ฟอร์ด เอสเคป : ชื่อเดิมเคียงคู่ตลาดเอสยูวี


ช่วงปลายปีนี้นอกจากการเปิดตัวของฮอนด้า CR-V ใหม่แล้ว ตลาดเอสยูวีแบบคอมแพกต์ก็ยังมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดไม่แพ้ตลาดปิกอัพในบ้านเรา เมื่อฟอร์ดส่งทางเลือกใหม่ล่าสุดออกมาประชัน และข่าวที่ว่าจะยกเลิกชื่อเอสเคปและใช้ชื่อใหม่ในการทำตลาดก็ไม่เป็นจริงแต่อย่างใด

ภาพที่เห็นอยู่นี้คือผลผลิตล่าสุดจากฟอร์ด กับเอสเคปใหม่ ซึ่งเป็นโมเดลเชนจ์ที่เข้ามาทดแทนรุ่นปัจจุบันซึ่งยืดเยื้อขายกันมาตั้งแต่ปี 2001 โดยในเรื่องชื่อรุ่นสำหรับขายในตอนนี้มีการคอนเฟิร์ม 100% แล้วว่าฟอร์ดจะใช้ชื่อเอสเคปเหมือนเดิม แต่เฉพาะตลาดอเมริกาหนือ ส่วนตลาดโลกจะเปลี่ยนมาเป็นคูกา (Kuga)



แน่นอนว่านี่จะยังยึดแนวคิด One Ford เหมือนกับโฟกัสและเฟียสตา โดยเป็นโมเดลเดียวที่มีขายทั่วโลกไม่เหมือนกับรุ่นที่ผ่านมา ซึ่งในตอนแรกฟอร์ดทำท่าว่าจะขายเอสเคปแบบโฉมเดียวทั่วโลก แต่พอมาถึงช่วงเวลาที่ควรจะเปลี่ยนโฉม กลับมีเฉพาะตลาดยุโรปเท่านั้นที่เปลี่ยนแปลงด้วยการเปิดตัวรุ่นคูก้าออกมาเมื่อปี 2007 ขณะที่ตลาดส่วนอื่นของโลก รวมถึงอเมริกาเหนือก็ยังขายเอสเคปแบบไมเนอร์เชนจ์กันต่อไป

สำหรับในรุ่นใหม่นี้ฟอร์ดก็เลยจับรวมกัน และมีแค่ชื่อรุ่นเท่านั้นที่ต่างกันไปตามแต่ละตลาดในโลก

รูปลักษณ์ภายนอกได้รับอิทธิพลในการออกแบบมาจากต้นแบบรุ่นเวอร์เทร็กที่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2011 และผสมผสานกับกลิ่นอายและสไตล์ในการออกแบบที่ยกมาจากโฟกัสรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งในตลาดเมืองไทยยังไม่เปิดตัวสักที ขณะที่เครื่องยนต์เท่าที่มีการเปิดเผยออกมาในตอนนี้ ยังเป็นสเปกสำหรับตลาดอเมริกาหนือ ใช้ขุมพลังเบนซินเป็นหลัก เริ่มจาก 4 สูบ 1600 ซีซี แต่ติดตั้งเทอร์โบตามแนวคิด EcoBoost รีดกำลังออกมาได้ 173 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 24.4 กก.-ม.



ตามด้วย 2000 ซีซี เทอร์โบ 237 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.5 กก.-ม. มีพละกำลังและความแข็งแกร่งของแชสซีส์มากพอที่จะฉุกลากสัมภาระติดล้อที่มีน้ำหนักระดับ 3,500 ปอนด์ได้อย่างสบายๆ ส่วนใครที่อยากขับเครื่องยนต์หายใจเองก็มีรุ่น 2500 ซีซี 4 สูบ ที่มีกำลังสูงสุด 168 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 23.0 กก.-ม. ขณะที่ตลาดยุโรปคงมีเครื่องยนต์ดีเซลให้สัมผัสตามระเบียบ

ทางด้านระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งแบบธรรมดา และอัตโนมัติที่มีจำนวนจังหวะเท่ากันที่ 6 จังหวะ และมีรุ่นขับเคลื่อนให้เลือกทั้งแบบล้อหน้า หรือ 4 ล้อตลอดเวลา

ส่วนใครที่สนใจอดใจรอกันหน่อย เพราะการทำตลาดจะเริ่มขึ้นในปีหน้า










0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม