แปลงโฉมสาว 'โบโฮชิค' สวย-เท่อย่างไรให้อินเทรนด์


แปลงโฉมสาว 'โบโฮชิค' สวย-เท่อย่างไรให้อินเทรนด์

เทรนด์การแต่งตัวของสาว ๆ ที่หวนกลับมาแรงกันอีกครั้งเห็นได้จาก แฟชั่น “เชือกคาดผม” ที่กำลังได้รับความนิยมจากสาว ๆ อย่างแพร่หลาย ถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการแต่งตัวแนวโบฮีเมี่ยน การแต่งตัวแนวนี้หลายคนมองว่าอาจเหมาะกับสาว ๆ ที่หุ่นดีเพราะเนื้อผ้าที่พลิ้วลมไม่เหมาะกับสาวเจ้าเนื้อ แต่จริง ๆ แล้วถ้ามีการปิดจุดด้อยและเพิ่มจุดเด่นของตนเองย่อมสวมใส่กันได้ไม่เป็น ปัญหา


bohemian

ณัฐสุภา เจริญยิ่งวัฒนา หัวหน้าภาควิชาการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ กล่าวว่า หลาย คนให้ความเห็นถึงจุดเริ่มต้นเริ่มจากกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ในอาณาจักรโบฮีเมีย สาธารณรัฐเช็ก โดยโบฮีเมี่ยนแทนความหมายกลุ่มคนที่รักแนวคิดอิสระ ไม่แต่งตัวตามขนบดั้งเดิมของยุโรป ซึ่งยุค ค.ศ. 1800 หมายถึงกลุ่มชนพื้นเมืองในฝรั่งเศสตอนใต้ และชนพื้นเมืองในยุโรป เช่น พวกยิปซีเร่ร่อน

ปัจจุบันโบฮีเมี่ยน หมายรวมถึง ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต จึงถูกนำไปใช้ในการแต่งบ้านและเครื่องประดับต่าง ๆ แต่สำหรับแนวการแต่งตัวของคนกลุ่มนี้เน้นสบาย ๆ มีกลิ่นอายของชนพื้นเมือง ภาพลักษณ์นักดนตรี บางส่วนดูรุ่มร่าม เน้นลวดลายธรรมชาติ ทรงผมปล่อยยาว ถ้าดูภาพวาดของจิตรกรโบราณจะเห็นถึงการแต่งตัวดั้งเดิมอันเป็นเอกลักษณ์

สำหรับปัจจุบันแนวการแต่งตัวแบบโบฮี เมี่ยนกลับมาฮิตอีกครั้ง จึงมีการปรับแต่งเทรนด์ให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้นจนเรียกกันว่า “โบโฮชิค” มีการผสมแนวทางการแต่งตัวแบบเก่ากับแบบใหม่ เช่น มีการนำกางเกงยีนมาใส่ให้เกิดความคล่องตัว หรือใส่รองเท้าบู๊ตและเสื้อหนัง


การแต่ง “โบโฮชิค” ให้เข้ากับตน เองต้องรู้ถึงจุดเด่นและจุดด้อยของตนเองก่อน โดยคนที่ร่างอ้วนเตี้ยถ้าใส่กระโปรงยาวกรอมเท้าแบบดั้งเดิมไม่เหมาะสม ควรใส่กระโปรงให้สั้นเพื่อให้ดูมีความสูงเพิ่มขึ้น และใส่กับรองเท้าส้นสูงจะช่วยให้ดูดีเพราะโดยหลักแล้วคนเตี้ยไม่ควรใส่ กระโปรงยาวเนื่องจากจะทำให้รูปร่างเตี้ยเข้าไปอีก

ขณะที่ลวดลายบนเสื้อผ้าส่วนใหญ่เป็นแนวธรรมชาติอ่อนช้อย สำหรับคนอ้วนไม่ควรใส่ลวดลายที่มีความใหญ่จนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้คนที่มองเกิดภาพลวงตาขึ้น ทำ ให้รูปร่างดูใหญ่ขึ้นไปอีก และต้องหลีกเลี่ยงลายขวาง และไม่ควรใส่ลายที่เป็นดอกไม้ขนาดใหญ่ สำหรับหุ่นประเภทอื่นสามารถสวมใส่ได้ตามความชอบบนพื้นฐานความเข้าใจในสัด ส่วนของตนเอง

แนวเสื้อผ้าเทรนด์นี้ดูไม่มีเอวหรือถ้าทำให้ดูมีเอวจะอยู่สูงใต้ราวนม ซึ่งเป็นปัญหาอย่างมากสำหรับคนที่มีหุ่นอวบ ดังนั้นทางแก้คือพยายามใส่เข็มขัดที่เป็นเส้นใหญ่เพื่อทำให้ดูมีเอวมากขึ้น ไม่ควรใส่เข็มขัดเส้นเล็กเพราะจะทำให้ส่วนเอวไม่โดดเด่น เท่าเข็มขัดเส้นใหญ่

สำหรับเครื่องประดับ เป็นส่วนเสริมให้เกิดความกลมกลืนในการแต่งตัว ซึ่งไม่มีผลต่อหุ่นมากนัก แต่การเลือกสีหรือลวดลายของเครื่องประดับจำเป็นอย่างมาก โดยต้องสำรวจสีของเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่ใส่อยู่ไม่ให้เกินสี่สี เพราะถ้าเกินแต่ละสีจะแย่งความโดดเด่น ขณะเดียวกันสีแต่ละสีที่เลือกใส่ไม่ควรให้โดดออกจากสีอื่น ๆ

“ตุ้มหูคนที่แต่งแนวนี้ส่วนใหญ่จะระย้าดูยาว ๆ หน่อย ซึ่งคนหน้ารูปไข่สามารถใส่ตุ้มหูแนวไหนก็ได้เพราะสมส่วนดีแล้ว แต่สำหรับคนที่หน้ายาวไม่ควรเลือกตุ้มหูที่ดูยาวเกินไป เพราะจะทำให้หน้าดูยาวขึ้น แต่ควรเลือกที่ยาวปานกลางแต่ไม่ใช่ติดหูเลยเสียทีเดียว”

สำหรับการแต่งแนว “โบโฮชิค” เพื่อ ไปงานที่เป็นทางการควรเน้นใส่กระโปรงเป็นหลัก หรือใส่ชุดยาวแบบเดรสก็ดูเก๋ไม่เบา ส่วนผมเกล้าไปด้านหลังให้ดูเรียบ ๆ แต่มีเอกลักษณ์ ด้วยความที่การแต่งตัวแนวนี้เน้นความสบายอาจเป็นที่ล่อแหลมเพราะเนื้อผ้าที่ บาง อาจต้องมีแจ๊กเกตและผ้าคลุมไหล่เสริมเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยมากขึ้น

โบโฮ

ในส่วนของเครื่องประดับผมส่วนใหญ่ใช้ผ้าโพกผม หรือใช้ผมถักเป็นเปียมาวนรอบเป็นที่คาดผม ขณะ ที่แบบซึ่งได้รับความนิยมคือ ใช้เชือกถักและสายหนังประดับด้วยขนนกและดอกไม้ โดย วัสดุที่ใช้มาประดับไม่ควรมีขนาดใหญ่จนเกินไปในคนที่มีรูปหน้ากลมหรืออ้วน เพราะจะทำให้เกิดการเปรียบเทียบระหว่างหน้ากับวัสดุที่ตกแต่ง เช่นเดียวกับสีของวัสดุที่ใช้คาดส่วนใหญ่ใช้สีเนื้อ,ครีม,ชมพู เพราะทำให้ดูกลมกลืนกับสีผม ถ้าใช้สีอื่นอาจดูเด่นมากกว่าใบหน้าของผู้แต่งได้

“สำหรับการแต่งหน้าส่วนใหญ่แนวนี้จะไม่แต่งจัด แต่จะปล่อยเปลือย ๆ มีการกรีดตาให้ดูเก๋ ๆ ก็เพียงพอ สำหรับคนที่จะเริ่มแต่งขอให้มีความมั่นใจในตัวเอง ซึ่งคนแต่งจะรู้ว่าส่วนไหนคือจุดด้อย แล้วพยายามสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดจุดเหล่านั้น แค่นี้คุณก็สามารถแต่งตัวได้ทุกแนวแล้ว”

ข้อควรระวังสำหรับแนวทางการแต่งตัวกระโปรงยาวอาจทำให้ไม่สะดวกในการวิ่ง หรือขึ้นรถเมล์ ผู้แต่งเองควรมีแนวทางว่าวันนี้จะแต่งตัวประเภทไหนหากต้องเดินทั้งวันอาจใส่ กางเกงยีนแทนได้ เพียงเราพยายามแต่งตัวให้เป็นแนวทางของตัวเองซึ่งเหมาะกับการใช้ชีวิตแต่ละ วันจะทำให้การทำงานต่าง ๆ สะดวกขึ้น

’โบโฮชิค“ ถือเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง ซึ่งผู้แต่งต้องเลือกให้เหมาะสมกับหุ่นและการใช้ชีวิตของตนเองด้วยเช่นกัน.

“การแต่ง ‘โบโฮชิค’ ให้เข้ากับตนเองต้องรู้ถึงจุดเด่นและจุดด้อยของตนเองก่อน โดยคนที่ร่างอ้วนเตี้ยถ้าใส่กระโปรงยาวกรอมเท้าแบบดั้งเดิมไม่เหมาะสม ควรใส่กระโปรงให้สั้นเพื่อให้ดูมีความสูงเพิ่มขึ้น และใส่กับรองเท้าส้นสูงจะช่วยให้ดูดี”

ที่มา นสพ.เดลินิวส์




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม