ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พร้อมตะลุยน้ำลึก


• ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พร้อมตะลุยทุกเส้นทางด้วยความสามารถในการลุยน้ำที่ระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกันที่ความลึกสูงสุด 800 มิลลิเมตร

• เรนเจอร์รุ่น 4x4 และ 4x2 ไฮ-ไรเดอร์ สามารถขับฝ่าน้ำลึกได้แม้ในขณะที่บรรทุกน้ำหนักเต็มคัน

• วิศวกรของฟอร์ดค้นพบตำแหน่งทางกลยุทธ์ใหม่ในการจัดวางชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และท่อดักอากาศเพื่อช่วยให้รถสามารถลุยน้ำได้สูงสุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พร้อมตะลุยน้ำลึก  รูปที่ 1

เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย – ไม่ว่าน้ำจะท่วมสูงเพียงใด ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พร้อมพาผู้ขับขี่บุกฝ่าไปได้อย่างมั่นใจ ด้วยศักยภาพในการขับลุยน้ำได้สูงที่สุดเมื่อเทียบกับรถในระดับเดียวกันที่ 800 มิลลิเมตร โดยรุ่น 4X4 และ 4X2 ไฮ-ไรเดอร์ สามารถขับฝ่าน้ำลึกได้แม้ในขณะที่บรรทุกน้ำหนักเต็มคัน

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ผ่านการทดสอบด้านต่างๆ อย่างเข้มข้นในหลายประเทศทั่วโลก และระหว่างการทดสอบความสามารถในการลุยน้ำ วิศวกรของฟอร์ดในออสเตรเลียได้บรรทุกน้ำหนักในรถให้อยู่ที่ระดับสูงสุดเท่าที่จะสามารถบรรทุกได้ เพื่อให้เรนเจอร์ได้ทดสอบการขับฝ่าบริเวณที่น้ำท่วมขังขณะที่ตัวรถอยู่ในระดับต่ำที่สุด ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่อาจไม่ได้บรรทุกสิ่งของจนเต็มคันขณะที่ขับรถฝ่าพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังหรือขับตะลุยข้ามลำธาร แต่การได้ทราบว่าเรนเจอร์ ใหม่ มีศักยภาพในการตะลุยน้ำได้อย่างดีเยี่ยมจะช่วยให้ผู้ขับขี่รู้สึกอุ่นใจยิ่งขึ้น

วิศวกรของฟอร์ดได้ทดสอบเรนเจอร์ ใหม่ ณ ระดับความลึกและความเร็วในการขับขี่ที่แตกต่างกันหลายรูปแบบ ตัวอย่างเช่น การขับเรนเจอร์ฝ่าน้ำลึก 50 มิลลิเมตร ที่ความเร็ว 30, 50 และ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อจำลองการขับฝ่าแอ่งน้ำหรือบ่อโคลนขนาดใหญ่บนถนน จากนั้น วิศวกรจึงค่อยๆ เพิ่มความสูงของน้ำขึ้นครั้งละ 50 มิลลิเมตร จนถึงระดับ 800 มิลลิเมตร และค่อยๆ ขับรถฝ่าไปด้วยความเร็ว 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเท่ากับความเร็วในการเดินของบุคคลทั่วไป

แอ่งน้ำที่ใช้ในการทดสอบได้รับการก่อสร้างให้มีความยาว 50 เมตร และมีขอบสูงทั้งสองด้านเพื่อทำให้มีลูกคลื่นก่อตัวและซัดเข้ามายังด้านหน้ารถเช่นเดียวกับการใช้งานจริง ลานทดสอบการขับฝ่ากระแสน้ำแห่งนี้จึงสามารถจำลองสถานการณ์ที่มีความสมจริงได้เป็นอย่างดี

“เมื่อเราขับรถลงไปยังแอ่งน้ำ เราพยายามสังเกตความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นกับรถในทุกกรณี เราค้นพบว่าสิ่งที่แย่ที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้คือการที่น้ำถูกดูดผ่านท่อดักอากาศเข้ามายังเครื่องยนต์ ส่งผลให้เกิดน้ำขังภายในและทำให้ก้านลูกสูบคด ซึ่งอาจทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายทั้งหมด” มร. ทอม ดอห์มันน์ วิศวกรฝ่ายการพัฒนา ซึ่งดูแลด้านการจัดการน้ำของเรนเจอร์ กล่าว

“เราจะต้องป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ลูกค้าสามารถขับรถฝ่าน้ำลึกได้โดยที่เครื่องยนต์ไม่ได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวง”

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พร้อมตะลุยน้ำลึก  รูปที่ 2

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พร้อมตะลุยน้ำลึก  รูปที่ 3



ความสำเร็จที่ 800 มิลลิเมตร

ในการพัฒนาฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ให้เป็นรถที่พร้อมลุยไปทุกที่ และสามารถขับฝ่าน้ำลึกได้ดีที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน วิศวกรของฟอร์ดจึงต้องพยายามค้นหาที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ใหม่ในการจัดวางชิ้นส่วนอุปกรณ์หลักต่างๆ โดยเฉพาะท่อดักอากาศ ให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และในที่สุด ทีมวิศวกรก็ได้ตัดสินใจติดตั้งท่อดักอากาศเหนือระดับความสูงของน้ำตรงบังโคลนขวาเหนือซุ้มล้อ ขณะที่ท่อระบายอากาศต่างๆ ได้รับการติดตั้งเหนือระดับความสูงของน้ำเช่นกัน

ในระยะแรกของการพัฒนาฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ วิศวกรค้นพบว่ารถรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค มีการติดตั้งระบบชาร์จไฟต่ำเกินกว่าจะสามารถขับลุยน้ำที่ระดับเป้าหมายคือ 800 มิลลิเมตร ทีมงานจึงเสนอให้เปลี่ยนตำแหน่งในการติดตั้งให้สูงขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ลุยน้ำได้ดีขึ้นแล้ว ในการขับแบบออฟโร้ด ชิ้นส่วนเหล่านี้ยังจะไม่ต้องเผชิญกับฝุ่นและการกระแทกของเศษหิน ช่วยให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น เมื่อการเปลี่ยนตำแหน่งติดตั้งระบบชาร์จไฟของเรนเจอร์ได้รับการอนุมัติ รถฟอร์ดรุ่นอื่นๆ ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาจึงได้รับอานิสงค์จากการเปลี่ยนแปลงนี้เช่นเดียวกัน เพราะเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค เป็นเครื่องยนต์ระดับโลกของฟอร์ด

สำหรับชิ้นส่วนที่จำเป็นต้องติดตั้งอยู่ต่ำกว่าระดับความสูงของน้ำ อาทิ ถังน้ำมันและเซนเซอร์ถอยหลัง จะต้องทำจากวัสดุกันน้ำที่เหมาะสมเพื่อให้ชิ้นส่วนเหล่านี้ยังคงใช้งานได้แม้ในเวลาเปียก ความยากลำบากที่สุดอีกประการหนึ่งในการทำงานของทีมวิศวกร นั่นคือ การคำนวณระดับความสูงของน้ำที่แตกต่างกันในขณะที่รถจอดนิ่งๆ และในขณะขับขี่ ด้วยเหตุนี้ ขณะที่รถเคลื่อนไปข้างหน้า เส้นวัดระดับความสูงของน้ำบริเวณด้านหน้ารถจึงอยู่สูงกว่าและค่อยๆ ลาดเอียงไปยังท้ายรถ ทำให้การจัดหาตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับชิ้นส่วนทั้งหมดไม่ใช่เรื่องง่าย

“แต่ในที่สุดเราก็ทำได้ และเราก็ภูมิใจมากกับความสามารถในการลุยน้ำของเรนเจอร์” มร. ดอห์มันน์ กล่าว “เมื่อคุณต้องเผชิญกับกระแสน้ำ เจ้าของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ จะมั่นใจได้เลยว่ารถของคุณจะสามารถลุยน้ำได้ลึกกว่าคู่แข่ง ฝ่ากระแสน้ำ และกลับขึ้นสู่พื้นราบได้อย่างปลอดภัย”

ชมวิดีโอทดสอบการลุยน้ำของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้ที่นี่






0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม