BMW i3 ..อีกหนึ่งซิตี้คาร์ไฟฟ้าที่พร้อมลุยในอีก 2 ปี


ช่วงนี้กระแสรถยนต์ไฟฟ้าเริม่กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังค่าย BMW I ค่ายยานยนต์ไฟฟ้า ออกมาเปืเตัว 2 รถไฟฟ้าชั้นนำของค่าย ที่หนึ่งยังเป็นไฮบริด แต่ที่น่าสนใจคงไม่พ้น ซิตี้คาร์ในรุ่น i3 ที่มันคืออดีตผลงานอลังการงานสร้างภายใต้ชื่อโครงการ BMW Mega city

ในช่วงปีที่แล้วนั้น BMW Mega city เป้นหนึงในอภิมหาโปรเจ็คที่ค่ายยานยนตืรายนี้หวังว่ารถรุ่นใหม่จะตอบสนองชีวิตคนเมืองได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราพูดถึงยานยนต์ที่ทรงสมรรถนะขับง่ายแล้ว มันยังรักษาสิงแวดล้อด้วย

Bmw i3

BMW i3 เป็นรถไฟฟ้าซิตี้คาร์น้องใหม่ที่ทางค่ายยานยนต์ BMW เปิดตัวออกมาพร้อมด้วยรูปลักษณ์ที่น่าประทับใจ ผสานความทันสมัยและอรรถประโยชน์ตั้งแต่แรกเห็น โดยเฉพาะใบหน้าที่มาพร้อมเส้นสายทันสมัยใครรุ่นพี่ BMW i8 ที่มีการเปิดตัวออกมาแล้วพร้อมกันในฐานะสปอร์ตคาร์ยุคใหม่แบบไฮบริด ในขณะที่เส้นสายด้านข้างของ i3 ตอบโจทย์ด้วยประตูแบบตู้กับข้าง เพิ่มความรู้สักกว้างขวางและสะดวกสบายไปพร้อมๆกัน

โครงสร้างที่ดูธรรมดาๆของรถคันนี้อาจจะฟังดูไม่ธรรมดายิ่งขึ้นหากคุณรู้ว่ารถรุ่นนี้มาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังที่ทั้งหมดทำจากคารืบอนไฟเบอร์ ภายใต้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจากค่าย BMW ที่ชื่อว่า "Life" ซึ่งมันทั้งคงทนแข็งแรงและยังให้ความเบาหวิวในเรื่องของน้ำหนัก ที่รถคันนี้จพมีพิกัดอยู่ราวๆ 1200 กิโลกรัม ซึ่งอาจจะฟังแล้วเท่ากับรถปัจจุบันหลายรุ่น แต่ลองมองแบบนี้สิว่ารถคันนี้ต้องขนแบตเตอร์รี่มอเตอร์ไฟฟ้า และระบบหล่อเย็น ซึ่งมันย่อมเบากว่าแน่นอน

Bmw i3

ในด้านการขับเคลื่อน BMW i3 มาพร้อมการขับขี่แบบไฟฟ้าเต็มระบบ วึ่งซิตี้คาร์คันนี้ตอบสนองด้วยพละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งอยู่ทางด้านหลังของตัวรถส่งตรงลงล้อให้พละกำลังที่ 125 กิโลวัตตืหรือเทียบเท่า 170 แรงม้าสำหรับเครื่องยนต์ธรรมดา ในขณะที่แรงบิดให้มากถึง 250 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งที่น่าประทับใจด้วย 0-100 ในเวลาเพียง 8 วินาทีเท่านั้น

อย่างไรก็ดีแม้รถ BMW i3 จะมาเป็นรถไฟฟ้าขนานแท้จากโรงงานแต่ทางค่ายตราพัดฟ้า BMW ก็ยังมีแผนในการให้ออพชั่นเสริมสำหรับผู้ที่บ้านไกลในการติดตั้ง Range extender engine เพื่อให้รถคันนี้สามารถไปได้ไกลยิ่งขึ้นกับขุมพลัง 2 สูบ ขนาดที่คาดว่าน่าจะอยู่ที่ 600 ซีซี ซึ่งเมื่อมีเครื่องปั้นไฟในตัวแล้วรถซิตี้คาร์ไฟฟ้าคันนี้จะไปได้มากถึง 186 ไมล์ หรือประมาณ 297 กิโลเมตรเลยทีเดียว

Bmw i3

ในห้องโดยสาร BMW i3 มาพร้อมความทันสมัยกับพวงมาลัย 2 ก้านตรงหน้าคนขับ ที่มีระบบการทำงานด้วยไมล์แบบดิจิตอล และคาดว่าน่าจะมีจอดแสดงผลที่ตรงกลางตบแต่งด้วยขาว พร้อมเบาะนั่งสำหรับผู้โดยสาร 4 คน ที่รองรับการเดินทางสบายๆในแบบ Bucket Seat คู่หน้า พร้อมเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง ซึ่ง BMW i3 นั้นให้ความกว้างขวางผ่านกระจกบานใหญ่ที่ตลอดรอบคันเช่นเดียวกับหลังคาแก้วบานใหญ่ช่วยเพิ่มความสว่างในห้องโดยสารทั้งคัน

ทั้งนี้ BMW i3 จะเป็นซิตี้คาร์ในอนาคตกับรถไฟฟ้าเวอร์ชั่นจำหน่ายจริงที่จะพร้อมในอีก 2 ปีสำหรับตลาดยุโรป ส่วนบ้านเราจะมีความเป็นไปได้ที่เราจะสัมผัสยนตรกรรมพลังไฟฟ้าหรือไม่ เห็นทีพวกเราต้องช่วยกันในการปลุกกระแสและความเข้าใจรถไฟ้า ที่ไม่แน่ BMW i3 อาจจะเป็นรถคู่ใจของคุณในวันข้างหน้าก็ได้









0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม