Honda CR-V : ควงเครื่อง 2 ลิตรลุยญี่ปุ่น

   ทิ้งระยะจากการเปิดตัวรุ่นขายจริงในสหรัฐอเมริกาได้ไม่นาน ทางด้านฮอนด้าก็ส่งซีอาร์-วีใหม่ ลุยตลาดทันที แต่มาพร้อมกับความแตกต่าง ซึ่งไม่ใช่ที่หน้าตา แต่เป็นทางเลือกของเครื่องยนต์ที่ในคราวนี้นอกจากจะมีรุ่น 2,400 ซีซีแล้ว ยังควงคู่ 2,000 ซีซีมาเป็นอีกทางเลือกสำหรับเวอร์ชัน JDM
      
       ในรุ่นใหม่ถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 ของคอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นนี้นับจากฮอนด้าเปิดตัวรุ่นแรกในปี 1995 โดยการเปิดตัวเวอร์ชันจำหน่ายจริงอย่างเป็นทางการมีขึ้นในงานแอลเอ มอเตอร์โชว์ 2012 เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่วนญี่ปุ่นเริ่มขายแล้วตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา 
      
       ตรงนี้ถือว่าเร็วมาก เพราะก่อนหน้านี้ซีอาร์-วีใหม่มีข่าวว่าจะได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในเมืองไทย เนื่องจากมีชิ้นส่วนไม่เพียงพอต่อการผลิต และอาจจะทำให้ต้องเลื่อนการส่งมอบให้กับลูกค้า แต่สุดท้ายแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร สามารถเปิดตัวทำตลาดได้ทั้งในญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกาซึ่งจะเริ่มขายตามหลังอีก 2 สัปดาห์ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ส่วนตลาดยุโรปต้องรอนานถึงเดือนมีนาคมปีหน้า ส่วนตลาดไทยที่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะมาช่วงไหน
      
       ในแง่ของหน้าตาระหว่าง JDM กับ U.S. version ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรมาก เพราะซีอาร์-วีต่างจากซีวิค และแอคคอร์ด ซึ่งจะมีการปรับโฉมหรือเปลี่ยนรูปทรงของตัวถังไปตามแต่ละตลาดที่ถูกวางขาย แต่สำหรับเอสยูวีรุ่นนี้มีหน้าตาเดียวสำหรับขายทั่วโลก
      
       สำหรับในรุ่นใหม่นี้ยังคงเอกลักษณ์อะไรหลายๆ อย่างของซีอาร์-วีที่มีมาตั้งแต่รุ่นแรกเอาไว้ เช่น ไฟท้ายที่เป็นแนวตั้งสูงตามแนวของเสาหลังคาหลัง ส่วนรายละเอียดของรูปลักษณ์ภายนอกเน้นความสวยสปอร์ตที่แฝงด้วยความหรู ซึ่งสไตล์ที่ฮอนด้าพลิกโฉมใหม่กับซีอาร์-วีมาตั้งแต่เจนเนอเรชั่นที่ 3 
      
       ในแง่มิติตัวถัง ซีอาร์-วีใหม่มาพร้อมกับความยาวในระดับ4,535 มิลลิเมตร กว้าง 1,820 มิลลิเมตร สูง 1,685มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,620 มิลลิเมตร ส่วนน้ำหนักตัวถังอยู่ในระดับ 1,500-1,580 กิโลกรัมโดยรหัสตัวถังจะมาในรหัส RM ถ้าเป็นรุ่นเครื่องยนต์ 2,000 ซีซีก็ใช้ RM1 และ RM4 สำหรับเครื่องยนต์ 2,400 ซีซี
      
       ทางเลือกที่ขายในตลาดถ้าต้องการแบบขับเคลื่อนล้อหน้าอย่างเดียว ลูกค้าต้องสัมผัสกับรุ่น 2,000 ซีซี ซึ่งใช้เครื่องยนต์รหัส R20A ที่เบ่งระยะชักของข้อเหวี่ยงจากเครื่องยนต์ R18A ซึ่งวางอยู่ในซีวิค ไม่ใช่ K20A โดยขุมพลังบล็อกนี้เป็นแบบ 4 สูบเรียง SOHC พร้อมระบบวาล์วแปรผัน i-VTEC มีกำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 19.5 กก.-ม. ที่ 4,300 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ CVT แบบอัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง ตัวเลขความประหยัดก็เลยออกมาสวยหน่อยในระดับ 15.4 และ 14.4 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับโหมดการทดสอบ 10-15 และ JC-08
      
       ส่วนรุ่น 2,400 ซีซีเป็นรหัส K24A แบบ 4 สูบ ทวินแคม 16 วาล์ว i-VTEC ที่ได้รับการปรับปรุงให้ตอบสนองต่อการขับเคลื่อนด้วยตัวเลขแรงม้าและแรงบิดที่มากขึ้นจากรุ่นเดิม โดยกำลังสูงสุดอยู่ที่ 190 แรงม้า ที่ 7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 22.6 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที เป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ และส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ มีอัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 11.6 และ 12.4 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับ JC-08 และ 10-15
      
       ราคาของซีอาร์-วี JDM ตั้งเอาไว้ที่ 2.48-2.75 ล้านเยน ซึ่งเมื่อคิดเป็นเงินไทยตามเรทปัจจุบันแล้วจะอยู่ที่ 1.01-1.12 ล้านบาท และฮอนด้าตั้งเป้าการทำตลาดของซีอาร์-วีใหม่ในญี่ปุ่นเอาไว้ในระดับ 18,000 คันต่อปี ซึ่งถือว่าอาจจะต้องเจองานหนักหน่อย เพราะคู่ปรับอย่างมาสด้าก็ชิงเปิดตัว CX-5 ไปก่อนหน้านี้ไม่นาน
      
      

Toyota Prius C TRD Sportivo..มันมาแล้วกับเวอร์ชั่นแต่งแรง

   ถ้าพูดถึงสำนักแต่งที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความแรงถึงใจแล้ว  TRD นับ เป็นค่ายรถยนต์ที่จัดว่ามาแรงพอตัว ด้วยสมรรนถนะที่ออกแบบให้สามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว และล่าสุด มันก็ดูเหมือนจะมีผลงานกับเจ้าไฮบริดรุ่นใหม่ Toyota Prius C ที่กำลังจะวางตลาดในอีกไม่ช้า
                Toyota Prius C  TRD /Aqua TRD  ถือเป็นการกลับมาอีกครั้งสำหรับความร้อนแรงในรถไฮบริดที่ครั้งนี้เป็น การจับปั้นเจ้าตัวเล็กให้สามารถตอบโจทย์ได้มากยิ่งขึ้นในการขับขี่ ด้วยการเพิ่มสมรรนถะให้มากมายยิ่งขึ้นจากเดิมที่มีมากอยู่ทั้งด้านการขับขี่ และทรวดทรง
Toyota Prius C TRD
                กายภายนอก  Toyota Prius TRD สนองตอบการออกแบบให้ตอบสนองความสปอร์ตมากยิ่งขึ้นผ่านเส้นสายที่มีการปรับ แต่งใบหน้าเล็กน้อย เปลี่ยนกันชนให้มีช่องอากาศที่ใหญ่ สร้างจุดเด่นบนถนนด้วยไฟ LED Daylight Running Lamp พร้อมสรรพกับสเกิร์ตด้านข้างและสปอร์ยเลอร์ทางด้านหลัง ที่มาพร้อมชุดดิฟฟิวเซอร์ และลล้ออัลลอยลายพิเศษของสำนัก
                ในห้องโดยสารมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยใน Toyota Prius C TRD ที่เน้นการตอบต่งสปอร์ตเต็มที่เต็มอารมณ์กับปุ่มกดสตาร์ท ในขณะที่เรื่องสมรรถนะการขับขี่ยังมีข้อจำกัดอยู่มาก TRD  ก็เน้นในการเสริมช่วงล่างให้ขับขี่สนุกมากยิ่งขึ้น  ที่ปรับทั้งช่วงล่างใหม่หมดจดลดระดับรถให้เลียดติดพื้นเข้าไปอีกลงตัวใน เสน่ห์แบบสปอร์ต
            แม้ Toyota Prius C TRD  นั้น จะไม่น่าเรียกเป็นรถแต่งแต่ Toyota ก็เปิดเผยว่าการพัฒนาสมรรถนะกำลังอยู่ระหว่างการศึกษาที่มันน่าจะมีตามออกมาในไม่ช้านานนี้


ล้มละลาย!!! Saab ยื่นคำร้องให้ศาลสั่งแล้ว

ยุคนี้เป็นยุคแห่งความเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างรวดเร็วจนทุกคนคาดไม่ถึง ใครที่ปรับตัวได้ช้าก็จะถูกกลืนไปกับยุคนั้น ทุกเรื่องราวของความผิดพลาดในวงการรถยนต์มักมีจุดจบด้วยการปิดตัวของแบรนด์รถยนต์อันเคยเป็นเกียรติ และประวัติมาแล้วนักต่อนัก
Saab
Saab
สำหรับแบรนด์ Saab ณ ขณะนี้ยังไม่น่าจะเรียกว่าเป็นแบรนด์ที่เข้าสู่สภาวะฝังกลบเหมือนแบรนด์รถยนต์ Pontiac แต่อย่างใด แต่ก็ใช่ว่า Saab จะมีอนาคตที่ราบรื่นนักเพราะ Saab โดนคำสั่งศาลล้มละลายหลังจาก GM ไม่อนุญาตให้รับเงินทุนช่วยเหลือหรือการซื้อขายกิจการกับบริษัทเอกชนจีนเลย
SAAB 9-3X
SAAB 9-3X
Mr. Victor Muller ซีอีโอแห่ง Swedish Automobile ได้ยื่นคำร้องล้มละลายต่อศาลตะวันตกเฉียงใต้ ประเทศสวีเดนหลังจากที่เขาพยายามพลิกฟื้นแบรนด์ Saab มานานถึง 2 ปีแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ใฝ่ฝัน และดูเหมือน Mr.Muller เองก็น่าผิดหวังมากที่ GM บล๊อกการทำธุรกรรมทางการเงินกับบริษัทเอกชนจากจีนจนเคยเอ่ยเปรียบเปรยแบรนด์ Saab ระหว่างประชุมผ่าน Webcast ว่าเป็นเล็บสวย ๆ ชิ้นสุดท้ายที่อยู่ในโลงศพ
Saab Logo
Saab Logo
ขณะเดียวกันเมื่อสื่อมวลชนสัมภาษณ์ Mr. Fredrik Almqvist อายุ 36 ปี พนักงาน Swedish Automobile ในไลน์โรงงานผลิตรถยนต์ Saab ก็โพล่งความรู้สึกว่า มันเป็นของขวัญคริสต์มาสที่ไม่น่าพอใจมากที่สุดเท่าที่เขาเคยจินตนาการ
อย่าพลาดติดตามข่าวสารการเปิดตัวรถใหม่ รวมถึงความเคลื่อนไหวในวงการรถยนต์ทั้งไทย และต่างประเทศได้ใหม่กับ Thaicarlover.com ได้ใหม่ครับ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม