Mazda CX-5 : เผยโฉมลุยตลาดแทนทริบิวต์

ในที่สุดก็เผยโฉมคันจริงให้เห็นแล้วสำหรับผลผลิตล่าสุดของมาสด้า ในการบุกตลาดคอมแพกต์เอสยูวีทั่วโลกด้วยยานยนต์รหัสใหม่ที่ชื่อว่า CX-5 โดยมีคิวเปิดตัวให้แฟนๆ ของมาสด้าทั่วโลกเห็นหน้าตาในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ 2011 เดือนกันยายนนี้ ก่อนขายจริงช่วงต้นปีหน้า

CX-5 ถือเป็นผลผลิตแรกในหลายๆ เรื่องสำหรับมาสด้า เริ่มจากการเป็นรถยนต์ในไลน์ผลิตรุ่นแรกที่ใช้แนวทางการออกแบบใหม่ที่เรียกว่า KODO-Soul of Motion ซึ่งเป็น Design Language ที่ถูกนำมาใช้แทน Nagare โดยตัวรถเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากต้นแบบที่ชื่อว่า Minagi ที่เปิดตัวในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2011 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

แน่นอนว่าเมื่อพิจารณาจากลำดับขั้นของเอสยูวีค่ายมาสด้าที่มีอยู่ในตลาด CX-5 ถือเป็นน้องเล็กสุดในตลาด โดยทำตลาดต่อจากรุ่น CX-9 และ CX-7 โดย CX-5 จัดอยู่ในคลาสเอสยูวีคอมแพกต์ และเป็นตัวแทนของรุ่นทริบิวต์ ซึ่งมาสด้าส่งขายในตลาดมาตั้งแต่ปี 2001 โดยรายละเอียดทางด้านตัวถัง มาสด้ายังไม่ระบุชัดเจน นอกจากภาพที่บ่งบอกให้เห็นถึงรูปลักษณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลงจากต้นแบบไม่มากนัก และมากับตัวถังแบบ 5 ประตู

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับ CX-5 คือ การเป็นรถยนต์รุ่นแรกของมาสด้าที่ติดตั้งเทคโนโลยี SKYACTIV แบบครบๆ ซึ่งอย่างที่ทราบกันดี เทคโนโลยีนี้ไม่ได้มีแค่เครื่องยนต์เท่านั้น แต่ยังมีในเรื่องของเกียร์, ระบบช่วงล่าง และโครงสร้างตัวถัง เพียงแต่ว่ามาสด้าจะเลือกเอาส่วนไหนมาใช้กับรถยนต์ที่จะทำตลาด ซึ่งในกรณีของ CX-5 มากันครบๆ เลย

สำหรับเครื่องยนต์ที่จะเปิดตัวกับ CX-5 ใหม่มีให้เลือกทั้งเบนซิน และเทอร์โบดีเซล ซึ่งในรุ่นเบนซินเป็นบล็อกใหม่ที่มีความจุ 2000 ซีซี แบบอัตราส่วนการอัดสูง โดยอยู่ในระดับ 14.0:1 พร้อมกับระบบไดเร็กต์อินเจ๊กชั่น ส่วนเทอร์โบดีเซลเป็นรหัส SKYACTIV-D ซึ่งมีทางเลือกทั้งแบบธรรมดา หรือ Standard Power และตัวแรง High Power พร้อมกับมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียระดับต่ำกว่า 120 กรัม/กิโลเมตร

CX-5 เตรียมบุกตลาดคอมแพกต์เอสยูวีเพื่อเป็นคู่แข่งของฮอนด้า ซีอาร์-วี โดยจะเริ่มวางขายในต้นปีหน้า ส่วนราคาตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

Ford Fiesta Centura – รุ่นฉลองครบรอบ 100 ปีในอังกฤษ

Ford Fiesta Centura

บริษัทผลิตรถยนต์เก่าแก่สัญชาติอเมริกัน และยังเป็นหนึ่งในผู้ทำการคิดค้นและให้กำเนิดยานพาหนะชนิดนี้อีกด้วย คือค่ายฟอร์ด ได้ทำการออกรถยนต์ฟอร์ด เฟียตต้า 2012 รุ่นพิเศษออกมาในวาระครบรอบ 100 ปีในการนำกิจการเข้าสู่ประเทศอังกฤษในปีนี้

โดยทางฟอร์ดได้ตั้งชื่อรุ่นพิเศษ Limited Edition คันนี้ว่า Ford Fiesta Centura โดยจะใช้เครื่องยนต์แบบเดิมที่ใช้สำหรับวางในเฟียตต้าเวอร์ชั่นอังกฤษอยู่แล้วคือ 1.25 ลิตร Zetec Four ภายนอกนั้นก็มีการตกแต่งนิดหน่อย ไม่มากมายนัก เช่นกระจกมองข้างแบบโครเมี่ยม ล้ออัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 16 นิ้ว ไฟ LED แบบ Daytime รวมไปถึงกล้องส่องที่มีหน้าจออยู่ที่กระจกส่องหลังอีกด้วยครับ

จากการที่ Henry Ford นำรถยนต์ Ford เข้ามาทำตลาดในประเทศอังกฤษครบรอบ 100 ปีแล้วนั้น ในการออกรถยนต์รุ่นพิเศษสำหรับการเฉลิมฉลองครั้งนี้หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าทำไมไม่เป็น Ford GT ซึ่งเป็นรถยนต์ระดับ Super Car ของฟอร์ด ทำไมจึงเป็นรถยนต์รุ่นเล็ก ๆ แบบนี้ ทางผมก็ไม่ทราบสาเหตุ อาจจะมาจากสาเหตุเรื่องของการอยากผลิตและออกจำหน่ายในจำนวนมาก ๆ ก็เป็นไปได้ครับ

เปิดตัวรถแห่งอนาคต… Ford Start Concept 2012

กลับมาอีกครั้งกับข่าวสารวงการรถยนต์ ซึ่งคราวนี้เราจะมานำเสนอรถยนต์จากค่าย Ford กันบ้างครับ
ซึ่งล่าสุดทาง Thaicarlover.com ได้ข่าวมาว่า

Ford ได้เปิดตัวรถยนต์ Ford Start Concept 2012 สุดยอดรถแห่งอนาคต ขนาด 2 ประตูสุดน่ารัก พร้อมเครื่องยนต์กะทัดรัด 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร เกียร์ธรรมดา 5 สปีด ล้อขนาด 17 นิ้ว รูปลักษณ์ที่ดูเล็กน่ารัก เป็นรถขนาดกะทัดรัดสุดล้ำ เหมาะสำหรับเป็นยานยนต์ในอนาคต ทั้งประหยัดน้ำมัน และพลังงานเชื้อเพลิง ที่สำคัญยังมีระบบลดการปล่อย CO2 ออกสู่อากาศภายนอกอีกด้วย พร้อมระบบความปลอดภัยอัจฉริยะจากฟอร์ด

Ford Start Concept 2012-ด้านหน้า

Ford Start Concept 2012-ด้านหน้า

โดย ฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์ 2012 ใหม่ เหมาะสำหรับการจราจรที่ติดขัดในบ้านเราเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะไม่กินพื้นที่ พื้นผิวการจราจรแล้ว ยังเคลื่อนตัวได้สะดวก กระชับฉับไวมากยิ่งขึ้น และเหมาะสำหรับคุณผู้หญิงเป็นอย่างมากครับ เพราะเป็นรถเล็กบังคับง่าย ขับสะดวกสบายห้องโดยสารก็น่ารัก การออกแบบปรับแต่งของฟอร์ดสำหรับรถคันนี้แล้ว ถือว่าสมบูรณ์แบบมากที่สุดครับ

Ford Start Concept 2012-ด้านหลัง

Ford Start Concept 2012-ด้านหลัง

สำหรับราคา ฟอร์ด สตาร์ท คอนเซปต์ 2012 ยังไม่เปิดเผยชัดเจนครับ ซึ่งถ้ามีรายละเอียดเพิ่มเติมแล้วละก็ ทาง Thaicarlover.com จะรีบมาอัพเดทให้ในทันทีเลยครับ

ภายใน Ford Start Concept 2012

ภายใน Ford Start Concept 2012

สำหรับแฟนๆ Ford ในบ้านเราคงต้องรอลุ้นว่า Ford Start Concept 2012 จะเข้ามาอวดโฉมที่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โปร 2554 (Motor Expo 2011) ในปลายปีนี้หรือไม่ ซึ่งอันนี้แฟนๆ ฟอร์ด คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

อย่าพลาดติดตามอัลบั้มรูปรถยนต์เด่น พริตตี้น่ารักๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ทั้งไทย และต่างประเทศได้ใหม่กับ Thaicarlover.com ครับ

Suzuki Swift Sport ก็รอเปิดตัวที่ Frankfurt Motor Show เหมือนกัน

Suzuki Swift Sport 2012

รถยนต์รุ่นเล็กอย่าง Suzuki Swift ที่บางประเทศเป็นอีโคคาร์ บางประเทศก็เป็นซิตี้คาร์ นั้นกลายเป็นรถยนต์รุ่นขายดี(มาก) ของทาง Suzuki เลยก็ว่าได้ กำลังจะออกเวอร์ชั่น Sport ออกมาแล้ว และก็จะทำการเปิดตัวกันในงานมอเตอร์โชว์ ที่ Frankfurt ในเดือนหน้านี้ด้วยครับ

โดยเจ้า Suzuki Swift นั้นก็ได้มีการเปิดตัวในรุ่น S-Concept ไปแล้วในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์เมื่อปีก่อน แต่ก็ไม่ได้ทำการผลิตออกมาขายจริง และก็ยังมีรุ่น Hybrid ที่ไปแสดงหลากหลายงานมอเตอร์โชว์เหมือนกัน ก็ยังไม่มีกำหนดเวลาในการวางตลาด แต่ดูท่าทาง Swift Sport คันนี้น่าจะมีการผลิตออกมาขายจริงในอีกไม่นานแน่นอน

โดยรายละเอียดเครื่องยนต์นั้นทาง Suzuki Swift Sport ได้เลือกใช้เครื่อง M16A เบนซินขนาด 1,600 ซีซี 4 สูบ ที่สามารถทำกำลังออกมาได้ 134 แรงม้า จับคู่กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มาพร้อมด้วยระบบ ESP (Electronic Stability Program) โดยมิติตัวรถของ Swift Sport คันนี้นั้นคือ

Overall length 3,890mm
Overall width 1,695mm
Overall height 1,510mm
Wheelbase 2,430mm

ส่วนทางด้านราคาของ Suzuki Swift Sport คันนี้นั้น ค่ายผู้ผลิตจากญี่ปุ่นก็ไม่ได้มีการเปิดเผยออกมาแต่อย่างใดครับ

ลือ... Honda จะถอยหลังลงคลอง จริงๆ

กลายเป็นประเด้นร้อนขึ้นมาท่ามกลางวงการสื่อมวลชนยานยนต์ในต่างประเทศทันที หลังHonda civic 2012 ใหม่ ออกมาวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศสหรัฐ และเมื่อมีการให้สื่อมวลชนทดลองขับ แม้คำโฆษณาคำโตจะกล่าวว่ารถรุ่นใหม่มีดีที่สมรรถนะประหยัดน้ำมัน และความปลอดภัย แต่ก็สื่อที่อิงผู้บริโภคเป็นหลักอย่าง Consumer Report นั้นกลับไม่เห็นและให้Civic ใหม่นี้สอบตก

Honda civic 2012 นั้น เป็นหนึ่งในรถที่ในไม่ช้าก็วางจำหน่ายในบ้านเราอย่างแน่นอน ตามคำกล่าวของบอสใหญ่จากค่าย Honda เมื่อต้นปี แต่หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวออกมา โดยเฉพาะกรณีของ Consumer report ที่เผยว่า Honda นับวันยิ่งถอยหลังลงคลอง แม้จะมีดีไซน์การออกแบบที่ดีขึ้นตามลำดับ ก็ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง โดยเฉพาะเมื่อหลายสื่อคิดว่า Honda Civic 2012 มีดีพอตัว ทำไมสื่อที่อิงความสำคัญกับผู้บริโภคจึงคิดแตกต่าง

มหากาพย์ในเรื่องนี้ทำให้ Consumer Report ต้องออกโรงมาแถลงไขในข้อกังขาเกี่ยวกับการวิพากษ์วิจารณ์ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Honda โดยเฉพาะรถรุ่นใหม่ Honda Civic 2012 ที่ถือเป็นหนึ่งความหวังในการคัมแบ็คผู้นำตลาดกลุ่มรถคอมแพ็คที่อยู่ในใจผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน

การออกมาตอบโต้ของConsumer Report ได้ให้มุมมองว่า Honda นั้นเคยเป็นรถที่ดีแต่มันไม่เคยอยู่ในตำแหน่งรถยนต์ที่น่าเลือกซื้อหาหรือ Top pick ตั้งแต่เมื่อช่วงปี 2006 เป็นต้นมา ใช่ว่า Honda คือรถที่ไม่ดี แต่การที่จะแนะนำให้ใครซื้อรถยนต์สักคันด้วยเงินหามาอย่างยากเย็นนั้น ถคันนั้นต้องดีพอมากกว่าแค่คำโฆษณา


อันที่จริงรถยนต์หลายรุ่นของ Honda นั้นสามารถทำคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ก็มีอีกหลายรุ่นที่รุ่นเก่ากลับมีคะแนนในเกณฑ์ที่ดีกว่า อย่างเช่น Honda Civic 2012 สามารถทำคะแนนได้ 61 แต้ม แต่ 2006 Honda civic กลับทำได้ดีถึง 78 แต้ม เช่นเดียวกับ 2011 Honda Odyssey ทำแต้มได้เพียง 83 คะแนน แต่รุ่นปี 2005 กลับทำได้ 91 คะแนน ในขณะที่กลุ่มรถรุ่นใหม่ อย่าง Honda CR-Zหรือ Honda Insight ทั้งคู่ทำคะแนนได้ต่ำกว่า 60 คะแนน ซึ่งมันก็น้อยเกินกว่าจะแนะนำ

หลายเหตุผลที่ Honda นั้นต่างมีคะแนนต่ำลงแม้จะสามารถฝ่าด่านความปลอดภัยที่ทำได้ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับการประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้นนั้น แต่ก็มีอีกหลายสิ่งที่ผู้บริโภคนั้นอาจจะคาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้น

1.ระยะเบรคยาวขึ้น ทุกวันนี้จากการทดสอบเบรคในรถยนต์ Honda มักจะมีระยะหยุดยาวขึ้น

2.การเก็บรายละเอีย ดูเหมือนจะด้อยลง วัสดุที่ดูแล้วไม่มีราคามีมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

3.การเก็บเสียงในห้องโดยสารนั้นยังทำได้ไม่ดีพอ แม้จะมีการปรับปรุงบ้างแล้วในรถหลายๆรุ่น แต่อีกหลายรุ่นและเป็นส่วนใหญ่ยังไม่ได้ปรับปรุง

4.จิตวิญญาณ ที่หายไป ตำนานของ Honda นั้นเริ่มขึ้นด้วยการเป็นรถยนต์ที่ขับสนุกและมันมาจากการใส่รายละเอียดทางด้านสมรรถนะให้พวงมาลัยที่แม่นยำและการควบคุมที่ทำได้ดี แต่มันกลับหายไปในรถหลายรุ่น โดยเฉพาะเมื่อพูดถึง Honda Insight กลับขับขี่ไม่ได้ดั่งใจแม้จะมีตัวช่วยก็ตาม

5.ออพชั่นต่างๆ จัดได้ไม่ลงตัวนัก Honda มีการจัดออพชั่นต่างๆค่อนข้างไม่ลงตัวคุณอาจจะต้องจ่ายมากกว่าในสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่ Honda ก็เริ่มมีการปรับปรุงในเรื่องดังกล่าวแล้ว สังเกตได้จากการออกรถรุ่นหลังๆที่มีการให้อุปกรณ์มาตรฐานเพิ่มขึ้น

แม้ว่าการวิพากษ์วิจารณ์ Honda Civic 2012 จะทำให้ consumer Report ถูกโจมตีอย่างหนัก แต่ทางสื่อรายนี้ก็ทิ้งท้ายไว้ว่า แม้รถจะมีจุดขายที่ด้านความปลอดภัยและการประหยัดน้ำมัน หรือขายต่อราคาไม่ตกมากนั้น แต่การเป็นรถที่ดีนั้นไม่ได้มีเพียงแค่นั้น เพราะมันต้องประกอบด้วยหลายๆสิ่ง และมันต้องเป็นรถที่คุ้มค่าน่าคบหาเมื่อต้องจ่ายเงิ

ภาพประกอบจาก netcarshow.com


Sanook! Auto Comment >>> ความจริงแล้วเราก็ค่อนข้างเห้นด้วยกับ CR (Consumer Report) ในเรื่องการเป็นรถที่เหมาะแก่การแนะนำว่า รถรุ่นนั้นๆ ต้องมีหลากปัจจัยที่ควรจะคบหา ไม่ใช่เพียงประหยัด ปลอดภัย ดีไซน์สวย แต่ยังต้องมีสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม