Cruise Control….ใช้ให้เป็นช่วยประหยัดน้ำมัน


ทุกวันนี้เรื่องราวของการประหยัดน้ำมันนั้นดูจะได้รับความสนใจอย่างมากจากคนหลายกลุ่มที่บ้างหันมาซื้อรถที่เหมาะการใช้งาน พอดี ไม่ต้องเทอะทะอะไรมาก หรือจะบ้างที่เลือกใช้พลังงานทางเลือก แต่เรื่องหนึ่งที่หลายคนมักมองข้ามไปนั้นคือเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้ามาในรถปัจจุบัน ซึ่งหลายอย่างมีประโยชน์ช่วยเพิ่มสมรรถนะและประสิทธิภาพในการขับขี่

เราหลายคนคงจะเคยผ่านหูกันมาบ้างสำหรับระบบล็อคความเร็วขับขี่ หรือที่เรียกว่า Cruise Control ที่มักจะถูกติดตั้งมาในรถยนต์หลายรุ่น เพื่อช่วยความสะเวกสบายแต่เชื่อหรือไม่ว่า ในความสะดวกสบายนั้น ก็ยังมีสมรรถนะทางด้านการประหยัดน้ำมันรวมอยู่ด้วย
Cruise Control

ในหลักการขับรถให้ประหยัดทั่วๆไปแล้ว พื้นฐานของการขับขรถให้ประหยัดข้อสำคัญนั้นคือการให้รถขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อใช้แรงบิดในการส่งรถให้ลอยลำลดการแบกน้ำหนัก ทำให้รถยนต์นั้นมีความประหยัด แต่ก็อย่างว่าเท้าเราหรือจะสู้เครื่องจักรณ์ที่สามารถล็อคตำแหน่งของความเร็ว โดยการส่งสัญญาณไฟฟ้าในอัตราที่คงที่จากคันเร่งที่ปลายเท้าเราไปสู่ลิ้นปีกผีเสื้อที่เครื่องยนต์ ทำให้มีอัตราเปิดที่คงที่และมันหมายถึงคุณจะได้ความประหยัดและความสบายเพิ่มมากขึ้นด้วย

หลายคนไม่เคยแตะระบบ Cruise Control เลยสักครั้งตั้งแต่ใช้รถมา ทั้งๆที่บางคนก็รู้ว่ามี แต่ยังไม่เข้าใจในวิธีการทำงาน ซึ่งวันนี้เราจะมาสอนการใช้งานระบบ Cruise Control กัน

1.จะใช้เมื่อไร ก่อนที่เราจะอธิบายการใช้งาน เราต้องมาคุยกันก่อนถึงสภาวะใช้งานที่เหมาะสมของระบบ Cruise Control เนื่องจากระบบนี้เป็นระบบที่ล็อคความเร็วอัตโนมัติ การใช้งานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั้น คือการใช้เมื่อคุณทีระยะทางที่สามารถขับด้วยความเร้วคงที่ได้นานๆ หรือ พูดง่ายๆคือ ใช้ยามไปต่างจังหวัดดีที่สุด

2.เมื่อเริ่มจะใช้ การใช้งานระบบ Cruise Control โดยทั่วไปแล้วระบบนี้มักจะติดตั้งให้ใช้งานง่าย บางรุ่นอาจจะอยู่หลังพวงมาลัยด้านขวา แต่กับรถรุ่นใหม่ที่มาพร้อมพวงมาลัยมัลติฟังชั่นนั้นมันจะอยู่ที่บนพวงมาลัย โดยสังเกตคำว่า Cruise หรือบ้างเป็นสัญลักษณ์ โดยการเปิดระบบนั้นจะเป็นในลักษณะปุ่มกด 2 จังหวัด คือ 1 .กดเปิด 2.กดอีกทีเมื่อต้องการปิด

3.ทำความเร็วตามต้องการ เมื่กดเปิดสวิทช์ตามระบบ Cruise control แล้ว ก็ได้เวลาที่เราจะเลือกความเร็วที่เหมาะ ในจุดนี้ให้เราทำความเร็วตามต้อง ซึ่ง โดยปกติ Cruise control จะทำงานได้เมื่อมีความเร็วเกิน 60 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงขึ้นไปและ เมื่อเราได้ความเร็วตามที่ต้องการ ก็ให้กดปุ่ม Set ที่อยู่ใกล้ๆกัน ระบบก็จะทำการล็อคความเร็ว ที่ใช้อยู่ทันที
Cruise Control

4.ยามต้องการเพิ่มหรือลดความเร็ว ระบบ Cruise Control นั้นไม่ใช่แค่เพียงมันจะสามารถล็อคความเร็วๆได้ แต่มันยังสามารถเพิ่มหรือลดความเร็วได้อีกด้วย โดยใช้ปุ่มที่ส่วนใหญ่จะเป็น + / - หรืออาจจะเป็น ACC / Coast โดยเมื่อต้องการเพิ่มความเร็วให้กดบวก และกดลบเมื่อต้องการลดความเร็ว แต่ถ้าการใช้มือไม่ทันใจ การใช้คันเร่งช่วยเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และเมื่อคุณปล่อยคันเร่งรถก็จะมาอยู่ในความเร็วที่เซทไว้ก่อนหน้านี้ แต่ถ้าต้องการล็อคความเร็วที่เพิ่ม ให้กด Set

5. ยกเลิก Cruise Control เมื่อคุณต้องการยกเลิกระบบนั้นโดยปกติแล้วจะมี 2 วีธีสำคัญ คือ 1 แตะเบรค ซึ่งทันทีทุกรณีที่คุณแตะเบาๆระบบ Cruise Control จะทำการยกเลิกการล็อคความเร็วอัตโนมัติทันที หรือ หากต้องการใช้ความละมุนละม่อม ก็ให้ดูที่ข้างๆปุ่มเซทจะมีเขียนคำว่า Cancel หมายถึงหยุดการทำงานและเมื่อคุณแตะระบบก็จะปลดตัวเองออกจากการล็คความเร็วและพร้อมในการใช้งานเมื่อกด Set อีกครั้งหนึ่ง

ความจริงแล้วการใช้งานระบบ Cruise control นั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการรู้วิธีใช้งานคือการจับจังหวะว่าตรงไหนที่เราควรจะใช้ Cruise เข้าช่วยเพื่อเพิ่มสมรรถนะการประหยัดน้ำมัน และนั่นคือสิ่งที่คุณต้องเก็บเกี่ยวเองจากประสบการณ์บนถนน

ทันทุกข้อมูลก่อนใครบน FB..แค่คลิ๊กที่นี่เลยถ้าเพื่อนๆ คนใดคลิ๊กแล้วไม่ต้องคลิ๊กซ้ำนะครับ



0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม