Chevrolet Orlando ...ความหวังใหม่รถนั่งที่อาจมาไทย


ถือว่ารุกตลาดหนักมากสำหรับค่ายรถยนต์สัญลักษณ์โบว์ไทน หนึ่งในค่ายรถยนต์อเมริกา ที่เพิ่งปล่อยรถอเนกประสงค์ออกมา ในขณะที่ปลายปีนี้ก็จะมี "กระบะขั้นเทพ" ออกมาให้เราได้จับจองกันที่หลายคนเริ่มหยอดกระปุกรอไปแล้ว แต่ล่าสุดเราก็ได้ยินข่าวดีข่าวใหม่ ที่ใครหลายคนอาจจะยินดี และก็หวังให้มันมาลงตลาดไทย

หากพูดถึง Chevrolet ในประเทศไทยแล้ว ค่ายรถยนต์รายนี้เคยฝากลวดลายไว้ในกลุ่มตลาดรถยนต์นั่งประเภท MPV ที่ถึงบัดนี้ยังไม่มีการนำเข้ามาจำหน่ายหรือแตกไลน์เพิ่มจากเดิม แต่ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่รถ MPV ของ สำนักนี้จะกลับมาลงตลาดไทย หลังบอสใหญ่ลั่นขอชิมลางตลาดนอกสักระยะถ้าเวิร์คหรือบ้านเราสนใจมาแน่ปีหน้า

Chevrolet Orlando

รถที่พูดถึงนี้เป็นรถนั่ง MPV จาก GM Korea ภายใต้ชื่อ Chevrolet Orlando ที่ในปลายเดือนนี้มันจะเริ่มลงตลาดที่อินโดนีเซีย และในปลายเดือนกันยายนที่สิงค์โปร ต่อด้วยฟิลิปปินส์ ส่วนบ้านเรานั้นมีความเป็นไปได้สูง ที่วันนี้เราเลยต้องจัดมาซาวเสียงผู้ใช้ว่าจะถูกใจหรือไม่

Chevrolet Orlando เป็นรถที่เปิดตัวเมื่อช่วงปี 2008 ในฐานะคอนเซปต์คาร์ ก่อนที่จะกลายเป็นจริง กับรถอเนกประสงค์ที่คุ้มค่าคุ้มราคา ที่ค่ายโบว์ไทน์ตั้งเป้าใหม่มันสามารถตอบสนองรถ MPV ได้ในฐานะรถครอบครัวตัวจริง

ภายนอก Chevrolet Orlando ตอบสนองด้วยเรือนร่างที่ดูทันสมัยในแบบการดีไซน์รถเชฟวี่รุ่นใหม่ มาพร้อมเส้นสายที่พอจะให้อารณ์ความรู้สึกทันสมัยยิ่งขึ้น เฉกเช่นความสดใสที่ดูแข่งแกร่งออกแนวกึ่งสปอร์ตเล็กน้อย มาพร้อมเส้นหลังคาที่โฉบเฉี่ยว แต่ที่ดูดีสุดต้องยกให้ซุ้มล้อที่โค้งรับได้ตั้งแต่ ขอบ 16 ยันขอบ 18 นิ้วกันเลยทีเดียว

Chevrolet Orlando

โดยมากภายนอกไม่โดดเด่นมากนัก โดยเฉพาะเมื่อนี่คือรถครอบครัว แต่ถ้าก้าวเข้าสู่ภายในห้องโดยสารแล้ว รถรุ่นนี้กลับให้อะไรมากกว่าที่เราคิด ด้วยความสดใหม่ทางด้านการออกแบบเอกลักษณ์ Dual Cockpit ถูกเพิ่มเข้ามา พร้อมไฟสีฟ้าในการขับขี่ ส่วนการนั่งนั้นจัดเบาะมาให้ 3 แถว พลิกแพลงให้มีความคล้ายคลึงกับโรงภาพยนต์

การออกแบบในสไตล์ "Theater Style" นั้น ช่วยให้ห้องโดยสารดูโปร่งมากขึ้น พื้นที่เหนือศีรษะมีมากขึ้น ที่ต้องขอบคุณเส้นสายหลังคาที่ทำให้ดูไม่แคบ นั่งสบายกับ 7 ที่นั่ง แถมยังสามารถจุของได้มากถึง 856 ลิต รโดยไม่พ้นของหน้าต่าง หรือถ้าอัดเต็มพิกัดก็ได้มากถึง 1499 ลิตร ที่ยังมาพร้อมช่องเก็บของกระจุกกระจิกต่างๆที่วางแก้วน้ำ ไปจนถึง ที่วางกระเป๋าเงิน ช่องเก็บแว่นตา และที่ขาดไม่ได้คงไม่พ้นเรื่องความบันเทิงจัดมาพร้อม MP3 พร้อมช่องเสียบ USB และ CD MP3 ด้วย

Chevrolet Orlando

เรื่องขุมพลัง Chevrolet Orlando มาพร้อม 3 ทางเลือกเครื่องยนต์ตามความต้องการของลูกค้า เริ่มจากเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร ให้พละกำลังขับสบายๆ 141 แรงม้า ที่ 6200 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดเรียกได้ถึง 176 แรงม้าที่ 3000 รอบต่อนาที ทำความเร็วปลายได้ถึง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีอัตราประหยัดน่าประทับใจที่ 7.3 ลิตร / 100 กิโลเมตร หรือ ประมาณ 11-12 กิโลเมตรต่อลิตร

ถ้า 1.8 ยังน้อยไปและเดินทางต่างจังหวัดบ่อย ก็น่าหันขึ้นมาเล่นขุมพลังดีเซล ที่เริ่มต้นด้วยเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร แต่แบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่น คือ 130 และ 163 แรงม้า ที่เรียกแรงบิดสูงสุดในรอบต่ำได้ถึง 315 และ 360 นิวตันเมตร ตามลำดับ โดยในรุ่น 130 แรงม้าทำความเร็วปลายได้ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรุ่นท๊อปดีเซลนั้นทำได้ถึง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในขณะที่ อัตราประหยัดทำได้ดีถึง 6 ลิตร /100 กิโลเมตร หรือประมาณ 17 กิดลเมตร ต่อลิตรทั้งคู่

Chevrolet Orlando

ในด้านการขับขี่ Chevrolet Orlando มาพร้อมช่วงล่างแบบ McPherson strut ทางด้านหน้า ส่วนด้านหลังใช้แบบ Compound Crank Axel ที่พัฒนาต่อยอดมาจากระบบ Torsion beam แต่ให้ความนุ่มนวลในการยามขับขี่ การเกาะถนนที่เป็นเลิศ เช่นเดียวกับการลดน้ำหนักของรถ และเพิ่มพื้นที่ว่าง

ทั้งนี้ Chevrolet Orlando เป็นรถที่จะเข้าทำตลาดยุโรปในช่วงต้นปีหน้า โดยส่งออกจากโรงงานของ General motor ที่ประเทศเกาหลี ในขณะที่ ในตลาดอาเซียนนั้นจะมีการลงตลาดที่อินโดนีเซีย และสิงคโปร และฟิลิปปิน ในขณะที่บ้านเรา Chevy ต้องการดูกระแสตอบรับก่อนว่าเป็นเช่นไร และถ้าดีจนมั่นใจว่าขายได้แน่ ก็คงไม่พลาดทัชดาวน์เมืองไทยแน่นอน ในช่วงต้นปีหน้า

ภาพประกอบจาก netcarshow

Sanook! Auto Comment

Chevrolet Orlando นั้นถือเป็นรถที่น่าสนใจ และเราจากใจจริงอยากให้มันมาไทย เพราะปัจจุบันตัวเลือกของรถกลุ่ม MPV มีน้อย ทั้งๆที่มีความต้องสูงในระดับหนึ่ง ซึ่งทำให้รถเซกเม้นอื่นเข้ามาแย่งลูกค้าไปทั้งที่ความจริงแล้วรถคันนั้นอาจจะไม่ตอบสนองลูกค้าเลยก็ได้ และรถที่ตอบโจทย์ได้หลายแบบอย่าง SUV และ MPV น่าจะเป็นรถที่รถที่ขายดีขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อยุคนี้ราคาน้ำมันแพง




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม