Mazda CX-5 : เผยโฉมลุยตลาดแทนทริบิวต์


ในที่สุดก็เผยโฉมคันจริงให้เห็นแล้วสำหรับผลผลิตล่าสุดของมาสด้า ในการบุกตลาดคอมแพกต์เอสยูวีทั่วโลกด้วยยานยนต์รหัสใหม่ที่ชื่อว่า CX-5 โดยมีคิวเปิดตัวให้แฟนๆ ของมาสด้าทั่วโลกเห็นหน้าตาในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011 เดือนกันยายนนี้ ก่อนขายจริงช่วงต้นปีหน้า

CX-5 ถือเป็นผลผลิตแรกในหลายๆ เรื่องสำหรับมาสด้า เริ่มจากการเป็นรถยนต์ในไลน์ผลิตรุ่นแรกที่ใช้แนวทางการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า KODO-Soul of Motion ซึ่งเป็น Design Language ที่ถูกนำมาใช้แทน Nagare โดยตัวรถเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากต้นแบบที่ชื่อว่า Minagi ที่เปิดตัวในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2011 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่าเมื่อพิจารณาจากลำดับขั้นของเอสยูวีค่ายมาสด้าที่มีอยู่ในตลาด CX-5 ถือเป็นน้องเล็กสุดในตลาด โดยทำตลาดต่อจากรุ่น CX-9 และ CX-7 โดย CX-5 จัดอยู่ในคลาสเอสยูวีคอมแพกต์ และเป็นตัวแทนของรุ่นทริบิวต์ ซึ่งมาสด้าส่งขายในตลาดมาตั้งแต่ปี 2001 โดยรายละเอียดทางด้านตัวถัง มาสด้ายังไม่ระบุชัดเจน นอกจากภาพที่บ่งบอกให้เห็นถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลงจากต้นแบบไม่มากนัก และมากับตัวถังแบบ 5 ประตู

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับ CX-5 คือ การเป็นรถยนต์รุ่นแรกของมาสด้าที่ติดตั้งเทคโนโลยี SKYACTIV แบบครบๆ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดี เทคโนโลยีนี้ไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังมีในเรื่องของเกียร์, ระบบช่วงล่าง และโครงสร้างตัวถัง เพียงแต่ว่ามาสด้าจะเลือกเอาส่วนไหนมาใช้กับรถยนต์ที่จะทำตลาด ซึ่งในกรณีของ CX-5 มากันครบๆ เลย

สำหรับเครื่องยนต์ที่จะเปิดตัวกับ CX-5 ใหม่มีให้เลือกทั้งเบนซิน และเทอร์โบดีเซล ซึ่งในรุ่นเบนซินเป็นบล็อกใหม่ที่มีความจุ 2000 ซีซี แบบอัตราส่วนการอัดสูง โดยอยู่ในระดับ 14.0:1 พร้อมกับระบบไดเร็กต์อินเจ๊กชั่น ส่วนเทอร์โบดีเซลเป็นรหัส SKYACTIV-D ซึ่งมีทางเลือกทั้งแบบธรรมดา หรือ Standard Power และตัวแรง High Power พร้อมกับมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียระดับต่ำกว่า 120 กรัม/กิโลเมตร

CX-5 เตรียมบุกตลาดคอมแพกต์เอสยูวีเพื่อเป็นคู่แข่งของฮอนด้า ซีอาร์-วี โดยจะเริ่มวางขายในต้นปีหน้า ส่วนราคาตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา




0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม