หลังจากที่ฮอนด้าเปิดตัว นิว ฮอนด้า รุ่นซีวิค โมเดล 2012 ในเวอร์ชั่นยุโรป ให้เรายลโฉมกันพอหอมปากหอมคอกันแล้ว หลายคนก็คอยลุ้นว่า ซีวิค โมเดล 2012 ในเวอร์ชั่นเอเชีย ทางฮอนด้าจะเนรมิตออกมาอย่างไร ซึ่งหลังเปิดตัวโมเดลไปในงาน "ดีทรอยด์ มอเตอร์โชว์ 2011" ได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น เจ้าซีวิค รุ่นใหม่ล่าสุดก็เผยตัวจริงให้เราได้ยลโฉมกับแบบจะ ๆ พร้อมส่งโชว์รูมวางจำหน่ายแล้วในยุโรป อเมริกา รวมถึงตะวันออกกลาง
ด้วยการดีไซน์ใหม่เกือบทั้งหมด ทำให้รูปโฉมของ Honda Civic 2012 ดูจะแปลกตาจากรุ่นปัจจุบันไปไม่น้อย แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ Honda Civic แผงคอนโซลถูกออกแบบให้โค้งรับกับคนขับเหมือน ส่วนกระจังหน้าดีไซน์ใหม่ให้สวยโฉบเฉี่ยว ส่วนไฟท้ายจะเหมือนกับ Honda Accord ซึ่งติดชุดไฟท้ายยื่นเข้ามาในกระโปรงหลัง และล้อแม็กคล้ายกับ Honda Civic FD ที่วางจำหน่ายในปัจจุบัน
ทั้งนี้เครื่องยนต์ภายในของ Honda Civic 2012 ยังคงเป็น R18 เหมือนเดิม แต่จะเน้นความพิเศษของระบบ Eco Assist ที่จะวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่และส่งฟีดแบ็คไปให้ผู้ขับเพื่อการขับขี่ที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
ส่วนอุปกรณ์มาตรฐานที่จะมาเหมือนกันทุกรุ่น คือ ชุดล้ออัลลอยขอบ 16 นิ้ว เบาะผ้า เครื่องเล่น CD/MP3 Stereo พร้อมช่อง USB ระบบ Keyless Entry กระจกหน้าต่างและกระจกมองข้างไฟฟ้า สำหรับรุ่นที่ใหญ่ขึ้นมาอีก จะใช้พวงมาลัยพร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงแบบ Cruise Control อีกทั้งมีซันรูฟเป็นอ็อพชั่นเสริมให้สวยสะดุดตามากขึ้น ส่วนรุ่นท็อป จะมีทุกอย่างตามที่ได้บอกไว้ข้างต้น แต่จะมีเบาะที่หุ้มด้วยหนังแท้ดูสวยหรูหรา พร้อมทั้งระบบความปลอดภัยจะมีถุงลมนิรภัยคู่ด้านหน้าและด้านข้าง ระบบ ABS และมีระบบความคุมการทรงตัวเป็นอ็อพชั่น
ทั้งนี้รุ่นของ Honda Civic 2012 จะมีหลายรุ่นด้วยกันดังต่อไปนี้ ...
- ซีวิครุ่นปกติ
- ซีวิครุ่น HF หรือรุ่นประหยัดน้ำมัน ซึ่ง HF ย่อมาจาก High fuel-Efficient
- ซีวิครุ่น GX หรือ CNG เป็นซีวิคที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ
- ซีวิครุ่นไฮบริด
- ซีวิคตัวแรงเร้าใจในตระกูล Si
สำหรับรุ่นปกติ รุ่น HF และ รุ่น GX
ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1,800 ซีซี ในรหัส R18 เหมือนกับ FA/FD แต่มีการปรับสเป็กให้สอดคล้องกับบุคลิกของตัวรถ โดยเครื่องยนต์บล็อกนี้เป็นแบบแคมเดี่ยว SOHC พร้อม i-VTEC และชุดเพลาลูกเบี้ยวคุมวาล์วไอดีแบบ 2 สเตจ
รุ่นไฮบริด
ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี IMA-Integrated Motor Assist เป็นการจับคู่ระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 1,500 ซีซีบวกกับมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้เกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง หรือ CVT ในการส่งกำลัง
รหัส Si
เป็นรุ่นที่มีดีกรีเทียบเท่ากับ Type R แต่เปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์จากเดิมในรหัส K20A มาเป็น K24A แทน โดยเป็นบล็อก 4 สูบ 2,400 ซีซี และส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
รายละเอียดเครื่องยนต์
- ซีวิครุ่นปกติ กำลังสูงสุด 140 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที, แรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม. ที่ 4,300 รอบ/นาที, อัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 11.3/14.6/12.6 กิโลเมตร/ลิตร
- ซีวิครุ่น HF กำลังสูงสุด 140 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที, แรงบิดสูงสุด 17.7 กก.-ม. ที่ 4,300 รอบ/นาที, อัตราความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 11.7/16.6/13.4 กิโลเมตร/ลิตร
- ซีวิครุ่น GX กำลังสูงสุด 110 แรงม้าที่ 6,300 รอบ/นาที, แรงบิดสูงสุด 14.6 กก.-ม. ที่ 4,200 รอบ/นาที
- ซีวิครุ่นไฮบริด กำลังสูงสุด 110 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที, แรงบิดสูงสุด 17.5 กก.-ม. ที่ 1,000-3,500 รอบ/นาทีใช้เกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง
- ซีวิคตระกูล Si กำลังสูงสุด 201 แรงม้าที่ 7,000 รอบ/นาที, แรงบิดสูงสุด 23.4 กก.-ม. ที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
ส่วนตัวถังมี 2 รุ่น ด้วยกันทั้งตัวถังแบบซีดาน มาพร้อมกับความยาว 4,503 มิลลิเมตร กว้าง 1,750 มิลลิเมตร สูง 1,435 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร และรุ่นคูเป้ มีความยาว 4,457 มิลลิเมตร กว้างเท่ากัน แต่ความสูงลดลงมาอยู่ที่ 1,400 มิลลิเมตร และระยะฐานล้อ 2,630 มิลลิเมตร โดยระบบกันสะเทือนหน้า-หลังเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท และมัลติลิงก์เหมือนกันทั้งสองรุ่น
ทั้งนี้ สาวกฮอนด้าก็ต่างคาดกันไปต่าง ๆ นานา ว่า โมเดลใดบ้างที่ทางฮอนด้าจะนำมาจำหน่ายในประเทศไทย ยังไงก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปนะจ๊ะ สำหรับราคา Honda Civic 2012 เริ่มลุยในตลาดสหรัฐฯ แล้วในราคาเพียง 15,805 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 474,000 บาท) ส่วนราคาในไทย และการมาถึงของ Honda Civic 2012 คงต้องอดใจรอกันอีกนิด...คาดว่าไม่นานเกินรอแน่นอน!!