูลข่าวสารต่างๆนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในแง่ของช่องทางการรับข้อมูลนั้นมีมากมาย วันนี้ผมจะของพูดถึงแอนดรอยด์ในแง่ของ การนำเอาระบบแอนดรอยด์มาใช้ในสถานการณ์แบบนี้กันครับ โดยเราจะมีแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวข้องกับการเตือนภัยมาแนะนำให้เพื่อนๆได้ลงไว้ใช้งานกันนั่นเอง มาดูกันว่ามีแอพอะไรน่าสนใจกันบ้าง เริ่มต้นที่แอพพลิเคชั่นแรกกันเลยละกัน

TVIS หรือ Traffic Voice Information Service

แอพนี้เป็นผลงานจาก NECTEC ซึ่งแอพนี้จะรายงานสภาพการจราจรบนท้องถนน โดยสามารถแสดงเป็นรูปของเส้นทางต่างๆได้ มีสีบ่งบอกว่าเส้นไหนติดอยู่ หรือโล่งวิ่งสบาย สามารถดูภาพจากกล้อง CCTV ที่อยู่ตามแยกต่างๆได้ด้วย

tvis_5.jpeg

นอกจากการรายงานการจราจรแล้ว แอพพลิเคชั่นจะรายงานสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องได้ เช่นน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วม ซึ่งมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ในส่วนของการรายงานข้อมูลต่างๆนั้น นอกจากจะแสดงภาพที่หน้าจอของเราแล้ว แอพพลิเคชั่นนี้ยังรายงานด้วยเสียงได้ด้วย ช่วยให้ผู้ที่สายตาไม่ค่อยดี หรือกำลังขับรถไม่สะดวกมานั่งอ่านตรงๆ ก็สามารถรับทราบข้อมูลข่าวสารได้เป็นอย่างดี รวมถึงการสั่งค้นหาถนนที่ต้องการด้วยเสียงได้เช่นกัน โดยการค้นหาเส้นทางหรือข่าวสารนั้น

tvis_7.jpegtvis_8.jpeg

สำหรับคนที่ไม่ค่อยถนัดในการใช้งานแอพ ก็จะมีระบบดึงตำแหน่งสถานที่ของเราให้ผ่านระบบ GPS นั่นเอง ทำให้เราสามารถรับรู้ข้อมูลที่อยู่รอบๆตัวได้โดยไม่ต้องค้นหาให้วุ่นวายด้วย แอพพลิเคชั่น TVIS นั้นเหมาะกับคนที่กำลังหาเส้นทางไปที่ต่างๆ สามารถดูเหตุการณ์รอบๆก่อนได้ว่า เส้นทางที่กำลังจะผ่านนั้น ปกติดีหรือไม่ เดินทางได้คล่องตัวหรือเปล่า ช่วยวางแผนในการเดินทางได้เป็นอย่างดี


ดาวน์โหลด TVIS ได้ที่นี่ https://market.android.com/details?id=hlt.tvis


ThaiFloods

สำหรับแอพต่อไป ThaiFloods นี้ จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้เราทราบถึงสถานการณ์น้ำท่วม ที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยจะดึงข้อมูลมาจากเวบ www.thaiflood.com และ www.smalllightroom.com ในการแสดงผลนั้นจะแสดงผลเป็นรูปแผนที่ประเทศไทย มีการแบ่งสีให้เห็นชัดเจนว่า ในขณะที่ดูนั้น จังหวัดใด ภาคใดเกิดน้ำท่วมรุนแรงขนาดไหน

thaifloods_1.jpg thaifloods_2.jpg

และยังมีส่วนของการบริจาคเงินสมทบทุนช่วยบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ผ่านบัญชี "ครอบครัวข่าว 3" ที่เป็นของทีวีสีช่อง 3 ได้แอพนี้ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลได้แบบง่ายๆ โดยไม่ต้องมานั่งจำเวบอะไรให้วุ่นวาย และยังให้เราได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติได้อย่างสะดวกสบาย โดยการส่ง SMS ช่วยได้เพียงปลายนิ้วอีกด้วย



ดาวน์โหลด ThaiFloods ได้ที่นี่ https://market.android.com/detai ... .android.thaifloods


ThaiFlood

แอพสุดท้ายแล้วกับ ThaiFlood ซึ่งมีชื่อคล้ายกันกับตัวก่อนหน้า แต่เป็นแอพที่มีความแตกต่างกันชัดเจนครับ สำหรับ ThaiFlood นั้น จะเป็นเสมือนกับศูนย์รวมข้อมูลจาก Social Network ที่ใช้ Twitter โดยจะเป็นการนำเอาห้องที่คนใน Twitter พูดถึงเรื่องน้ำท่วมกันในชื่อว่า #thaiflood มาแสดงผลในแอพพลิเคชั่น มีส่วนของการแสดงรูปภัยพิบัติต่างๆที่เกิดขึ้นในส่วน Gallery และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ

thaiflood_1.jpegthaiflood_2.jpeg

มีรายละเอียด สถานที่ติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ขององค์กรต่างๆ ที่ช่วยเหลือทางด้านภัยพิบัติมาให้หมดแล้ว ช่วยให้เราไม่ต้องนั่งค้นหา ยามเมื่อต้องการความช่วยเหลือจากองค์กรต่างๆ สามารถเปิดดูแล้วติดต่อไปได้ทันที บนมือถือแอนดรอยด์ของเรานั่นเอง สำหรับแอพนี้ถามว่าทำไมไม่เอา Twitter ไปเลยล่ะ ส่วนตัวผมมองว่าแอพนี้ออกแบบมาให้คนที่ไม่คล่องการใช้งานแอพพลิเคชั่นมากนัก แต่ต้องการที่จะทราบข้อมูลแบบปัจจุบันทันด่วน ซึ่งจากการสังเกตจะเห็นว่าใน Twitter นั้นมีการอัพเดทที่ค่อนข้างไวต่อสถานการณ์มาก เนื่องจาก #thaiflood เป็นที่รวมให้คนมาช่วยกันกระจายข่าวสารน้ำท่วมได้นั่นเอง สำหรับคนที่ไม่ค่อยถนัดไอที อาจจะมึนงงกับการเข้าไปใช้งาน Twitter อาจจะต้องมาสอนวิธีการใช้งาน ทำให้เสียเวลามากขึ้น แต่ถ้าใช้แอพ Thaiflood นั้นก็สามารถเปิดดูข้อมูลได้ทันที สะดวกกว่ามากมายครับผม

ดาวน์โหลด Thaiflood ได้ที่นี่ https://market.android.com/details?id=com.hlpth.thaiflood


เป็นยังไงกันบ้างครับ กับแอพพลิเคชั่นดีๆทั้ง 3 แอพที่ได้แนะนำกัน ทุกแอพล้วนแล้วแต่โหลดฟรีทั้งสิ้น ต้องขอบคุณทีมงานนักพัฒนา ที่สร้างสรรแอพพลิเคชั่นดีๆ ให้เราได้นำมาใช้งาน ถือว่าเป็นการทำบุญเหมือนกันนะกับการทำแอพเพื่อช่วยเหลือผู้คน หรือกระจายข่าวสารที่เป็นประโยชน์ สำหรับระบบแอนดรอยด์เองนั้น ถ้ามองในมุมที่ผมนำเสนอเราก็จะได้เห็นการนำเอาแอนดรอยด์มาใช้ในอีกหน้าที่หนึ่ง นอกจากจะใช้งานต่างๆไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมเพื่อผ่อนคลาย หรือจะทำงานเอกสารต่างๆ เราจะเห็นว่าในสถานการณ์ที่กำลังเกิดภัยพิบัติ เราสามารถนำระบบแอนดรอยด์เข้ามาช่วยเหลือเราได้ด้วย เจ๋งดีใช่มั้ยล่ะ สู้ต่อไป...เจ้าหุ่นเขียว ^^


ปิดท้ายด้วยคู่มือรับสถานการณ์น้ำท่วมโดยการจัดทำของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นไฟล์ PDF ซึ่งเราดาวน์โหลดมาติดตั้งไว้ที่เครื่องแอนดรอยด์ได้เลย ทุกเครื่องจะมีแอพไว้เปิดอ่านไฟล์ PDF กันอยู่แล้วล่ะ



ดาวน์โหลดได้ที่นี่ครับผม http://softbizplus.com/upload/floods-handbook.pdf

สุดท้ายก็ขอให้ทุกท่านผ่านพ้นภัยพิบัติในครั้งนี้ไปได้ด้วยดีนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยพิบัติทุกท่าน ช่วยกันกระจายหน่อยนะ ผมว่ามันน่าจะมีประโยชน์ สำหรับเพื่อนๆชาวแอนดรอยด์ ที่กำลังเจอกับน้ำท่วมอยู่ ไม่มากก็น้อยครับผม

สนับสนุนบทความโดย www.LemonGadget.com facebook.com/lemongadget



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม