Renault-Samsung SM7 : ส่วนผสมนิสสัน-เรโนลต์เพื่อตลาดเกาหลี


เมื่อพูดถึงรถ ยนต์เกาหลี คนส่วนใหญ่จะนึกถึงเพียงไม่กี่ยี่ห้อ โดยนอกจากชื่อที่อยู่ในอันดับต้นๆ อย่างฮุนไดและเกียแล้ว แบรนด์ที่จะนึกถึงตามมาคือ แดวู (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเชฟโรเลตแล้ว) และก็ซังยอง แต่คงลืมไปแล้วว่ายังมีบริษัทรถยนต์อีกแห่งหนึ่งที่รุกตลาดเกาหลีใต้มาอย่าง ต่อเนื่องและยาวนาน

บริษัทที่ว่าคือ เรโนลต์ ซัมซุง ซึ่งบุกตลาดมาตั้งแต่ปี 1998 และมีรถยนต์หลากหลายรุ่นวางจำหน่าย โดยในตอนนี้เรโนลต์ ซัมซุงเพิ่งเปิดตัวรถยนต์หรูระดับไฮเอนด์รุ่นใหม่ออกมาในชื่อ SM7 แต่ไม่ได้เล่นง่ายๆ เหมือนเมื่อก่อน เพราะมีการลงทุนพัฒนาขึ้นมาเอง โดยใช้พื้นฐานของนิสสัน เทียนารุ่นปัจจุบันเป็นแม่แบบ


เกริ่นกันเล็ก น้อยสำหรับเรื่องราวของบริษัทแห่งนี้สำหรับบางคนอาจจะยังไม่ทราบ โดยตัวบริษัทถูกก่อตั้งในปี 1994 ภายใต้ชื่อซัมซุง มอเตอร์ เพื่อหวังผลในเรื่องของการผลิตรถยนต์ขายในเกาหลีใต้ แต่ทว่าหลังจากเริ่มขายรถยนต์ในปี 1998 ก็มาประสบปัญหาล้มละลายเสียก่อนอันเนื่องมาจากพิษต้มยำกุ้ง และทำให้เรโนลต์เข้าซื้อกิจการในปี 2000 โดยลงทุน 512 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 15,360 ล้านบาทในการซื้อหุ้นจำนวน 70% มาครอง และบริหารด้วยการนำรถยนต์ของเรโนลต์และนิสสัน มารีแบรนด์ขายในเกาหลีใต้ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นการเปิดตลาดใหม่แบบไม่ต้องลงทุนมากนัก

กลับมาที่ SM7 รุ่นใหม่กันก่อน ซึ่งที่บอกว่าคราวนี้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาก็เพราะว่า ตามปกติแล้วรถยนต์ที่แปะตราซัมซุงจะเป็นผลผลิตที่ยกชุดมาจากบริษัทพันธมิตร ของเรโนลต์อย่างนิสสันทั้งคัน แล้วก็มีการแต่งหน้าทาปากนิดหน่อยเพื่อให้เกิดความแตกต่าง แต่สำหรับในรุ่น SM7 ใหม่นี้ แม้ว่าจะอาศัยพื้นฐานทางวิศวกรรมและโครงสร้างตัวถังหลักของเทียนารุ่น ปัจจุบันในรหัส J32 แต่ทางเรโนลต์ ซัมซุงก็ทุ่มทุนในการออกแบบตัวถังด้านหน้าและหลังใหม่หมด จนแทบจะเป็นรถยนต์คนละคันเลยทีเดียว


โปรเจกต์นี้มา พร้อมกับแนวคิดที่เรียกว่า "Ultimate motoring experience" เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการขับขี่ให้กับลูกค้าที่กำลังสนใจรถยนต์ที่ถือ เป็นเรือธงหรือ Flagship ของค่ายนี้ โดยทางเรโนลต์ ซัมซุงลงทุนไปจำนวน 270 ล้านยูโร หรือ 12,100 ล้านบาทและใช้เวลาอีก 32 เดือนในการทำงานครั้งนี้

ส่วนภายในห้องโดยสารมีการอัพเกรดให้เหนือระดับ และเท่าที่ดูจากภาพมีความแตกต่างจากห้องโดยสารของเทียนา J32 แต่มีส่วนคล้ายกับรถยนต์ที่เป็นพี่น้องกันแต่ขายอยู่ในยุโรปอย่างเรโนลต์ ลาติจูด โดยมีความเป็นไปได้ว่าทางเรโนลต์ ซัมซุงนำชุดมาตรวัดและแผงหน้าปัด รวมถึงแผงคอนโซลกลางของลาติจูดมาใช้กับ SM7 ใหม่ พร้อมกับตกแต่งใหม่เพื่อให้สัมผัสถึงความหรูหราอย่างแท้จริง


อย่างไรก็ตาม ในแง่ของการขับเคลื่อน SM7 ก็ยังต้องพึ่งพิงเครื่องยนต์ของนิสสัน โดยใช้ในรุ่นเล็กสุดเป็นขุมพลังวี6 2500 ซีซี 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 24.7 กก.-ม. ส่วนอีกรุ่นเป็นความจุ 3500 ซีซี มีกำลังสูงสุด 258 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 33.5 กก.-ม.

สำหรับคนที่สนใจคงบอกได้คำเดียวว่าเสียใจด้วย เพราะรถยนต์รุ่นนี้ผลิตมาเพื่อขายในตลาดเกาหลีใต้เป็นหลัก แต่ใครที่อยากคิดจะลองเอาเทียนาของตัวเองมาแต่งให้คล้ายกันก็คงจะทำได้ไม่ ยาก ด้วยการหาอะไหล่ตัวถังมาใส่แทน ส่วนราคาขายของ SM7 ในเกาหลีใต้ตั้งเอาไว้ที่ 30 ล้านวอน หรือคิดเป็นเงินไทยก็ราวๆ 876,000 บาท ซึ่งจะเริ่มขายในแดนกิมจิปลายเดือนนี้



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม