458 เป็นสปอร์ตรุ่นเล็กของเฟอร์รารี่ ซึ่งถูกส่งเข้ามาทำตลาดแทนที่รุ่น 430 และเปิดตัวรุ่นคูเป้ หรือ Berlinetta เมื่อ 2 ปีที่แล้ว “งานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์” ก่อนที่จะทิ้งระยะอีก 2 ปีเพิ่มตัวถังใหม่ในการสร้างยอดขายตลาดทั่วโลก | |||
ขณะที่เมื่อเปรียบเทียบกับชุดหลังคาผ้าใบแบบเดิมที่ติดตั้งอยู่ใน 430 สไปเดอร์แล้ว หลังคาแข็งรุ่นนี้มีน้ำหนักเบากว่า เพราะผลิตจากอะลูมิเนียม ซึ่งทั้งชุดแผ่นหลังคามีน้ำหนักเพียง 25 กิโลกรัมเท่านั้นเอง และถูกพับเก็บโดยแทรกอยู่ตรงช่องว่างระหว่างด้านหน้าของห้องเครื่องยนต์กับด้านหลังเบาะได้อย่างกลมกลืนและลงตัว ที่สำคัญแม้จะเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุน แต่เฟอร์รารี่ก็การันตีว่า คนขับและคนนั่งข้างก็ยังสามารถคุยกันได้แม้จะแล่นฝ่าสายลมด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งเป็นผลมาจากการออกแบบรูปทรงของตัวรถให้มีความเพรียวลม และลดกระแสลมพุ่งเข้ามาในห้องโดยสาร | |||
หน้าที่ในการถ่ายทอดกำลังสู่ล้อหลังเป็นงานของเกียร์ F1-Shift แบบคลัตช์คู่ และติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานครบครันทั้งระบบ Traction Control แบบ F-1 ที่ปรับเซตการทำงานเน้นการตอบสนองในด้านความสปอร์ต เช่นเดียวกับระบบป้องกันล้อล็อกหรือ ABS และเฟืองท้ายแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Diff ราคายังไม่เปิดเผยออกมาตอนนี้ ใครที่สนใจก็เตรียมเงินเอาไว้เยอะหน่อย เพราะดูแล้วน่าจะแพงกว่า 458Italia อย่างแน่นอน | |||