8 เทคนิคเลือก "รองเท้า" ให้เหมาะและดีต่อสุขภาพเท้า


ขอบคุณภาพประกอบข่าวจากอินเทอร์เน็ต
"เท้า" อวัยวะที่สำคัญต่อร่างกาย และการดำรงชีวิต เพราะในแต่ละวันเจ้าอวัยวะส่วนนี้พาเราไปในที่ต่างๆ ได้ตามที่ใจปรารถนา แต่หลาย ๆ ครั้งกลับถูกมองข้ามในการดูแล หรือถูกทำร้ายโดยการเลือกใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสมจนทำให้เกิดอาการปวดเท้าหรือมีความผิดปกติกับรูปเท้าได้ เช่น อาการหัวแม่เท้าเก หรือบิดเข้าสู่นิ้วชี้มากไป เป็นต้น

ในวันนี้ ทีมงาน Life & Family มีข้อมูลสุขภาพดี ๆ ในการเลือกรองเท้าจากโรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียลมาฝากกัน โดยมี 8 เรื่องที่ทุก ๆ บ้านไม่ควรมองข้าม ดังต่อไปนี้

1. เลือกซื้อรองเท้าที่ลักษณะเหมือนรูปเท้าของผู้สวมใส่ และมีขนาดพอดี เช่น ผู้ที่ปลายเท้ากว้าง ก็ไม่ควรใส่รองเท้าที่หัวเล็ก แคบ

2. ทำจากวัสดุที่อ่อนนุ่มต่อเท้า ทั้งด้านนอกและด้านใน ไม่มีตะเข็บแข็ง สามารถกันกระแทกและระบายอากาศได้ดี ซึ่งรองเท้าที่ทำจากหนังแท้ ส่วนใหญ่จะมีความยืดหยุ่น และระบายอากาศได้ดีกว่าหนังเทียม

3. ควรเลือกใช้รองเท้าแบบที่สามารถปรับขนาดได้ เพราะจะทำให้สวมใส่ได้พอดี

4. ไม่คีบดีกว่า การใส่รองเท้าคีบทำให้เกิดการเสียดสีบริเวณร่องนิ้วเท้า ไม่เหมาะในบางคนที่เท้าชา ซึ่งอาจเกิดแผลโดยไม่รู้ตัว

5. ส้นรองเท้าต้องแข็งแรง ยืดหยุ่น เกาะพื้น ไม่ลื่นขณะเดิน

6. ทดลองใส่รองเท้าเดินทั้ง 2 ข้าง ทุกครั้งที่ซื้อ เพราะเท้าคนเราจะไม่เท่ากันเสมอ ควรเลือกรองเท้าที่ใส่ได้พอดีกับเท้าเรามากที่สุด และการเดิน ทำให้เราทราบว่าขณะเดินมีการเสียดสี หรือขนาดพอเหมาะกับเท้าหรือไม่

7. ควรเลือกซื้อรองเท้าช่วงบ่ายๆ เพราะเท้าจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเมื่อผ่านการเดินมาตลอดทั้งวัน เนื่องจากเลือดไหลเวียนลงสู่เท้ามากขึ้น จึงเหมาะที่จะเลือกรองเท้า เพื่อป้องกันปัญหารองเท้าคับแต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกิจกรรม และชีวิตประจำวันด้วย

8. แบนไปก็ไม่ดี ความแบนราบของพื้นรองเท้า ไม่เหมาะกับสรีระเท้าต่อการรับน้ำหนัก ดังนั้นหากใส่รองเท้าแตะ และรองเท้าที่มีลักษณะแบนควรเลือกรองเท้าชนิดที่มีพื้นนิ่ม และเสริมบริเวณอุ้งเท้า

อย่างไรก็ดี การเลือกรองเท้าต้องเลือกให้เหมาะสมกับรูปเท้าด้วย อย่างคุณเป็นคน ฝ่าเท้าแบนชั่วคราว (คือเท้าแบนเมื่อเหยียบพื้นเท่านั้น) ควรสวมรองเท้าที่เสริมอุ้งเท้า (บริเวณพื้นรองเท้าด้านในช่วงกลางที่นูนขึ้น) เพื่อช่วยเส้นเอ็นพยุงอุ้งเท้า มีที่หุ้มด้านข้างและหลังเท้า เพื่อพยุงไม่ให้ส้นเท้าบิดและเท้าล้มเข้าด้านใน แต่ถ้าหาก ฝ่าเท้าแบนถาวร ซึ่งมักมีเท้าส่วนกลางกว้างกว่าปกติ ควรเลือกรองเท้าที่ด้านข้างกว้าง และมีพื้นนิ่มใส่สบาย

ส่วน คนที่อุ้งเท้าสูง ส่วนใหญ่จะมีปัญหาปวดบริเวณฝ่าเท้าด้านหน้า และส้นเท้า เพราะการรับน้ำหนักของอุ้งเท้าส่วนกลางหายไป รองเท้าจึงควรมีลักษณะเสริมอุ้งเท้าส่วนกลาง (ยกนูนช่วงกลางฝ่าเท้าและเสริมอุ้งเท้า) เพื่อช่วยกระจายน้ำหนักจากฝ่าเท้าด้านหน้า และส้นเท้ามาที่อุ้งเท้า ควรเลือกรองเท้าที่มีพื้นนิ่มและมีความยืดหยุ่น

นอกจากนั้นแล้ว คนเป็นเบาหวาน คือผู้ที่ต้องใส่ใจกับสุขภาพเท้าเป็นอย่างมาก เพราะมักมีปลายประสาททำงานผิดปกติ ทำให้เท้าชา มีนิ้วเท้าหงิกงอ ทำให้ฝ่าเท้าด้านหน้ารับน้ำหนักมากและนิ้วเท้าเสียดสีกับหัวรองเท้า จึงควรเลือกใส่รองเท้าพื้นนิ่ม มีหัวลึกและกว้าง ห้ามใช้รองเท้าคีบ เพราะอาจทำให้เกิดแผลบริเวณร่องนิ้วเท้าได้โดยไม่รู้ตัว

เมื่อทราบเทคนิคในการเลือกซื้อรองเท้าคู่ใจแล้วก็อย่ารอช้า รีบไปเปิดตู้เพื่อสำรวจว่ารองเท้าของคุณว่ามีคุณสมบัติดังที่กล่าวมาหรือไม่ และในครั้งต่อไป เมื่อจะเลือกซื้อรองเท้าก็อย่าลืมนำเทคนิคนี้ไปใช้กันดูนะครับ


0 ความคิดเห็น:

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม