หลังจากที่บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัว New Honda City อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 ทางทีมงานรถวันนี้ -เว็บไซต์ eCAReasy.com ได้มีโอกาสไปร่วมทดสอบรถรุ่นนี้ แบบไปเช้า เย็นกลับ ในเส้นทางกรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา รวมระยะทางราว 237 กิโลเมตร ด้วย Honda City รุ่น SV นับว่าเป็นรุ่นท็อปของโมเดลนี้ ที่สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายสไตล์ Honda City แต่เพิ่มความโฉบเฉี่ยวภายนอก ดีไซน์ภายในให้ความสะดวกสบายมากขึ้น ส่วนสมรรถนะของเครื่องยนต์คงเป็นตัวเดิมที่ให้ความประหยัดในแบบซิตี้คาร์ ============== สำรวจความใหม่ ในรุ่นท็อป ============== ทริปนี้เริ่มออกสตาร์ตที่โรงแรม Ma Du Zi ย่านอโศกฯ โดยเดินทางคันละ 3 คน แต่ก่อนที่จะออกเดินทาง ขอเดินชมความใหม่ภายนอกของ Honda City รุ่น SV ก่อนครับ เริ่มจากกระจังหน้าใหม่ เน้นความเงางาม รับกับไฟหน้าใหม่ กันชนหน้าก็ใหม่ ติดไฟตัดหมอก ส่วนด้านหลังใหม่ด้วยกันชนท้าย ไฟท้าย ด้านข้างนั้นสะดุดตากับแม็กขนาด 16 นิ้ว ลายใหม่แบบ 7 ก้านคู่ แถมโดดเด่นด้วยไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ซึ่งโดยรวมแล้วความใหม่ภายนอกนั้นยังคงกลิ่นอายความเป็น Honda City ไว้เช่นเดิม ก้าวเท้าเข้าสู่ภายในห้องโดยสาร ได้เป็นผู้โดยสารด้านหน้าก่อนเลยมีเวลาสำรวจภายในอีกนิดหน่อย ซึ่งความใหม่ของภายในห้องโดยสารที่โดดเด่นได้แก่ หน้าปัดบอกความเร็วดีไซน์ใหม่ เน้นแสงสีน้ำเงิน ซึ่งมองในที่มืดแล้วจะเห็นได้อย่างเด่นชัด อีกทั้งเพิ่มเติมความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง อาทิ เบาะหลังสามารถดึงมาเป็นที่พนักเท้าแขน อีกทั้งสามารถปรับเบาะเป็นแบบ 60:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของ รวมถึงสามารถปรับเอนไปด้านหลังได้อีกด้วย และด้านล่างของเบาะหลังยังออกแบบให้สามารถเก็บของได้ ไม่ว่าจะเป็นร่มคันยาว ๆ ก็ตาม งานนี้ออกแบบมาเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสารตอนหลังอย่างแท้จริง ช่วงแรกออกจากโรงแรม Ma Du Zi วิ่งขึ้นทางด่วน ต่อบูรพาวิถี ลงปลายทางเข้าถนนบายพาส ชลบุรี เพื่อแวะพักผ่อนเป็นจุดแรก โดยช่วงนี้เป็นเพียงผู้โดยสารช่วยดูเส้นทางเท่านั้น แต่เมื่อเข้าสู่ในช่วงที่ 2 และ 3 มีโอกาสเป็นคนขับถึง 2 ช่วงด้วยกัน ซึ่งความสะดวกสบายในตำแหน่งคนขับนั้น สามารถปรับเบาะนั่งสูง-ต่ำได้ ปรับพวงมาลัย สูง-ต่ำ-ใกล้-ไกล ได้ถึง 4 ระดับ และมีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยให้เล่น อีกทั้งในรุ่นท็อปนี้ยังมีเกียร์ Paddle Shift ซึ่งให้ความสนุกในการขับขี่อีกด้วย เส้นทางในช่วงที่ 2 มุ่งหน้าเข้าสู่ร้านอาหารบ้านน้ำจันทร์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อด้วยช่วงสุดท้าย ขับกลับกรุงเทพฯ โดยขับขึ้นมอเตอร์เวย์ ต่อทางด่วน เข้าสู่ถนนสุขุมวิท สิ้นสุดที่โรงแรม Ma Du Zi อโศกฯ ซึ่งเส้นทางที่ผมได้ขับผ่านนั้น เรียกได้ว่าผ่านทุกสภาพถนน ================== เครื่องยนต์บล็อกเดิม เพิ่มไฟ ECO ================== ขุมพลังเครื่องยนต์บล็อกเดิมแบบ i-VEC SOHC ขนาด 1.5 ลิตร หัวฉีดมัลติพอยต์ PGM-Fi ความจุ 1497 ซี.ซี. ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า ที่ 6,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 สปีด ด้วยพละกำลังเพียงเท่านี้ก็สามารถพาคุณไปได้ทุกเส้นทางแล้ว เพิ่มเติมด้วยไฟแสดงผลการขับขี่แบบประหยัด ECO Indicator ไม่ว่าจะขับขี่ด้วยความเร็วสูงหรือขับในเมืองแบบช้า ๆ ก็ตาม เมื่อขับด้วยความเร็วคงที่ เลี้ยงรอบให้นิ่ง ๆ ไฟ ECO ก็จะสว่างขึ้นมาเพื่อบอกให้คุณรู้ว่าตอนนี้คุณขับได้ประหยัดแล้วนะครับ สำหรับบางช่วงบนมอเตอร์เวย์นั้น ลองขับสไตล์มันส์ ๆ เร็วบ้าง ช้าบ้าง เติมคันเร่งเพื่อความสนุก หรือเล่นเกียร์ Paddle Shift บนพวงมาลัยอยู่บ้าง จึงทำให้ขาดความประหยัด แต่ได้ความสนุกมาแทนที่ ซึ่งเมื่อขับแบบมันส์ ๆ อาจจะมีบางจังหวะที่ไฟ ECO ติด ๆ ดับ ๆ มารบกวนสายตา ทำให้ขาดสมาธิอยู่บ้างเล็กน้อย และก่อนที่จะถึงจุดหมายปลายทาง ยังต้องผ่านถนนสุขุมวิท ช่วงแยกอโศกฯ ที่รถติดเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งรวมระยะทางในทริปนี้กว่า 237 กิโลเมตร แต่เมื่อวัดความประหยัดจากมาตรวัดแสดงอัตราสิ้นเปลืองบนหน้าปัด มีค่าเฉลี่ย 14.1 กิโลเมตรต่อลิตร ถือว่าได้ความประหยัด ความคล่องตัว บวกกับความสนุกในการขับขี่ตลอดเส้นทาง ลองขับทริปสั้น ๆ ครั้งนี้ ได้สัมผัสกับความสปอร์ต โฉบเฉี่ยว ของ Honda City รุ่น SV โฉมใหม่ รวมถึงความสะดวกสบายที่ได้ออกแบบเพิ่มเติม ส่วนขุมพลังยังคงเป็นเครื่องบล็อกเดิม สนนราคาค่าตัวอยู่ที่ 704,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรถเก๋งรุ่นใหม่ล่าสุดที่เข้าเกณฑ์ได้รับคืนภาษีรถคันแรกอีกด้วย
Test Drive New! Honda City ..โฉบเฉี่ยวขึ้น ประหยัดดังเดิม
ป้ายกำกับ:
รถยนต์
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น