Thairung TR Transformer



Thairung TR Transformer
เรื่อง - ภาพ : นาธัส แสงสุริยะSunday, 28 August, 2011 0:12 AM
800x
Thairung TR Transformer
แปลงร่างเติมความสุภาพ
baTR Transformer อีกหนึ่งผลงานจาก บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เตรียมทำตลาดจริงช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย มีโอกาสได้ทดลองขับเวอร์ชั่นต้นแบบ ในลักษณะการใช้งานทั่วไป และสมรรถนะในด้านอัตราเร่ง

ภายนอกเพิ่มความสุภาพ
baในรุ่น MUV4 Model 2 ที่ทีมงาน มอเตอร์ทริเวีย เคยทดสอบไปก่อนหน้านี้ เน้นการใช้งานในแบบออฟโรดแท้ๆ การตกแต่งจึงค่อนไปทางโหดดิบดุดัน รวมไปถึงความรู้สึกในการขับด้วย แต่สำหรับ TR Transformer มีการแปลงร่างเพิ่มความสุภาพยิ่งขึ้น แม้จะใช้พื้นฐานและบางชิ้นส่วนร่วมกันก็ตาม

baด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจังซี่ตั้ง ประกบข้างด้วยไฟหน้าและไฟเลี้ยวทรงกลม กันชนหน้าได้รับการออกแบบให้เป็นทรงออฟโรดนิยม พร้อมสปอตไลต์ทรงกลม กลางกันชนมีการ์ดกันกระแทกที่ใช้ตกแต่งเพื่อความสวยงามเป็นหลัก ฝากระโปรงหน้าลาดต่ำ พร้อมช่องดักอากาศระบายความร้อนอินเตอร์คูลเลอร์

baด้านข้างคงความดุดันด้วยโป่งล้อพลาสติกขนาดใหญ่ ที่ถูกติดตั้งเสริมเข้าไปกับตัวถัง เด่นสะดุดตาด้วยล้อแม็กขนาดใหญ่ 18 นิ้ว พร้อมยาง 265/60 R18 กระจกมองข้างเป็นแบบปรับด้วยมือจากภายนอก บันไดข้างแยกหน้า-หลังพับเก็บได้ ด้านท้ายดูสวยเรียบร้อยขึ้น ด้วยไฟท้ายทรงกลม ประตูบานท้ายแยกเป็น 2 ส่วน กระจกเปิดขึ้นบน ส่วนบานประตูสวิงออกด้านขวา โดยต้องสวิงแขนยึดพร้อมยางอะไหล่ออกไปทางขวาก่อน

baมิติตัวถังมีความยาว 4,949 มิลลิเมตร กว้าง 1,837 มิลลิเมตร สูง 1,916 มิลลิเมตร ฐานล้อ 3,085 มิลลิเมตร ความกว้างล้อหน้า/หลัง 1,540 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดถึงพื้น 278 มิลลิเมตร น้ำหนัก 2,140 กิโลกรัม
Thairung TR Transformer
ข้อมูลจากไทยรุ่ง
baคุณสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เผยว่าTR Transformer เป็นรถต้นแบบที่ออกแบบโดยระบบคอมพิวเตอร์ CAD, CAE และ CAM ที่ทันสมัยมาตรฐานสากล และมีการวิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้างด้วยระบบคอมพิวเตอร์

baการผลิตชิ้นส่วนเข้ารูป ตัวถังทั้งคันผ่านระบบชุบสีกันสนิมด้วยประจุไฟฟ้า โครงสร้างใช้ของปิกอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์ดีเซล 3,000 ซีซี ที่มีการผลิตขายในประเทศ มาพัฒนาออกแบบผลิตตัวถังใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นรถยนต์ที่มีความสมบูรณ์แบบได้มาตรฐานสากล ง่ายต่อการซ่อมแซมและบำรุงรักษา อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมต่ำ เพราะใช้ชิ้นส่วนหลักเช่นเดียวกันกับรถทั่วไป ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีการผลิตที่เป็นมาตรฐานสากลในประเทศ

คุณลักษณะของรถ TR TRANSFORMER
- ออกแบบโดยระบบ CAD, CAE และ CAM มาตรฐานสากล วิเคราะห์ความแข็งแรงของโครงสร้าง (Simulates) ด้วยคอมพิวเตอร์
- ผลิตชิ้นส่วนด้วยโลหะขึ้นรูป ตัวถังทั้งคันชุบสีกันสนิมโดยประจุไฟฟ้า (EDP) และพ่นสีมาตรฐานเดียวกับกับผู้ผลิตรถยนต์
- ลุยน้ำได้ 500 มม. มุมปะทะ-มุมจาก 40 องศา มุมคร่อม 148 องศา ไต่ทางลาดชันได้ 40 องศา และทางลาดเอียงได้ 30 องศา
- ออกแบบที่มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ทันสมัย และมีความเป็นสากลและมีความคิดสร้างสรรค์
Thairung TR Transformer
ภายในยังไม่กลมกลืน
baTR Transformer ใช้แผงคอนโซลของ Toyota Vigo สวิตช์แอร์แบบหมุน กรอบมาตรวัดความเร็วไม่มีคิ้วโครเมียม แต่ชุดมาตรวัดเป็นแบบเรืองแสงเหมือน Toyota Fortuner เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมเกียร์ 4x4 ฝาปิดพวงมาลัยหุ้มใหม่มีโลโก้ TR

baความจริงแล้วจะใช้แผงหน้าปัดของรถรุ่นไหนไม่ใช่ประเด็น เพราะถ้าจะให้กลมกลืนกับรูปลักษณ์ของรถแล้ว ควรจะออกแบบแผงคอนโซลใหม่ทั้งหมด น่าจะได้ใจคนชอบของแปลกมากกว่านี้

baเมื่อนั่งบนเบาะคนขับ จะรู้สึกแตกต่างจากรถทั่วไปด้วยมุมของเสาหน้าซึ่งค่อนข้างตั้งชัน และแนวขอบหน้าต่างที่สูง ทำให้เสมือนนั่งจมลงไปในรถ แผงประตูทำสีทูโทนเข้าชุดกับพวงมาลัย เบาะนั่งหุ้มใหม่ลายเข้ากัน บางออฟชั่นที่จำเป็น ยังไม่มีในคันต้นแบบเช่น กระจกไฟฟ้า และกระจกมองข้างปรับไฟฟ้า เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าปรับระดับได้ ซึ่งถ้าในคันขายจริงไม่มีมาให้ ก็น่าจะทำให้ขายยากขึ้น เพราะไทยรุ่งจะตั้งราคาไว้ไม่ถูกนัก ประมาณ 1.4 - 1.5 ล้านบาท

baถ้าไม่นับเรื่องการเป็นจุดเด่นบนท้องถนนแล้ว การขับ TR Transformer ก็ไม่ต่างจากเอสยูวีทั่วไป แม้ทัศนวิสัยจะแปลกไปบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับเงอะงะเมื่อต้องขับออกถนนใหญ่ สามารถลัดเลาะไปตามสภาพการจราจรได้เหมือนรถปกติ อัตราเร่งดีกว่า MUV Model 2 พอสมควร ส่วนความเร็วสูงสุดเริ่มนิ่งแถวๆ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองไม่ได้ทดสอบเนื่องจากเวลาจำกัด
Thairung TR Transformer
อัตราเร่งของ Thairung TR Transformer เปรียบเทียบกับ Thairung MUV4 Model 2
ความเร็ว (กม./ชม.)เวลา (วินาที)ระยะทาง (เมตร)
100.77 / 0.661.12 / 0.92
201.31 / 1.263.35 / 3.41
302.17 / 2.309.43 / 10.60
403.25 / 3.5620.11 / 23.07
505.15 / 5.7243.34 / 49.52
606.63 / 7.3265.99 / 74.07
708.48 / 9.3499.41 / 110.72
8011.90 / 12.76170.71 / 182.24
9014.39 / 15.43229.54 / 245.32
10017.27 / 18.48305.74 / 325.86
11021.13 / 22.63418.86 / 447.18
12027.48 / 30.61620.49 / 704.09
13034.70 / 37.70872.26 / 949.84
ระยะทาง (เมตร)เวลา (วินาที)ความเร็ว (กม./ชม.)
0-10008.5 / 08.870.2 / 67.8
0-20013.2 / 13.585.3 / 83.0
0-40220.6 / 21.1108.9 / 106.9
0-100038.2 / 39.1133.1 / 131.7
ความเร็วสูงสุด139.2 / - กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Thairung TR Transformer
ช่วงล่างได้ทั้งเรียบทั้งลุย
baจากการใช้ยางรถปกติ ไม่ใช่ยางออฟโรดพันธุ์แท้ ทำให้การขับ TR Transformer มีความนุ่มนวลไม่ต่างจากเอสยูวีทั่วไป การเกาะถนนก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ และรู้สึกว่าจะดีกว่าปิกอัพที่ใช้เป็นพื้นฐานอยู่พอสมควร รวมทั้งระบบเบรกที่ให้ความมั่นใจได้ดี

baส่วนหนึ่งอาจเพราะความเร็วปลายที่หดหายไปเยอะ ช่วงล่างจึงยังไม่ออกอาการมากนัก การลุยก็ทำได้ดีในระดับหนึ่งด้วยมุมต่างๆ ของตัวรถที่รองรับ แต่ไม่ควรลุยโหดๆ ด้วยยางชุดนี้ เพราะเป็นยางถนน ไม่ได้มีความทนทานต่อการฉีกขาดเหมือนกับยางออฟโรดแท้ๆ •

ขอบคุณ: บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน) เอื้อเฟื้อรถยนต์ในการทดสอบ
Thairung TR Transformer


800x
Specification: Thairung TR Transformer
แบบตัวถังเอสยูวี 5 ประตู
ยาว x กว้าง x สูง4,949 x 1,837 x 1,916 มิลลิเมตร
ฐานล้อ3,085 มิลลิเมตร
น้ำหนัก2,140 กิโลกรัม
แบบเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว อินเตอร์คูลเลอร์
ความจุ2,982 ซีซี
กระบอกสูบ x ช่วงชัก96.0 x 103.0 มิลลิเมตร
อัตราส่วนการอัด17.9:1
กำลังสูงสุด163 แรงม้า ที่ 3,400 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด34.9 กก.-ม. ที่ 1,400-3,200 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังธรรมดา 5 จังหวะ พร้อมเกียร์ 4x4
ระบบขับเคลื่อน4 ล้อ Part-Time
ระบบบังคับเลี้ยวแร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์
ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ ปีกนก 2 ชั้นพร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบกันสะเทือนหลังคานแข็ง แหนบซ้อน
ระบบเบรกหน้า/หลังดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดรัม
ผู้จำหน่ายบริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด (มหาชน)
โทรศัพท์02-431-0071
เวบไซต์www.thairung.co.th




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม